Malaysia: Các gia đình lũ lượt kéo nhau sang Syria gia nhập IS

author 14:52 05/03/2015

(VietQ.vn) - Hiện có ít nhất 8 gia đình người Malaysia đang ở Syria, tham gia lực lượng của IS, và con số này đang tăng lên. Trong đó có 5 trẻ em trong khoảng từ một đến 12 tuổi cũng được cha mẹ đưa đến Syria.

Theo tin tức mới nhất từ báo Vietnamplus, cảnh sát Malaysia ngày 4/3 cho biết số lượng các gia đình từ Malaysia tham gia nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang ngày càng gia tăng và ít nhất có 8 gia đình hiện đang ở Syria. Ông Ayub Khan Mydin Pitchay, trợ lý giám đốc Đơn vị chống khủng bố, Chi nhánh đặc biệt thuộc Cảnh sát Hoàng gia Malaysia, cho hay có 5 trẻ em từ 1-12 tuổi cũng đã được cha mẹ chúng đưa đến Syria. 

Đây là mối quan tâm lớn khi mà ảnh hưởng của IS đang lan truyền tới mức tác động đến các gia đình. Sự ảnh hưởng tư tưởng cũng như việc huấn luyện các thành viên IS được coi là có tác động mạnh mẽ đến mức mà một trong số những phần tử người Malaysia đang ở Syria đã đưa ra cảnh báo trên Facebook rằng sẽ giết cả cha, mẹ và anh chị em nếu họ đứng về phía chính phủ để chống lại IS.

số lượng gia đình sang Syria để chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang gia tăng

Số lượng gia đình Malaysia sang Syria để chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang gia tăng. Ảnh minh họa

Hầu hết các gia đình người Malaysia đến Syria đều bán nhà cửa, xe cộ và thậm chí vay tiền để trang trải chi phí. Cảnh sát phát hiện 71 người Malaysia định tới Syria gia nhập lực lượng IS, tính đến ngày 3/3, theo thông tin từ báo VnExpress

Bên cạnh đó, khoảng 100 người Malaysia và Indonesia được xác định là tham gia chi nhánh của IS là Majmu’ah Al Arkhabiliy, nơi các phiến quân nói cùng một ngôn ngữ. Chi nhánh này vừa được lập năm ngoái.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang