Mạo danh nhân viên điện lực để chiếm đoạt tài sản

author 07:44 30/11/2024

(VietQ.vn) - Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi tự xưng là nhân viên điện lực nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng, gây ảnh hưởng tới uy tín ngành điện.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Thời gian gần đây xuất hiện đối tượng mạo danh nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) liên hệ với khách hàng yêu cầu truy cập các link lạ và cài đặt App giả mạo, sau đó sẽ hướng dẫn kết nối App với tài khoản Ngân hàng của khách hàng, rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

Theo đó, nếu khách hàng từ chối cài đặt App giả mạo, các đối tượng kể trên ngay lập tức đe dọa cắt điện và có lời lẽ xúc phạm khách hàng.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi tự xưng là nhân viên điện lực nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng, gây ảnh hưởng tới uy tín ngành điện.

Các hành vi lừa đảo có thể kể đến là: Thông báo cắt điện và yêu cầu truy cập đường link lạ để cài App EVNNPC CSKH giả mạo (App giả mạo) để thanh toán tiền điện; thông báo cắt điện và yêu cầu thanh toán vào tài khoản ngân hàng cá nhân; yêu cầu cập nhật Căn cước công dân gắn chip thay cho Giấy chứng minh nhân dân cũ có thu phí bằng đường link hoặc App giả mạo; yêu cầu khách hàng tải App giả mạo để thanh toán tiền điện.

Hình ảnh App EVNNPC CSKH của Tổng công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo.

Theo ghi nhận từ khách hàng, các cuộc gọi mạo danh tự xưng nhân viên điện lực gọi điện thông báo khách hàng chưa thanh toán tiền điện và dọa sẽ cắt điện nếu khách hàng không thanh toán. Sau đó đối tượng yêu cầu người dân thanh toán tiền điện bằng cách chuyển khoản số tiền điện vào tài khoản cá nhân hoặc gửi các đường link, “App” ứng dụng giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của ngành Điện hoặc của các tổ chức ngân hàng và yêu cầu khách hàng truy cập để thanh toán.

Khi khách hàng truy cập trang web, ứng dụng giả mạo đó hoặc bấm vào đường link và điền thông tin theo yêu cầu thì đối tượng sẽ lấy cắp thông tin cá nhân, hoặc chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, dẫn đến mất toàn bộ tiền trong tài khoản. Ðáng chú ý, nếu khách hàng từ chối yêu cầu, các đối tượng lừa đảo ngay lập tức có thái độ khiếm nhã, thậm chí đe doạ sẽ cắt điện.

EVNNPC khẳng định, hiện nay Tổng công ty chỉ có duy nhất APP EVNNPC CSKH được đăng tải chính thức trên cửa hàng play (hệ điều hành Android) và APP Store (hệ điều hành Ios). Các thông tin và tài khoản ngân hàng phục vụ thanh toán tiền điện đều được Điện lực cung cấp trong hợp đồng mua bán điện. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua Ngân hàng hoặc Ví điện tử có nguồn gốc rõ ràng đã liên kết với EVNNPC như Momo, Zalopay, Viettel Money, VNPT Money, VNpay, Epoint…

EVNNPC đề nghị khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không truy cập các đường link lạ hoặc App nghi ngờ giả mạo. Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện, các khoản phí dịch vụ điện vào tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp khi chưa được xác minh.

Thanh Hiền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang