Mất ngón tay vĩnh viễn vì điện thoại phát nổ do vừa dùng vừa sạc

author 06:43 15/01/2019

(VietQ.vn) - Một nam thanh niên vừa phải nhập viện cấp cứu vì bị dập nát bàn tay do vừa dùng điện thoại vừa sạc pin.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Báo Công Lý dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận 1 ca tai nạn do nổ điện thoại khiến bàn tay bệnh nhân bị dập nát.

Theo đó, bệnh nhân Vũ M.G. (17 tuổi, quê ở huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) nhập viện trong tình trạng kích thích, bàn tay trái dập nát rất đáng sợ và chưa được sơ cứu. Ngay lập tức, các bác sĩ đã vệ sinh vết thương sạch sẽ, băng bó, giảm đau cho bệnh nhân.

Theo người nhà bệnh nhân khi G. đang nằm trên giường, vừa dùng điện thoại vừa sạc thì có tiếng nổ lớn. Sau khi tai nạn xảy ra, người nhà đã nhanh chóng đưa bệnh nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định.

 Điện thoại phát nổ khiến nam thanh niên dập nát cả bàn tay

 Điện thoại phát nổ khiến nam thanh niên dập nát cả bàn tay

Thông tin thêm về bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Văn Hưng – Phó Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định cho biết, toàn bộ phần bàn tay, ngón tay của bệnh nhân bị nát tươm, rơi lìa các ngón tay.

Trường hợp này, bệnh nhân bị tổn thương dập nát, không còn khả năng nối liền chi, khác với các vết thương cắt lìa là có thể vi phẫu nối lại được. Do đó, bệnh nhân sẽ bị mất các ngón tay vĩnh viễn, mất chức năng bàn tay.

Trước đó, báo Tiền Phong đưa tin, đã có không ít tai nạn xảy ra, thậm chí tử vong vì sử dụng điện thoại khi đang sạc pin. Vậy vì sao dùng điện thoại khi đang sạc pin lại có thể trở thành 'vũ khí' giết người?

Theo các chuyên gia, khi vừa dùng vừa cắm sạc điện thoại, điện thoại sẽ bị nóng lên quá mức. Điện thoại nóng lên là điều đầu tiên người dùng cảm nhận được trong lúc dùng thiết bị khi đang sạc pin. Smartphone ngày nay thường có hiện tượng nóng máy nếu sử dụng liên tục trong khoảng thời gian dài, đặc biệt với những dòng máy có vỏ kim loại nguyên khối. Nhưng người dùng thường bỏ qua vấn đề này và cho đó là hiện tượng bình thường. Trạng thái nóng máy kéo dài sẽ gây nhiều tác hại không tưởng, khi sức nóng đạt đến mức tối đa có thể gây cháy nổ hay rò rỉ bo mạch bên trong.

Tuồn lượng lớn gà không rõ nguồn gốc đã bốc mùi hôi thối vào Hà Tĩnh tiêu thụ(VietQ.vn) - Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vừa phát hiện một chiếc xe ô tô chở 13 thùng gà không rõ nguồn gốc.

PGS.TS Nguyễn Trường Luyện – nguyên cán bộ Viện Vật lý kỹ thuật (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, nguy cơ tai nạn cho người sử dụng khi vừa nghe điện thoại, vừa sạc pin có thể xảy ra. Với những điện thoại cũ, các điểm tiếp xúc ở chỗ sạc không tốt, hoặc các bộ phận linh kiện không đảm bảo chất lượng, bị hỏng dễ gây ra hiện tượng này. Chưa kể, khi sạc pin điện thoại trong trường hợp không gian bị ẩm sẽ có tiếp xúc ở chỗ sạc có hơi nước. Điều này sẽ gây ra hiện tượng đánh lửa, phát nổ.

Do đó, muốn không trả giá bằng mạng sống hoặc tàn phế cần bỏ ngay thói quen dùng điện thoại đang sạc và để điện thoại đang sạc gần người; luôn kiểm tra cục dây sạc để phát hiện chỗ hở và không để đồ sạc lung tung; dùng sạc chính hãng là cách tốt nhất để tránh sự cố; chú ý vật dụng kim loại ở gần điện thoại hay cục sạc; thấy điện thoại quá nóng phải ngừng sạc (khoảng 800C pin sẽ nổ); nên thay pin khi dùng 3 năm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang