Mặt mụn như mảng cơm cháy do dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

author 11:24 20/12/2018

(VietQ.vn) - Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân (19 tuổi) nhập viện trong tình trạng mặt mụn, sưng, có mủ vảy tiết nhiều. Đây là kết quả của việc sử dụng trọn bộ 12 sản phẩm được quảng cáo là chữa mụn thần kỳ tại một spa.

Bệnh nhân chia sẻ, sau 1 tuần sử dụng bộ sản phẩm chăm sóc da điều trị mụn ở spa, cô gái bắt đầu thấy mặt nổi nhiều mụn. Ngoài mụn trứng cá bọc vốn, mặt cô bắt đầu xuất hiện nhiều mụn mủ, mẩn đỏ và ngứa nhiều. Bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi, bác sĩ nội trú Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bộ môn Da liễu Trường ĐH Y Hà Nội cho biết đây là trường hợp điển hình khi đến khám tại BV do sử dụng kem trộn chữa mụn không rõ xuất xứ.

Ths.BS Hoàng Văn Tâm, Phó trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ khoa Điều trị bệnh da nam giới chia sẻ thêm, những bệnh nhân gần đây đến bệnh viện Da liễu Trung ương khám vì biến chứng sau dùng kem trộn cho thấy thực sự cần lời cảnh tỉnh với tất cả bệnh nhân.

 Mặt lên nhiều mụn do sử dụng kem trộn chữa mụn không rõ xuất xứ. Ảnh minh họa

“Đặc điểm các loại kem này là trắng sáng và giảm mụn trứng cá nhanh. Nhưng sau 1 thời gian dùng thuốc (có thể 2- 3 tháng, cũng có người đến cả năm) người bệnh trở thành một “gương mặt ma" di động như lời bệnh nhân khi đến khám phàn nàn với bác sĩ. Khi đó, người bệnh bị phụ thuộc thuốc, sắc tố da biến đổi, mặt chi chít mụn”, bác sĩ Tâm nói.

Từ thực tế trên, BS khuyến cáo tuyệt đối không dùng các loại kem không rõ nguồn gốc được quảng cáo có tác dụng làm trắng sáng và giảm mụn trứng cá nhanh chóng. Bởi đặc tính trộn corticoid nên kem có tác dụng làm trắng, da nhẵn rất nhanh, trông thấy sự thay đổi mỗi ngày. Chỉ cần 2 tuần là bệnh nhân thấy hài lòng, trong khi các phương pháp khác điều trị từ 1 – 3 tháng, thậm chí mất 12 tháng với mụn trứng cá.

Thế nhưng sau vài tháng sử dụng, tình trạng bệnh lý càng trở nên tồi tệ (trứng cá nhiều hơn hoặc nám má tăng). Bệnh nhân xuất hiện các tác dụng phụ của thuốc như giãn mạch, teo da, rậm lông... và quan trọng là nghiện thuốc do cứ dừng thuốc là da đỏ, ngứa, bong tróc, nổi mụn nên dùng lại thuốc. Với những trường hợp như vậy, việc điều trị cần thời gian cả vài tháng cho đến cả năm vẫn rất khó trở về bình thường.

Các bác sĩ cũng cảnh báo, khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mọi người nên sử dụng của những hãng mỹ phẩm uy tín có nhãn mác và thành phần cấu tạo rõ ràng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Khi muốn điều trị các tình trạng trứng cá, tàn nhang, nám,... nên đến khám tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được các bác sĩ thăm khám và kê đơn tránh các hậu quả đáng tiếc do thiếu hiểu biết.

Triệu Vy (T/h)

Cẩn trọng với viêm ruột thừa cấp có phủ tạng đảo ngược hoàn toàn(VietQ.vn) - Phẫu thuật viêm ruột thừa cần kiểm tra các vị trí quai ruột (cả hai bên) có bị đảo lộn hay không, tránh nguy cơ sót tổn thương, viêm ruột thừa muộn gây viêm phúc mạc hoặc vỡ ruột thừa.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang