Mất ngủ vì … thuốc giảm cân

author 16:31 14/10/2013

(VietQ.vn) – Để cải thiện thân hình quá khổ, chị H (Mai Dịch, Từ Liêm, Hà Nội) đã tìm mua thuốc giảm cân giao bán trên mạng về sử dụng. Sau hai tuần, chị H rơi vào tình trạng chán ăn, cơ thể suy nhược, mệt mỏi, đặc biệt mất ngủ triền miên.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Thuốc giảm cân "3x slimming power" không rõ nguồn gốc được bán tràn lan

Nghi vấn mua thuốc giảm cân rởm

Phản ánh tới Chất lượng Việt Nam, chị H cho biết, với cơ địa quá “tròn trịa” chị đã sử dụng nhiều biện pháp giảm cân như nhịn ăn, ăn kiêng, tập thể thao… nhưng không hiệu quả. Thấy trên mạng quảng cáo thuốc giảm cân “3x slimming power” sản xuất tại Nhật và  trà “green coffee” sản xuất từ Mỹ có khả năng giảm cân nhanh, hiệu quả và an toàn chị H liền liên hệ và mua về sử dụng.

“Sau hai tuần tôi rơi vào tình trạng sức khỏe giảm sút do mất ngủ triền miên, cơ thể mệt mỏi như muốn ốm. Trong khi đó người bán cam đoan sử dụng sản phẩm này không có phản ứng phụ và hoàn toàn bình thường khi sử dụng”, chị H nói.

Theo chị H, người bán quảng cáo nhập các sản phẩm giảm cân này từ nước ngoài và trên các sản phẩm đều có tem chống giả. Tuy nhiên, khi đưa vỏ hộp thuốc giảm cân “3x slimming power” cho PV xem thì  những chiếc tem chống giả chỉ được dán hời hợt bên ngoài vỏ hộp rất dễ bong tróc. Qua tìm hiểu về nơi bán loại thuốc giảm cân này, PV đã liên hệ được với người chuyên cung cấp các sản phẩm giảm cân cho các shop online trên mạng. Theo đó người này cho biết,  có nơi sẵn sàng cung cấp số lượng lớn thuốc giảm cân nếu khách hàng có nhu cầu.

Trong vai người có nhu cầu nhập hàng về bán, PV Chất lượng Việt Nam tiếp cận được một chủ đầu nậu chuyên cung cấp các loại thực phẩm chức năng  cho các shop và cửa hàng  bán online trên mạng. Chị này tên Đông, quê ở Hải Dương làm nghề “đánh” hàng từ Trung Quốc  về Việt Nam 8 năm nay. Theo chị này, không phải thực phẩm chức năng nào cũng được nhập về từ Trung Quốc mà ngay tại Việt Nam người ta cũng sản xuất được các loại này.

“Đừng mong nhập được “hàng xịn”, không có đâu, chắc chắn luôn đấy. Vỏ hộp thì dễ ợt, đâu chả in được, quan trọng là  thành phẩm bên trong”, người phụ nữ tên Đông nói.

Cũng theo người phụ nữ này, các sản phẩm được đóng gói tại Việt Nam và đưua đi phân phối toàn miền Bắc. Nhiều người cũng ship về tận miền Nam. “ Loại này, (thuốc giảm cân –PV) được bán rất chạy vì có rất nhiều chị em có nhu cầu. Bên  cạnh đó các loại thực phẩm chức năng bổ dưỡng, làm đẹp cũng đắt hàng không kém. Làm dân trong nghề nên tôi khẳng định 80% các loại thực phẩm chức năng  như vi cá mập, colagene, giảm cân, tảo xoắn… được bán dưới dạng xách tay là hàng rởm”, chị này cho biết.

Theo thông tin từ Chi cục QLTT Hà Nội, đơn vị này thời gian vừa qua cũng đã phát hiện, bắt giữ 5 vụ sản xuất, đóng gói, tiêu thụ thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, với hàng chục nghìn sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc, song đều được dán tem nhãn xuất xứ ở Mỹ, Pháp, Nhật rồi bán tràn lan ra thị trường.

Nhiều loại thực phẩm chức năng bị phát hiện là hàng rởm

Cẩn trọng kẻo mang họa

Hồi đầu tháng 10, Đội 2 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường, phối hợp với Đội QLTT số 7 - Chi cục QLTT Hà Nội, CAP Hàng Bông phát hiện hàng loạt các sản phẩm thực phẩm chức năng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ như: Viên nở ngực Đào Hồng Đơn; nhau thai cừu Queen 9, sữa ong chúa Costar Royal Jelly, thuốc uống giảm cân; tảo spirulina... Trên bao bì các sản phẩm này đều in xuất xứ từ Nhật, Australia, Mỹ. Tuy nhiên qua đấu tranh, xét hỏi, chủ lô hàng thừa nhận mua trôi nổi các loại thực phẩm chức năng trên của những “đầu nậu” không quen biết, về đóng gói bán kiếm lời.

 “Những viên nén được gọi là thực phẩm chức năng đều được mua theo túi to, trọng lượng hàng chục kilogram, kèm theo lọ, nhãn, tem chống hàng giả, tem của nhà sản xuất... về để đóng gói” - trinh sát Đội 2 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường CATP Hà Nội khẳng định.

Qua đấu tranh, khai thác chủ lô hàng vi phạm  khai nhận đã đưa một số lượng lớn các thực phẩm chức năng ra thị trường. Đặc biệt, cung cấp cho các cửa hàng bán online thông qua các trang website bán hàng trực tuyến như muare, enbac, raovat…

Đề cập về tác hại khi sử dụng các loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc và chất lượng này, ông Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng cho biết, hiện chưa có con số thống kê nào về tác hại của việc sử dụng các loại sản phẩm này. Vì không phải là thuốc nên việc sử dụng không cần kê đơn nên nhiều người mua sử dụng vô tội vạ. Nếu là những sản phẩm trôi nổi, sản xuất từ nước ngoài nhập theo đường lậu vào Việt Nam thì người tiêu dùng cần phải cảnh giác. Vì không ai kiểm soát được nguồn gốc nguyên liệu cũng như quy trình sản xuất nên để chắc chắn sản phẩm đó có an toàn hay không thì không ai kiểm chứng được. Nếu sử dụng quá liều, không đúng cách có thể người dùng sẽ gặp phải những hệ lụy khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, dù không tức thì như phản ứng thuốc.

Theo ông Đáng, bản chất thực phẩm chức năng là nâng cao chất lượng sống cho người sử dụng, nhưng với việc làm giả tràn lan như hiện nay, thực phẩm chức năng đang chịu nhiều tiếng xấu. Nếu có nhu cầu, người tiêu dùng nên thận trọng hơn khi lựa chọn sản phẩm để chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, tránh tình trạng  mua hàng giả bằng tiền thật mà tiền mất tật mang.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang