Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động
(VietQ.vn) - Doanh nghiệp muốn nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm thì cần phải tuân thủ các nguyên tắc trách nhiệm xã hội dựa trên những tiêu chuẩn hoặc quy tắc đạo đức phù hợp.
Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG
Năng suất lao động - chìa khóa cho sự thịnh vượng quốc gia
Thị trường lao động dự báo sẽ khởi sắc trong năm 2025 dấu hiệu của năng suất lao động tăng
Năng suất lao động - chìa khóa nâng tầm kinh tế Việt Nam trong kỷ nguyên số
Nâng cao năng suất lao động, tạo đà vươn mình trong kỷ nguyên mới
Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội chính là một trong những yếu tố hàng đầu giúp doanh nghiệp giảm chi phí hoạt động, nâng cao uy tín, quản lý rủi ro và giải quyết khủng hoảng một cách hiệu quả, thúc đẩy tăng năng suất lao động.
Đặc biệt khi tiếp cận và thực thi trách nhiệm xã hội, mục tiêu bao trùm đối với một tổ chức là tối đa hóa đóng góp của họ vào sự phát triển bền vững. Với mục tiêu này, mặc dù không có một danh mục hoàn chỉnh các nguyên tắc trách nhiệm xã hội, nhưng các tổ chức cần tôn trọng ứng xử dựa theo các tiêu chuẩn, hướng dẫn hoặc quy tắc đạo đức phù hợp với những nguyên tắc được chấp nhận về hành vi đạo đức đúng hoặc tốt trong bối cảnh tình huống cụ thể, ngay cả khi đó là thách thức.
Khi áp dụng tiêu chuẩn tổ chức cần tính đến sự đa dạng về xã hội, môi trường, pháp lý, văn hóa, chính trị và tổ chức cũng như những khác biệt về điều kiện kinh tế trong khi vẫn phù hợp với chuẩn mực ứng xử quốc tế. Nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về trách nhiệm xã hội, các tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội đã được nhiều tổ chức tiêu chuẩn quốc tế xây dựng thời gian qua.

ISO 45001:2018: Tiêu chuẩn ISO 45001 với phiên bản mới nhất ISO 45001:2018 là một trong những tiêu chuẩn quan trọng của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO), tập trung chủ yếu vào lĩnh vực an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. ISO 45001:2018 được công bố vào tháng 3/2018, thay thế tiêu chuẩn OHSAS18001 và mang lại cải tiến đáng kể về quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp. Đây là tiêu chuẩn được công nhận trên phạm vi toàn thế giới với các tiêu chí tập trung vào đảm bảo an toàn lao động, được áp dụng vào rất nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau.
Tiêu chuẩn BSCI (Business Social Compliance Initiative) được Hiệp hội Ngoại thương nay là Hiệp hội Kinh doanh Toàn cầu Thương mại Bền vững (Amfori) phát triển vào năm 2003. Tiêu chuẩn BSCI là bộ quy tắc dùng để đánh giá và tuân thủ trách nhiệm xã hội trong kinh doanh. Thông qua việc áp dụng BSCI, doanh nghiệp đạt được nhiều lợi ích và thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện các điều kiện làm việc đảm bảo tại các quốc gia trong chuỗi cung ứng của mình.
Tiêu chuẩn Sedex-SMETA: Sedex (Supplier Ethical Data Exchange) là tổ chức phi lợi nhuận thành lập năm 2001. Sedex ra đời nhằm mục đích giúp doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh. Sedex-SMETA là viết tắt của cụm từ tiếng anh "Sedex Members Ethical Trade Audit". Sedex-SMETA là tiêu chuẩn quốc tế về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội được sử dụng phổ biến trên thế giới hiện nay. Tiêu chuẩn không chỉ tập trung vào các yêu cầu về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội mà còn đảm bảo tính minh bạch và trung thực trong quản lý chuỗi cung ứng.
Tiêu chuẩn SA 8000: SA 8000 là tiêu chuẩn quốc tế ra đời vào năm 2001, được xây dựng dựa trên Công ước Liên Hiệp quốc về nhân quyền, các công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), các quy chuẩn nhân quyền quốc tế và luật lao động của nước sở tại. Tiêu chuẩn SA 8000 gồm các tiêu chí đảm bảo quyền lợi cơ bản của người lao động trong doanh nghiệp, trong đó đặc biệt yêu cầu sự công khai, minh bạch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Ngoài 4 tiêu chuẩn nêu trên còn rất nhiều tiêu chuẩn đánh giá trách nhiệm xã hội khác. Nhìn chung, các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội thường có phạm vi bao quát và tiêu chí chung tương đối giống nhau. Tuy nhiên, mức độ yêu cầu của từng tiêu chí lại có sự khác biệt. Vì vậy, doanh nghiệp cần căn cứ vào lĩnh vực hoạt động, phạm vi thị trường, yêu cầu của đối tác, năng lực,… để lựa chọn áp dụng sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất.
Với sự giao thoa kinh tế và tham gia sâu rộng với thế giới hiện Việt nam đang ngày càng đóng vai trò quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo đó nhiều thương hiệu lớn trong các lĩnh vực đã chọn Việt Nam là một mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ. Tuy nhiên để vượt qua các cuộc đánh giá của khách hàng về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi về cả nhận thức và thực tiễn xã hội.
An Dương









