Mắc sai lầm này khi vào cua ở tốc độ cao tài xế có thể trả giá bằng cả tính mạng

author 05:56 28/04/2020

(VietQ.vn) - Vào cua vốn đã là một kỹ năng khó nhưng nhiều tài xế thường chủ quan nên có thói quen vào cua ở tốc độ cao. Đây là tình huống vô cùng nguy hiểm, có thể đổi bằng cả tính mạng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Với những tài xế lành nghề thì việc vào cua kể cả khi xe đang chạy ở tốc độ cao chỉ là việc đơn giản, có những người thậm chí có thể dùng 1 tay để xoay vô-lăng và không cần đạp phanh vẫn có thể vượt qua các khúc cua một cách chính xác và nhanh chóng. Tuy nhiên, với các xế mới thì việc đạp phanh vào cua vẫn còn là vẫn đề khá nan giải, nhất là khi đang chạy xe ở tốc độ cao.

Do đó, để có thể nhuần nguyễn thao tác vào cua nhanh, tài xế cần luyện tập thường xuyên và có sự am hiểu nhất định đối với chiếc xe của mình cũng như các dòng xe khác nhau để tập phản xạ. Tuy nhiên tài xế cần biết rằng mỗi dòng xe đều có góc nhìn và tốc độ xoay vô-lăng khác nhau càng phải nắm vững kỹ thuật lái để tránh rủi ro.

Vào cua ở tốc độ cao nếu mắc sai lầm có thể đổi bằng cả tính mạng tài xế nên tránh. Ảnh minh họa 

Không giảm tốc độ 

Đầu tiên, lái xe cần phải tiến hành giảm tốc độ. Kể cả khi đang đi xe ở tốc độ cao, vẫn rất khó để có thể vào cua với cùng 1 tốc độ lao trên đường thẳng. Bởi khi tốc độ càng cao thì quán tính càng lớn, rất dễ khiến xe bị trượt trên mặt đường. Vì vậy, dù tài xế có muốn giữ tốc độ như thế nào thì khi đến gần khúc cua, hãy nhả nhẹ chân ga để giảm nhẹ tốc độ. Nếu cần thiết thì có thể đạp phanh để xe đi chậm hơn.

Nếu phanh quá nhiều khi vào cua thì góc lái sẽ bị ảnh hưởng lớn. Tiếp đó, hãy về số thấp khi bắt đầu vào cua, ngoài ra thả lỏng chân ga. Chuẩn bị chân côn sẵn sàng, nếu có thể đỡ côn xe thì nên đỡ.

Không quan sát nền đường 

Khi vào cua, tài xế cần quan sát khi nền đường để tránh các vũng nước, vết dầu loang khiến đường trơn trượt, dễ trượt bánh. Nếu không thể tránh các bãi này, hãy giảm nhẹ tốc độ khi đi qua nó, lưu ý là giảm nhẹ ga thay vì đạp phanh. Trong điều kiện trời mưa, bùn lầy, gập gềnh thì càng cần phải chú ý khi vào cua. Nếu bỏ qua tình tiết này rất dễ rơi vào nguy hiểm bất thình lình sẽ không kịp trở tay xử lý.

Lái xe tải đổ dốc và những nguyên tắc cần phải nhớ để tránh tai nạn(VietQ.vn) - Lái xe tải vốn đã vô cùng khó khăn, khi đổ dốc lại càng nguy hiểm hơn nếu tài xế không nắm chắc những kỹ năng lái xe cơ bản.

Không biết cách quay vô lăng bắt chéo tay

Điểm quan trọng nhất trong quá trình vào cua tốc độ cao, đó là xoay vô-lăng. Tài xế cần chú ý xoay vô-lăng sao cho xe không bị lắc đuôi. Để quay vô-lăng với tốc độ cao thì cần phải xoay kiểu bắt chéo tay, dù nghe có vẻ hơi kì dị so với hình dung của nhiều người. Thực tế, kỹ thuật bắt chéo tay là một trong những cách quay vô-lăng tiết kiệm thời gian, giảm thao tác. Dù vậy, phương pháp này cũng đòi hỏi luyện tập nhiều và áp dụng thường xuyên. Chính những khó khăn này nên nhiều tài xế thường không thực hiện tới cùng nên thường gặp khó khăn khi vào cua.

Đánh lái quá nhiều

Tài xế không nên để hình dáng đường ảnh hưởng tới lộ trình vào cua. Nói cách khác, kể cả đi đường có quanh co tài xế vẫn cần giữa xe đi thẳng mà không nhất thiết phải vặn xoắn vô-lăng để đánh lái. Việc đánh lái quá nhiều khi đi tốc độ cao rất dễ khiến xe bị văng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác. Vậy nên, không cần đánh lái khi cảm thấy không cần thiết.

Thực tế, tốc độ của xe nên ngược với tốc độ đánh lái. Xe chạy càng nhanh thì đánh lái càng phải chậm. Vậy nên khi lái xe vào cua với tốc độ cao thì nên hạn chế đánh lái để giữ được tốc độ cho xe.

Không chịu về số trước khi cua

Khi xác định phía trước có khúc cua mà xe đang chạy nhanh, tài xế có thể linh hoạt về số thấp hơn để giảm tốc của xe trước khi xe đánh lái vào cua. Nhờ cách này, xe sẽ đi chậm hơn và vẫn có phanh, khi cua xong xe có thể rồ ga tiếp tục tăng tốc mà không bị chậm lại. Còn nếu không thực hiện điều này sẽ khiến xe bị giật vô cùng nguy hiểm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang