Mắc bệnh 'chết người' nếu lạm dụng nước ép hoa quả

author 06:09 19/05/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng nước ép hoa quả chính là đồ uống rất tốt cho sức khỏe nhưng theo nhiều nghiên cứu lại cho kết quả không ngờ, thậm chí có nguy cơ ung thư.

Nguy cơ ung thư

Mới đây, các nhà nghiên cứu Úc đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nước ép trái cây nhiều lại có nguy cơ bị ung thư cao hơn người bình thường. Đây không phải là điều đáng kinh ngạc bởi vì các chuyên gia đã mổ xẻ công dụng thực cũng như tác hại của nước ép trái cây, tin tức trên báo Infonet.

Ngoài việc tăng nguy cơ ung thư cao, nước ép trái cây, đường trong trái cây cũng sẽ chuyển hóa mau hơn, làm đường huyết tăng nhanh hơn so với ăn trái cây nguyên miếng.

Nước ép hoa quả có nguy cơ gây ung thư. Ảnh minh họa

 Nước ép hoa quả có nguy cơ gây ung thư. Ảnh minh họa

Nước quả công nghiệp cũng có thể gây thừa calo nếu tiêu thụ quá nhiều và có thể có chứa hương liệu, chất bảo quản, chất tạo ngọt nhân tạo. Do nhiều đường và axit nên nước hoa quả có thể gây sâu răng và tăng nguy cơ béo phì.

Ngoài ra, trong nước ép hoa quả cũng chứa nhiều tinh bột từ trái cây, dù tốt hơn tinh bột từ ngũ cốc đã qua xử lí, vẫn sẽ gây hại cho cơ thể nếu bị hấp thụ quá nhiều và đặc biệt dễ khiến tăng cân chứ không phải giảm cân như nhiều người vẫn nghĩ.

Nguy cơ nhiễm độc từ hoa quả chứa hóa chất

Theo báo Một thế giới, thời tiết oi bức khiến nhu cầu giải nhiệt của người dân gia tăng, các món sinh tố hay nước ép cũng được ưa chuộng nhất. Tâm lý người tiêu dùng thường cho rằng, những món giải nhiệt làm từ trái cây sẽ đảm bảo sự nguyên chất, ít độc hại hơn những loại thực phẩm đóng gói sẵn. Tuy nhiên, với sinh tố, nước ép được chế biến từ trái cây Trung Quốc, nguy cơ độc hại còn lớn hơn nhiều lần.

Nước ép hoa quả cũng có nguy cơ tăng bệnh tiểu đường. Ảnh minh họa

Nước ép hoa quả cũng có nguy cơ tăng bệnh tiểu đường. Ảnh minh họa 

Gây ra bệnh gout ở phụ nữ

Những phụ nữ uống nhiều nước quả ép hoặc soda mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh gout cao gấp đôi so với những người thi thoảng mới uống. Tóm lại, trừ phi chính tay bạn vừa ép nước quả cam/quả táo và uống ngay, còn lại, nước ép thực sự không thần thánh như bạn tưởng.

Đối tượng nào không nên uống nước ép trái cây quá nhiều?

Tuy nhiên, báo Trí Thức Trẻ đưa tin, một số chuyên gia dinh dưỡng lại cho rằng, không thể kết luận rằng tiêu thụ nhiều nước ép trái cây là không tốt, vì thực tế nó tốt hơn nhiều thức uống khác. Trước khi có kết luận chính thức của các nhà nghiên cứu thì một số đối tượng dưới đây không nên dùng nước hoa quả ép.

Do nước ép trái cây chứa nhiều đường fructose, có thể gây tăng đường huyết do đó người mắc bệnh đái tháo đường tuyệt đối không nên sử dụng loại nước uống này.

Đối với bệnh nhân viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy không nên uống các loại nước ép trái cây có vị chua như: chanh, cam, táo, nho, dâu... vì loại trái cây này có nhiều chất hữu cơ làm tăng axit dạ dày gây ợ nóng.

Bệnh nhân tiêu chảy càng không nên sử dụng nước ép trái cây có thể làm tình trạng tiêu chảy nặng hơn do làm tăng áp lực thẩm thấu trong ruột. 

Một đối tượng nữa cũng tuyệt đối không nên uống đó là bệnh nhân bị sốt vì dễ làm tăng đường huyết, khi đó các tế bào bạch cầu sẽ diệt khuẩn chậm chạp hơn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang