Máu nhân tạo có thể truyền vào tất cả bệnh nhân ở bất kỳ nhóm máu nào

authorHương Giang 06:35 03/10/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Quốc phòng ở thành phố Tokorozawa (Nhật Bản) đã phát triển máu nhân tạo mà họ tuyên bố có thể truyền vào bệnh nhân có bất kỳ nhóm máu nào.

Các nhà khoa học đã phát triển máu nhân tạo trong phòng thí nghiệm mà họ tuyên bố có thể truyền vào bệnh nhân ở bất kể nhóm máu nào.

Một nhóm các chuyên gia Nhật Bản đã tạo ra "máu" hoàn chỉnh với các tế bào hồng cầu, mang oxy và tiểu cầu, kích hoạt sự đông máu khi da bị cắt hoặc rách. Khi thử nghiệm trên 10 con thỏ bị mất máu nghiêm trọng, 6 con đã sống sót.

Các nhà khoa học khẳng định điều này sẽ xảy ra tương đương với việc nếu những con vật được điều trị bằng máu thật. Họ tin rằng phát minh của họ có thể cứu những người mất máu, gặp nguy hiểm tới tính mạng bằng cách cho phép những người bị thương được điều trị ngay tại hiện trường.

Các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Quốc phòng ở thành phố Tokorozawa (Nhật Bản) đã phát triển máu nhân tạo mà họ tuyên bố có thể truyền vào bệnh nhân có bất kỳ nhóm máu nào.

Bệnh nhân thường phải đến bệnh viện nơi các bác sĩ phải xét nghiệm phân biệt nhóm máu của họ trước khi truyền máu. Một số xe cứu thương trên không ở Anh đã mang theo nguồn cung cấp máu O âm tính, được mệnh danh là loại "phổ quát" vì nó có thể được cung cấp cho bất kỳ ai trong trường hợp khẩn cấp. Nhưng nó cũng là nhóm máu hiếm nhất, có nghĩa là nhu cầu vượt xa nguồn cung.

Máu nhân tạo được tạo ra bởi các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Quốc phòng ở thành phố Tokorozawa và họ đã báo cáo kết quả trên tạp chí Transfusion.

"Thật khó để dự trữ một lượng máu đủ để truyền máu ở những vùng như những hòn đảo xa xôi. Máu nhân tạo sẽ có thể cứu sống những người không thể cứu được", tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Manabu Kinoshita nói.

Một chấn thương nghiêm trọng có thể khiến bệnh nhân bị chảy máu nhiều. Mất tiểu cầu có nghĩa là máu không thể đông đủ nhanh, trong khi các tế bào hồng cầu rơi xuống ngăn không cho oxy đến các cơ quan quan trọng.

Để điều trị điều này càng nhanh càng tốt, các bệnh viện buộc phải có một khối lượng lớn các nhóm máu khác nhau trong tay. Để khắc phục điều này, các nhà khoa học đã tạo ra một "dòng máu" nơi tiểu cầu và tế bào hồng cầu được lưu trữ trong các túi siêu nhỏ gọi là liposome trong chất lỏng.

Nó có thể được lưu trữ ở nhiệt độ bình thường trong hơn một năm. Tiểu cầu trong máu của người hiến chỉ giữ trong 4 ngày nếu được lắc trước để ngăn chặn chúng đông cứng. Và các tế bào hồng cầu bắt đầu quay vòng sau 20 ngày ngay cả khi được bảo quản ở nhiệt độ thấp.

Thịt nhân tạo từ phòng thí nghiệm có thể sớm xuất hiện trên thực đơn(VietQ.vn) - Những đột phá gần đây trong việc nuôi cấy thịt nhân tạo có thể mở đường cho việc giảm bớt sự phức tạp khi làm những chiếc bánh mì kẹp thịt.

Khi máu nhân tạo đã được thử nghiệm trên thỏ, nó được là báo cáo là không gây ra tác dụng phụ như đông máu. Không rõ chính xác làm thế nào mà máu nhân tạo khắc phục vấn đề về nhóm máu cụ thể của bệnh nhân.

Nhóm máu được xác định bởi các protein được gọi là kháng thể và kháng nguyên. Kháng thể có trong huyết tương lỏng và tạo thành một phần của hệ thống miễn dịch và kháng nguyên được tìm thấy trên bề mặt hồng cầu.

Máu nhân tạo có thể đã được phát triển để không có kháng thể hoặc kháng nguyên, khiến nó trở nên "phổ quát", phù hợp với tất cả mọi người.

Truyền máu sai nhóm rất hiếm khi xảy ra. Đối với mỗi một triệu đơn vị máu được truyền ở Mỹ, có khoảng 4 lần là xảy ra sai sót, theo UW Health. Hậu quả của sai lầm này tất nhiên là có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Hương Giang (theo: dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang