Điểm lại những vụ ngân hàng mất trắng trăm tỷ vì các ‘siêu lừa’

author 12:01 08/02/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan điều tra trên khắp cả nước đã phá được không ít vụ án các ‘siêu lừa’ chiếm đoạt hàng trăm nghìn tỷ của nhiều ngân hàng. Trường hợp gần đây nhất là bị cáo Ngô Thanh Long lừa đảo ngân hàng chiếm đoạt 422 tỷ đồng.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 6/2, Viện KSND tối cao đã hoàn tất tống đạt cáo trạng vụ án lừa đảo ngân hàng và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM (Techcombank HCM) và Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam - Chi nhánh Sài Gòn (MSB Sài Gòn), truy tố bị can Ngô Thanh Long, 37 tuổi, trú tại TP.HCM, người sáng lập và sở hữu các công ty Long Quân, Mê Kông, Mê Kông 79; và ba bị can khác cũng có liên quan đến vụ việc này là Lê Duy Khương, Mã Quốc Phát, Nguyên Nam Huân.

Trong năm 2007, bị cáo Ngô Thanh Long do làm ăn thua lỗ nên không có khả năng trả nợ ngân hàng. Đến năm 2008, Long chỉ đạo nhân viên chỉnh sửa sổ sách, số liệu từ lỗ 18 tỷ thành lãi hơn 2 tỷ. Sau đó bị cáo lập hồ sơ vay vốn Vietcombank - Chi nhánh Cần Thơ 120 tỷ đồng, vay BIDV - Chi nhánh Cần Thơ 80 tỷ đồng. Sau đó, Long mất khả năng chi trả dẫn đến chiếm đoạt của Vietcombank hơn 72 tỷ đồng và BIDV hơn 39 tỷ đồng.

Bị cáo Ngô Thanh Long lừa đảo ngân hàng chiếm đoạt 422 tỷ đồng

Bị cáo Ngô Thanh Long lừa đảo ngân hàng chiếm đoạt 422 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Ngoài hai ngân hàng này, để có tài sản thế chấp vay tiền các ngân hàng khác, Long đã thông đồng với Nguyễn Hải An là chủ đầu tư dự án xây dựng chung cư cao cấp River Garden, lập các hồ sơ mua bán giả tạo. Cơ quan tố tụng xác định Long đã lừa đảo chiếm đoạt của 4 ngân hàng gần 422 tỷ đồng.

Trước đó vào ngày 8/7/2014, TAND tỉnh Kiên Giang đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Đông Hải (38 tuổi, chủ Doanh nghiệp tư nhân Tấn Hải Đăng, thị trấn Thứ 11, H.An Minh) vì tội lừa đảo ngân hàng chiếm đoạt 120 tỷ đồng. Bên cạnh đó 3 bị can khác là: Dương Văn Giàu, Nguyễn Hoàng Minh, Nguyễn Văn Lượm cũng bị xét xử vì có liên quan đến vụ án này.

Báo Thanh Niên cho hay, theo cáo trạng, năm 2006, Hải thành lập Doanh nghiệp tư nhân Tấn Hải Đăng mua bán gỗ, vật liệu xây dựng. Hải thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cá nhân và người thân vay vốn tại nhiều ngân hàng để kinh doanh. Đầu năm 2010, làm ăn thua lỗ, lãi suất ngân hàng tăng cao, trong khi đó Hải lại dùng tiền vay sang nhượng đất làm khu dân cư tại thị trấn Thứ 11. Không đủ tiền đáo hạn ngân hàng nên Hải đã vay “nóng” bên ngoài.

Bị cáo Nguyễn Đông Hải đã lừa đảo ngân hàng chiếm đoạt 120 tỷ đồng

Bị cáo Nguyễn Đông Hải đã lừa đảo ngân hàng chiếm đoạt 120 tỷ đồng. Ảnh Thanh Niên

Từ tháng 3/2010 – 11/2011 Hải câu kết với Giàu, Minh làm giả và sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để Hải mang cho Lượm ký tên, đóng dấu. Sau đó, Hải mang đi thế chấp vay vốn tại 6 ngân hàng để chiếm đoạt gần 101,6 tỷ đồng. Ngoài ra, Hải còn bán 74 nền nhà trên giấy cho 21 người chiếm đoạt hơn 18,6 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2014, TAND TP.HCM đã xét xử vụ án lừa đảo ngân hàng gây trấn động cả nước của “siêu lừa” Huyền Như với số tiền chiếm đoạt lên tới 4000 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP HCM, do thua lỗ trong hoạt động kinh doanh, từ năm 2010, Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank TP HCM) đã làm giả nhiều con dấu, chữ ký của các cá nhân tổ chức để lừa chiếm đoạt của 9 công ty, 3 ngân hàng và 3 cá nhân tổng số tiền gần 4.000 tỷ đồng. Với hành vi phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt số tỷền đặc biệt lớn, bị cáo Như đã bị tòa tuyên phạt mức án tù chung thân. Liên quan đến vụ án còn có 22 bị cáo khác bị kết án, VnExpress cho hay.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang