Máy bay cánh quạt V-280 Mỹ vừa phát triển lợi hại thế nào?

author 21:55 09/10/2016

(VietQ.vn) - Máy bay cánh quạt V-280 lật nghiêng thế hệ mới của Lục quân Mỹ có khả năng cất cánh ở phương thẳng đứng và có tính linh hoạt chưa từng thấy.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay cánh quạt V-280 hoàn toàn mới của Mỹ chủ yếu do Hãng chế tạo trực thăng Bell Helicopter. Thoạt nhìn, nó giống với máy bay V-22, nhưng các hệ thống trong máy bay lại có nhiều đặc điểm giống F-35 Lightning II hơn, theo ANTĐ.

Theo đó, mẫu hoàn chỉnh được giới thiệu tại hội thảo của Hiệp hội lục quân Mỹ vừa diễn ra hồi đầu tháng 10/2016 có 6 lỗ ở trên thân: Trong tương lai, các lỗ này sẽ được sử dụng để gắn một hệ thống phát hiện quang-điện tử khẩu độ mở DAS của Lockheed Martin.

Hệ thống này được gọi là PDAS trên V-280. Trong khi DAS của F-35 chỉ cung cấp hình ảnh cho một mũ duy nhất, tức một phi công, thì PDAS sẽ cho phép 6 phi hành đoàn trên máy bay có cùng một hình ảnh quan sát.

Máy bay cánh quạt V-280

Máy bay cánh quạt V-280 . Ảnh: Infonet 

Theo ông Vince Tobin, phó chủ tịch Bell, hệ thống tinh vi này sẽ cho phép phi công của máy bay V-280 hạ cánh an toàn trong những môi trường có tầm nhìn thấp, tầm nhìn hạn chế do bụi. Được biết, Bell và Lockheed Martin còn có kế hoạch trang bị cho máy bay cánh quạt nghiêng V-280 các tên lửa AGM-114 Hellfire và phiên bản mới hơn JAGM để trở thành một máy bay tấn công. 

Điều đặc biệt ở máy bay V-280 Valor đó là nó có khả năng cất cánh theo phương thẳng đứng, điều này làm cho trực thăng Valor có tính linh hoạt chưa từng thấy để tự triển khai và thực hiện vô số nhiệm vụ bất khả thi với các máy bay thông thường.

Tàu chiến Nga tàng hình nhờ công nghệ gây nhiễu quang học(VietQ.vn) - Tàu chiến Nga sẽ hoàn toàn không thể bị phát hiện bởi khí tài quang học, quang điện của đối phương nhờ tổ hợp gây nhiễu quang học Grach.

Ngoài ra, theo Infonet, máy bay V-280 Valor có tốc độ hành trình 520 km/h, phạm vi tác chiến từ 930-1.500 km và tầm hoạt động là 3.900 km. Thiết kế đặc biệt của máy bay là có đuôi hình chữ V, cánh rộng bằng vật liệu carbon và thân bằng vật liệu tổng hợp. Thân máy bay có 2 cánh cửa rộng 1,8 m hai bên tạo thuận lợi cho việc chở quân hoặc bốc dỡ hàng hóa.

Bên cạnh đó, trong cấu trúc của V-280 còn dự định sử dụng các vật liệu composite tối tân vững chắc hơn. Máy bay V-280 Valor được thiết kế để phục vụ trong Quân đội Mĩ tương lai, với độ sẵn sàng chiến đấu cao nhất, cùng khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ đa dạng.

Máy bay cánh quạt V-280 có khả năng bay thấp kỷ lục

Máy bay cánh quạt V-280 có khả năng bay thấp kỷ lục. Ảnh: ANTĐ 

Thông tin thêm về chiếc máy bay trên, tạp chí Aviation Week của Mỹ cho biết, trực thăng Valor cũng sẽ được trang bị các loại tên lửa hiện đại và buồng lái được lắp một loại kính đặc biệt giống như F-35. Một điểm rất đáng chú ý đó là V-280 cũng sẽ có giá thành rẻ hơn V-22. Do thiết kế đặc thù, V-280 không chỉ mất một nửa thời gian để chế tạo so với V-22 mà lại có giá chỉ 20 triệu USD, tương tự như UH-60.

Hiện nhiều quốc gia trên thế giới như Úc, Anh và Canada đang bày tỏ sự quan tâm đối với loại trực thăng này. Cho đến nay, việc chế tạo trực thăng đang gần hoàn thành và dự kiến V-280 sẽ có chuyến bay đầu tiên vào tháng 9/2017. V-280 hứa hẹn sẽ trở thành một loại vũ khí lợi hại của Mỹ trong tương lai.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang