Lợi nhuận tiền điện tử bitcoin gấp nhiều lần cổ phiếu: Bùng nổ đầu tư

author 06:06 07/09/2017

(VietQ.vn) - Theo ông Nguyễn Minh Đức, do tính ẩn danh của loại tiền điện tử bitcoin, giới tội phạm mạng có thể lợi dụng để giao dịch, tống tiền được. Rồi tiền ảo cũng có thể bị mất dễ dàng.

Bitcoin là loại tiền tệ kỹ thuật số dựa trên một mã nguồn mở và giao thức Internet ngang hàng. Bitcoin được phát triển bởi một người ẩn danh, ra mắt vào năm 2009, một số nguồn thông tin cho rằng đó là ông Satoshi Nakamoto nhưng ông đã phủ nhận.

Theo đó, năm 2017 là năm bùng nổ của tiền điện tử, tỉ suất lợi nhuận cũng hơn gấp nhiều lần so với cổ phiếu, ngoại tệ hay vàng. Giá trị của tiền điện tử tăng nhanh chóng gấp hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần.

 

 

Loại đồng tiền điện tử này không được phát hành từ bất kì chính phủ hay quốc gia nào, nên nó không chịu sự chi phối của một ngân hàng hay quốc gia nào.

Vào tháng 3/ 2017 vừa qua, bitcoin lần đầu tiên vượt qua giá trị của 1 ounce vàng, vào khoảng 1.240 USD tại thời điểm đó. Mệnh giá của đồng tiền này tăng lên đến hơn 5.000 USD/đồng trong 6 tháng tiếp theo.

Mệnh giá lớn thứ 2 sau đồng tiền bitcoin là đồng bitcoin cash, và hiện có mệnh giá quy đổi khoảng 530 USD/đồng.

Tiếp đến, ethereum là đồng tiền đứng thứ ba về mệnh giá, với mức hơn 360 USD/đồng.

Theo website theo dõi thị trường tiền kỹ thuật số CoinMarketCap.com, thị trường tiền ảo hiện tại có khoảng 860 loại đang được giao dịch. Tổng giá trị vốn hóa thị trường tiền ảo, tăng hơn gấp 7 lần so với khoảng 20 tỉ USD hồi đầu năm nay, tức hơn 145,7 tỉ USD.

Bên cạnh đó, bitcoin là đồng tiền dẫn đầu với tổng giá trị gần 70 tỉ USD. Tiếp theo, lần lượt là ethereum (28,1 tỉ USD), bitcoin cash (8,77 tỉ USD), XRP (xấp xỉ 8 tỉ USD), litecoin (3,47 tỉ USD), NEM (2,46 tỉ USD), dash (2,3 tỉ USD)...

Cho thấy, sự tăng giá nhanh chóng loại tiền không thể cầm, không thể sờ được này đang khiến cả thế giới phải quan tâm đặc biệt hơn cả.

Được biết, tiền điện tử sẽ có cách thức hoạt động khác các loại tiền tệ truyền thống. Bởi vì, bitcoin không hề có một ngân hàng trung ương nào quản lý và cũng không có các tổ chức tài chính trung gian bảo lãnh.

 

Điều đặc biệt và là một lý do quan trọng khiến bitcoin trở nên phổ biến, chính là nó có thể chuyển đi vô cùng nhanh chóng và hoàn toàn ẩn danh.

Không những thế, người dùng còn có thể sử dụng bitcoin để gửi tiền cho người khác giống như gửi một tập tin máy tính ở bất cứ nơi đâu mà không tốn chi phí dịch vụ, và không hề tốn phí dịch vụ.

Giờ đây, một số quốc gia và nhiều tổ chức tài chính đã từng bước công nhận loại tiền này, điều mà trước đây, tiền điện tử chỉ được coi là cuộc chơi của một cộng đồng mạng và bị coi là loại tiền bất hợp pháp.

Tại Việt Nam, vào khoảng năm 2011, với phong trào đào tiền hoặc đầu tư một cách lướt sóng từ một số người dùng thì tiền điện tử đã xuất hiện.

Những người đào tiền phải đầu tư hệ thống máy tính đắt tiền để có thể thực hiện công việc này. Tùy tài chính mà người dùng có thể trang bị cho hệ thống những chiếc máy đào từ hàng chục triệu đến hàng tỉ đồng.

Cách đây không lâu, Thủ tướng đã phê duyệt đề án hoàn thiện khung pháp lý để quản lý và xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền ảo, tiền điện tử và trong đó có đồng tiền bitcoin.

Và chẳng hạn như kể từ tháng 4/2017, Nhật Bản cũng đã công nhận bitcoin như một đồng tiền hợp pháp.

Vào tháng 5/2017, tại Úc bitcoin được xem như một loại tiền tệ cho mục đích thuế và cũng đã bãi bỏ việc thu thuế đối với bitcoin.

Trước đây, đã có rất nhiều tổ chức, ngân hàng trên khắp thế giới cũng đã chấp nhận thanh toán bằng loại tiền ảo này.

 

Cách đây không lâu, 6 ngân hàng nằm trong top đứng đầu thế giới cũng đang hợp tác cho ra loại tiền ảo riêng.

Đồng thời, theo nghiên cứu và khảo sát kinh nghiệm quốc tế tại một số nước như Hoa Kỳ, Châu Âu hay Nhật Bản... về pháp luật và thực tiễn liên quan đến tài sản ảo, tiền ảo.

Bên cạnh đó, trong tháng 8/2018 giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thành rà soát, nghiên cứu, đề nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật về tiền điện tử để trình Thủ tướng.

Sự phát triển mạnh mẽ của tiền ảo đang khiến nhiều nhà đầu tư tin vào tương lai của nó. Thế nhưng, sự biến động khó lường của tiền ảo lại cũng khiến nhà đầu tư dễ gặp nhiều rủi ro.

Chẳng hạn như mới đây, vào ngày 3/9 ngay khi đồng bitcoin vượt cột mốc 5.000 USD, thì đến ngày 4/9, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã yêu cầu các cá nhân, tổ chức dừng ngay tất cả hoạt động gọi vốn bằng tiền ảo sau khi hoàn tất một cuộc điều tra về các hoạt động chào bán tiền ảo tại nước này/

Theo nhận định của một số chuyên gia, sự kiện này kết hợp với vỡ bong bóng tiền ảo đã làm đồng bitcoin ngay lập tức giảm đi khoảng 16,5% giá trị - mệnh giá hiện giờ còn khoảng 4.193 USD.

Không những thế, việc không có bất kỳ cơ quan, tổ chức nào quản lý loại tiền này cũng làm nảy sinh rất nhiều rủi ro. Bởi trong một số trường hợp, chúng lại được sử dụng cho các giao dịch bất hợp pháp như mua bán ma túy hoặc trả tiền cho hacker trong các cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền), điển hình như vụ WannaCry đình đám hồi tháng 5/2017.

 

Chắc hẳn mọi người vẫn còn nhớ, hồi tháng 8/2016, Bitfinex - một trong những sàn giao dịch bitcoin lớn nhất thế giới, cũng đã bị hacker tấn công và lấy đi 119.756 bitcoin - tương đương hơn 65 triệu USD lúc đó...

Đặc biệt, với người dùng, không chỉ có thể bị lấy trộm bởi tấn công mạng, bị lừa lấy mất tiền, thì rất có thể chúng còn bị mất bởi một số lý do như quên mật khẩu để mở ví chứa tiền ảo của mình. Lúc đó, không có bất kỳ công cụ hay tổ chức nào có thể giải cứu và giúp được.

Nói về những rủi ro của đồng tiền điện tử này, chia sẻ trên tờ Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Minh Đức (Giám đốc công ty mạng Cyradar) cho biết.

Thời gian qua, trong lĩnh vực an ninh mạng, nạn Ransomware bùng nổ cũng một phần là do tác động của bitcoin. Do tính ẩn danh của loại tiền này, giới tội phạm mạng có thể lợi dụng để giao dịch, tống tiền được. Rồi tiền ảo cũng có thể bị mất dễ dàng.

Và thực tế đã xuất hiện các con mã độc khi xâm nhập vào máy tính sẽ tìm xem có ví bitcoin ở máy không, nếu có thì nó sẽ đánh cắp.

Bên cạnh đó, trả lời báo Tuổi Trẻ, luật sư Vũ Quang Đức – Đoàn luật sư TP. HCM cũng cho hay.

Nhà đầu tư sẽ làm gì khi sàn giao dịch bỗng nhiên ngừng hoạt động hoặc bị đánh sập hệ thống, xóa dữ liệu? Có một sự thật là người kinh doanh tiền ảo phải tự chịu trách nhiệm về kết quả hay hậu quả của giao dịch mà bản thân tham gia, bởi vì lẽ khi pháp luật chưa điều chỉnh thì cũng có nghĩa pháp luật không bảo vệ người bị mất của.

Nói trắng ra là khi chủ hệ thống bị sập hệ thống, xóa dữ liệu và biến mất thì người tham gia chỉ còn cách tự trách mình.

Lan Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang