Lỗi thường gặp khi tự lắp ráp máy tình để bàn

authorThảo Trinh 05:57 19/12/2023

(VietQ.vn) - Những sai lầm rất nhỏ trong quá trình lắp ráp bộ máy tính để bàn cũng có thể làm ảnh hưởng đến hiệu suất của máy. Do đó, người dùng cần lưu ý những điều sau đây để việc lắp đặt thuận lợi.

 

Việc tự lắp ráp máy tính để bàn (build PC) không khó, người dùng có thể hoàn thành mọi công đoạn từ A đến Z bằng hai tay cùng những dụng cụ quen thuộc. Tuy nhiên vẫn có những sai lầm mà cả người mới lẫn những người giàu kinh nghiệm đều có thể mắc phải khi ráp máy. Do đó, người dùng nên nắm bắt một số lỗi phổ biến dưới đây để tránh gặp phải các vấn đề trong tương lai với sản phẩm của mình.

Chạm tay trần vào các khe, chân kết nối

Các linh kiện PC được kết nối với nhau bằng chân cắm và khe cắm do đó khi lắp người dùng nên tuyệt đối tránh chạm tay vào các vị trí này, bởi bàn tay chúng ta thường dính dầu, mồ hôi, ẩm ướt, bụi bặm và tất cả những thứ này có thể bám vào các chân cắm, khiến chúng tiếp xúc không tốt. Để tránh mắc phải sai lầm này, người dùng có thể dùng găng tay hoặc cầm ở các cạnh, nơi không có các chân cắm tiếp xúc. Nếu đã lỡ làm điều này và cảm thấy máy không hoạt động tốt, bạn có thể lau chùi bằng isopropyl alcohol hoặc mua các loại dung dịch tẩy rửa chuyên dụng cho bo mạch hoặc thiết bị điện tử nhạy cảm khác.

Lắp ráp không đúng cách

Sai lầm này thường xảy ra khi các "tân thủ" lắp tản nhiệt CPU. Chúng ta đều biết rằng việc tản nhiệt tiếp xúc sát với bề mặt CPU sẽ giúp truyền nhiệt tốt hơn, nhưng nếu bạn vặn vít quá chặt thì có thể gây biến dạng, hư hỏng cho mainboard và các chân cắm CPU.

Lắp đặt các chi tiết nhẹ nhàng, không siết ốc quá chặt

Đây là lý do tại sao Intel sử dụng quạt tản nhiệt có chân cắm thay cho bắt vít. Một số mainboard dành cho máy chủ và máy trạm được thiết kế để ngăn cản vấn đề này. Việc ngăn ngừa sai lầm này rất dễ dàng: bạn chỉ việc bắt vít chặt vừa phải, ngừng lại khi cảm thấy đủ cứng. Đừng "gồng" để tiếp tục bắt vít vào sâu hơn. Ngoài ra nếu các linh kiện có vẻ không khớp với nhau thì không nên ép chúng vào vì có thể gây hư hỏng.

Dùng trộn lẫn các thanh RAM

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà sản xuất RAM đều bán theo bộ 2 thanh hoặc 4 thanh để giúp chúng ta sử dụng bộ nhớ ở chế độ kênh đôi (dual channel) dễ dàng hơn và đạt hiệu quả tối đa. Ngay cả khi chúng ta mua 2 thanh RAM lẻ cùng một model, chúng thật ra vẫn có thể khác biệt: Các nhà sản xuất RAM đôi khi sẽ thay đổi nhà cung cấp chip nhớ cho mình.

Không nên dùng các thanh RAM với chip khác nhau

Việc mua phải một thanh dùng chip Samsung, một thanh dùng chip Hynix dù chúng cùng thuộc một model là có thể xảy ra. Thường thì điều này không ảnh hưởng gì nhiều đến hiệu năng và máy sẽ vẫn chạy kênh đôi bình thường, nhưng đôi khi nó có thể khiến máy hoạt động bất ổn, ảnh hưởng đến hiệu năng và hơn thế nữa.

Quên lắp tấm chắn main và ốc nâng đỡ

Tấm chắn main là một miếng kim loại mỏng có thể tháo rời, đóng vai trò là lớp vỏ bọc cho các cổng đầu ra, đầu vào ở mặt sau của máy tính. Một lỗi phổ biến khác là quên lắp tấm chắn main trước khi lắp bo mạch chủ và các linh kiện khác vào trong vỏ máy tính. Hãy nhớ thứ tự lắp này để tránh mất công phải tháo máy ra để lắp lại.

Nhớ tấm chắn main cho PC

Các con ốc nâng đỡ mainboard cũng là một món thường bị bỏ quên khi ráp máy tính. Chúng thường có hình lục giác và được bán kèm theo thùng máy, có thể là đã được lắp sẵn vào vị trí hoặc trong một hộp rời. Bạn cần lắp đủ các chốt này vào các vị trí để có thể giúp mainboard được giữ chặt vào thùng máy, tránh việc mainboard bị cong, vênh khi các linh kiện nặng nề như tản nhiệt hay card đồ họa được lắp lên.

Lắp quạt không đúng cách

Làm mát hệ thống là một việc cực kỳ quan trọng khi chạy máy tính. Lắp quạt sẽ giúp đẩy không khí nóng khỏi vỏ máy tính, giúp dàn máy luôn chạy với nhiệt độ hợp lý. Tuy nhiên, bạn sẽ rất dễ mắc lỗi lắp quạt sai cách. Nếu bạn mua vỏ máy tính đã lắp sẵn quạt thì sẽ không có gì phải bàn, nhưng nếu bạn cần phải tự lắp quạt vào hệ thống, thì hãy đảm bảo lắp quạt đúng vị trí và đúng cách để không khí lưu thông đúng hướng.

Bôi quá ít hoặc quá nhiều keo tản nhiệt

Bôi keo tản nhiệt với lượng vừa phải đủ dàn đều trên mặt CPU

Bôi sai lượng keo tản nhiệt có thể dẫn đến việc CPU và hệ thống hoạt động kém. Keo tản nhiệt có chức năng truyền nhiệt giữa CPU và bộ tản nhiệt. Nếu bôi quá ít keo thì điều này sẽ dẫn đến việc CPU không được làm mát đúng mức và nhiệt độ CPU sẽ tăng lên, từ đó gây ra hư hại khi sử dụng lâu dài.

Trong quá trình tự lắp ráp máy tính để bàn, việc tránh những lỗi nhỏ nhưng có thể tạo ra những vấn đề lớn là quan trọng. Người dùng cần chú ý và thực hiện mọi bước một cách cẩn thận để đảm bảo máy tính hoạt động ổn định và hiệu quả. Việc tìm hiểu kỹ thuật và tuân thủ hướng dẫn sẽ giúp người dùng tránh được những lỗi không mong muốn trong quá trình lắp ráp máy tính.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang