Khiếp đảm vũ khí vượt qua mọi giới hạn giúp Mỹ 'bá chủ toàn cầu'

author 21:00 05/12/2017

(VietQ.vn) - Máy bay F-16 Fighting Falcon được coi là một vũ khí quân sự chủ lực của Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay F-16 Fighting Falcon là vũ khí chiến đấu phản lực đa nhiệm vụ do General Dynamics và Lockheed Martin phát triển cho không quân Mỹ vào năm 1974, đã trở thành tiêm kích hạng nhẹ thành công nhất thế giới.

Theo các chuyên gia quân sự, có thể nói máy bay F-16 Fighting Falcon là xương sống của Không quân Mỹ và các quốc gia đồng minh, F-16 là máy bay tiêm kích đa năng có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Vũ khí này có 1 động cơ, được trang bị một pháo M61 Vulcan. Ngay từ đầu, F-16 được dự định để trở thành một loại "ngựa thồ" đa năng hiệu suất cao, có thể thực hiện nhiều kiểu nhiệm vụ và liên tục sẵn sàng xuất kích.

Sự linh hoạt và giá thành không quá cao dẫn tới thành công của F-16 trên thị trường xuất khẩu, hiện nó đang hoạt động trong biên chế của 24 quốc gia.

 Máy bay F-16 Fighting Falcon. Ảnh: Thời Đại

 Máy bay F-16 Fighting Falcon. Ảnh: Thời Đại

Những phiên bản nâng cấp khiến sức chiến đấu của loại máy bay này đạt chuẩn tiêm kích thế hệ 4,5 trên thế giới. Điển hình một chiếc tiêm kích F-16C Block 50 của Không lực Hoa Kỳ đóng tại Nhật Bản đã đạt tới cột mốc 9.500 giờ bay vào ngày 20/11 vừa qua.

Theo trang theaviationgeekclub, chiếc chiến đấu cơ F-16C Block 50 số đuôi 808 có tên gọi "Bob" đóng tại Căn cứ không quân Misawa trên đất Nhật Bản đã trải qua 27 năm phục vụ liên tục với hơn 9.500 giờ bay, nó thậm chí còn cao tuổi hơn nhiều viên Trung úy lẫn Đại úy từng điều khiển mình.

Chuyên gia cao cấp Brittany A. Chas cho biết rằng chiếc tiêm kích trên đã phá vỡ mọi giới hạn vẫn tồn tại từ trước tới nay, hầu hết các phi công đóng tại Misawa đều đã có cơ hội "cưỡi" trên Bob trong khuôn khổ chương trình huấn luyện bay của họ, thậm chí cả một số chỉ huy hiện tại.

Trung tá Matt Kenkel, Chỉ huy Phi đội tiêm kích số 14, người đã bay trên Bob từ lần đầu tiên nói rằng để đạt tới số giờ bay như hiện tại là một nỗ lực phi thường của đội ngũ đảm bảo kỹ thuật. Như những cỗ máy bình thường khác, sau một thời gian hoạt động thì tiêm kích F-16 sẽ yêu cầu phải thay thế các bộ phận hao mòn, sửa chữa động cơ hay gia cố khung vỏ... sau mỗi giờ bay thì chiếc F-16 trên sẽ yêu cầu 19,5 giờ bảo trì để tiếp tục tung cánh trên bầu trời.

Khám phá vũ khí ‘sấm sét di động’ có uy lực vượt trội nhất của quân đội Mỹ hiện nay(VietQ.vn) - Lựu pháo tự hành M109A6PIM là vũ khí tiên tiến nhất đang có trong biên chế của lục quân Mỹ hiện nay.

Do tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình mà phi cơ đã phục vụ liên tục được 27 năm với tần suất cao và dự kiến sẽ tiếp tục hiện diện tại Căn cứ không quân Misawa thêm một thời gian rất dài nữa, giữ vững vị trí tiêm kích F-16 có số giờ bay cao nhất trong Không lực Hoa Kỳ.

Việc các máy bay tiêm kích do Mỹ sản xuất nói chung hay F-16 Fighting Falcon nói riêng có thể vươn tới thời gian hoạt động kỷ lục kể trên là do ngành công nghiệp hàng không Hoa Kỳ đã đạt được nhiều thành tựu lớn trong việc nghiên cứu tạo ra các loại vật liệu composite phức hợp có khả năng chịu mỏi cao hơn nhiều so với hợp kim nhôm hay titan truyền thống.

Thậm chí gần đây Tập đoàn Lockheed Martin còn công bố chương trình nâng cấp kéo dài thời hạn tại ngũ cho F-16 lên tới 12.000 giờ bay (giới hạn cuối cùng là 16.000 giờ nhưng quá tốn kém, ngang với sản xuất mới nên sẽ không được triển khai), khiến nó đủ sức phục vụ tới sau năm 2040.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang