Nhiều nước EU kêu gọi loại bỏ hoá chất độc hại trong sản phẩm tiêu dùng

author 06:47 06/08/2022

(VietQ.vn) - Thụy Điển và 7 quốc gia khác là Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Luxemburg, Na Uy, Tây Ban Nha và Áo đã ký thư kêu gọi Uỷ ban châu Âu ấn định thời gian các hoá chất nguy hiểm phải được loại bỏ dần khỏi sản phẩm tiêu dùng.

Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Thụy Điển Annika Strandhall cho biết: “Người tiêu dùng có đặt kỳ vọng hợp lý về việc không phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại trong cuộc sống hàng ngày. Đây không phải trách nhiệm mà mỗi người tiêu dùng phải gánh chịu. Đã đến lúc Luật Hóa chất của EU phải đáp ứng các kỳ vòng đó“.

Thụy Điển kêu gọi loại bỏ nhanh hơn các hoá chất độc hại trong sản phẩm tiêu dùng. (Ảnh minh họa) 

Với sự thúc đẩy của Thụy Điển và các quốc gia thành viên khác, dự kiến thời hạn loại bỏ các chất nguy hiểm trong một số sản phẩm tiêu dùng sẽ được đưa vào quy định mới liên quan đến kiểm soát hóa chất dự kiến được thông qua trong đầu năm tới. Các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng xuất khẩu vào các nước Bắc Âu nói riêng, EU nói chung lưu ý để có sự điều chỉnh hợp lý.

Hồi tháng 8/2021, Thụy Điển cùng bốn cơ quan thuộc châu Âu khác đã đệ trình lên Cơ quan Hóa chất châu Âu (ECHA) để cấm các hóa chất PFAS trong phạm vi toàn châu Âu cho tất cả mục đích sử dụng không cần thiết cho xã hội. Nguyên nhân nước này đưa ra đề xuất trên là do PFAS được chứng minh là chất rất khó phân hủy trong môi trường, nhiều trong số chúng có hại cho sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Theo Cơ quan Hóa chất Thụy Điển, Ủy ban châu Âu đã thể hiện rõ quan điểm muốn loại bỏ PFAS trong các mục đích sử dụng không cần thiết cho xã hội. Do vậy, khả năng cao đề xuất trên sẽ được thông qua. Nếu lệnh cấm được thông qua, dự kiến sẽ có hiệu lực vào năm 2025.

Cơ quan hóa chất Thụy Điển cũng khởi xướng dự án giám sát các chất độc hại trong các sản phẩm mùa hè như bồn tắm hơi, nệm đi biển, dép đi trong nhà tắm, máy làm mát, thiết bị câu cá và các sản phẩm làm vườn. 

Dự án sẽ giám sát trên các cửa hàng trực tuyến và các trạm xăng dầu nhằm mục đích giảm thiểu nguy cơ người tiêu dùng tiếp xúc với chất độc hại. Dự án kiểm tra sẽ tập trung vào các sản phẩm mà Cơ quan hóa chất Thụy Điển thấy có vấn đề như nhựa PVC mềm có thể tìm thấy trong đồ bơm hơi mùa hè, đồ điện tử rẻ tiền có thể chứa chì, cadimi và vật liệu tạo bọt trong dép đi trong nhà tắm…

PFAS còn gọi là các chất có hàm lượng Flo cao, là nhóm các chất hóa học được sản xuất tổng hợp. Cho đến nay, hàng nghìn chất PFAS đã được xác định và chúng được sử dụng rộng rãi trong xã hội bao gồm quần áo, giày dép, bao bì thực phẩm, mỹ phẩm, chất tẩy rửa và bọt chữa cháy. Điểm chung của tất cả PFAS là chúng không bị phân hủy trong môi trường.

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang