Sức mạnh siêu tiêm kích F-35 gây tranh cãi vì 'không đáng đồng tiền bát gạo'

author 10:49 14/07/2016

(VietQ.vn) - Được kỳ vọng cao nhưng máy bay F-35 lại không ít lần bị chê bai, thậm chí siêu tiêm kích này còn bị coi là chiến đấu cơ thế hệ mới kém hiệu quả nhất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo những tin tức mới nhất báo An Ninh Thủ Đô đăng lại từ Sputnik, với kế hoạch triển khai tiêm kích F-35B lên các tàu chiến, binh chủng lính thủy đánh bộ Mỹđang chuẩn bị thử nghiệm phiên bản cất cánh khoảng cách ngắn và đáp thẳng xuống của máy bay F-35 trên tàu tấn công đổ bộ USS America. USS America là tàu tấn công đổ bộ đầu tiên của lớp này, phục vụ như một nhóm tác chiến viễn chinh mang theo hạm đội trực thăng cánh quạt nghiêng MV-22B Osprey và nhiều trực thăng tấn công thông thường khác.

Mỹ đang thử nghiệm phiên bản F-35B của máy bay F-35 trên tàu tấn công đổ bộ USS America

Mỹ đang thử nghiệm phiên bản F-35B của máy bay F-35 trên tàu tấn công đổ bộ USS America

Ngoài ra, USS America cũng sẽ là một trong những chiếc tàu đầu tiên được mang theo 6 chiến đấu cơ F-35B, phiên bản có khả năng cất cánh ở đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Phát biểu tại triển lãm hàng không quốc tế Farnborough vào hôm 11-7, Đại tá George Rowell, chỉ huy đội đánh giá và thử nghiệm số 1 của binh chủng lính thủy đánh bộ Mỹ (VMX-1), cho biết, siêu tiêm kích F-35B sẽ được thử nghiệm trên tàu USS  America trong bài tập trận kéo dài 3 tuần rưỡi vào tháng 10.

Ngoài thử nghiệm khả năng cất và hạ cánh, Lầu Năm Góc cũng yêu cầu kiểm tra khả năng sửa chữa và bảo trì máy bay F-35 ngay trên tàu. Các thử nghiệm này giúp Mỹ linh hoạt hơn trong tác chiến. Trước đó máy bay tiêm kích F-35B từng được thử nghiệm trên tàu đổ bộ USS Wasp vào tháng 5-2015 với kết quả tốt.

Tuy nhiên, sau đó ít lâu, Lầu Năm Góc lại công bố báo cáo cho rằng điều kiện thử nghiệm trên chưa sát với những gì F-35B phải đối mặt trong chiến đấu thực sự, nên cần tiến hành nhiều bài thử nghiệm hơn. Hiện nay lính thủy đánh bộ Mỹ đã nhận 45 chiếc máy bay F-35 và có kế hoạch mua tổng cộng 353 chiếc F35B và 63 chiếc F35C.

F-35 Lightning II được phát triển từ máy bay X-35 theo dự án máy bay tiêm kích tấn công kết hợp(JSF), là loại máy bay tiêm kích một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình, đa năng, có thể thực hiện các nhiệm vụ như: yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật, và chiến đấu không đối không. Nó được thiết kế và xây dựng bởi một tổ hợp công nghiệp hàng không do Lockheed Martin dẫn đầu và các thành viên khác là BAE Systems và Northrop Grumman. Máy bay đã được thao diễn vào năm 2000; một kiểu mẫu sản xuất thử đã cất cánh lần đầu vào ngày 15/12/2006.

Về thông số kỹ thuật, máy bay F-35 có chiều dài 15,67m; sải cánh 10,7m; chiều cao 4,33m; diện tích bề mặt cánh 42,7m2; trọng lượng không tải 13.200kg; trọng lượng có tải 22.470m2; trọng lượng cất cánh lớn nhất 31.800kg. Siêu tiêm kích Mỹ đạt tốc độ lớn nhất là 1.930 km/h; tầm bay tối đa 2.200km; bán kính chiến đấu 1.100km; lực nâng của cánh 526 kg/m2, Wikipedia cho hay.

Về trang bị vũ khí, máy bay tiêm kích F-35 sở hữu 1 pháo GAU-12/U 25mm gắn trong thân F-35A với 180 quả đạn hoặc gắn bên ngoài cánh F-35B và F-35C với 220 quả đạn. Máy bay có thể mang theo tối đa 8.100kg vũ khí từ tên lửa đối không, đối đất, đối hạm tới các loại bom. Ngoài ra, nó còn sở hữu hệ thống chiến tranh điện tử tối tân, giúp giành lợi thế trước các đối thủ.

Dự án phát triển các phiên bản của siêu tiêm kích F-35 đã tiêu tốn một số tiền khổng lồ nhưng chưa đạt kết quả như ý

Dự án phát triển các phiên bản của siêu tiêm kích F-35 đã tiêu tốn một số tiền khổng lồ nhưng chưa đạt kết quả như ý

Theo thiết kế, F-35 Lightning II là phản lực chiến đấu thế hệ thứ 5 do một phi công điều khiển. Nó là phiên bản đặc biệt của máy bay chiến đấu F-35 đang được quân đội Mỹ gấp rút hoàn thiện. Mỗi chiếc F-35B Lightning II có giá khoảng 196,5 triệu USD.

Zing News tiết lộ, do đều thuộc phiên bản của F-35 Lightning II, tất cả các máy bay loại này đều có khả năng tác chiến đa nhiệm, bao gồm tấn công mặt đất, trinh sát hay đánh chặn với khả năng tàng hình. Tuy sở hữu một động cơ duy nhất nhưng khả năng linh hoạt của cửa xả cho phép máy bay F-35 đổi hướng linh hoạt. Thậm chí, khả năng đổi hướng gần 90 độ còn cho phép F-35B Lightning II có thể hạ cánh thẳng đứng.

Tuy nhiên hiện nay chương trình F-35 không được như mong đợi và đang gặp nhiều vấn đề cũng như tranh cãi vì giá ngày càng cao cũng như không đạt tiêu chuẩn của quân đội đề ra và còn gặp nhiều vấn đề khi thử nghiệm. Vì thế nên Mỹ chỉ dùng máy bay F-35 để xuất khẩu và thử nghiệm chứ chưa trang bị và chế tạo như kế hoạch ban đầu.

Trên thực tế, trong bản báo cáo mang tựa đề “Sấm mà không có sét: Chi phí cao và vô số hạn chế trong chương trình phát triển F-35 của Mỹ” do tổ chức phi chính phủ National Security Network của Mỹ công bố, chuyên gia Bill French cũng nhận định rằng: Căn cứ vào thông số kỹ thuật, có thể thấy máy bay F-35 “thua xa máy bay chiến đấu thế hệ 4 MiG-29 và Su-27 do Không quân Nga phát triển và được sử dụng rộng khắp trên thế giới”.

“F-35 kém hơn đáng kể so với Su-27 và MiG-29 ở lực nâng của cánh (ngoại trừ F-35C), gia tốc và tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng. Bên cạnh đó, tất cả các máy bay F-35 đều có tốc độ tối đa thấp hơn so với các máy bay của Nga" – chuyên gia này nói. Đồng thời, các chuyên gia quân sự cho rằng chiến đấu cơ F-35 đã ngốn của Mỹ nhiều triệu USD. Song, hiệu quả của nó không được như kỳ vọng – đó là một sự “thất bại” của Lầu Năm Góc.

F-35 được Tập đoàn Lockheed Martin thiết kế để trở thành chiến đấu cơ tàng hình tốt nhất thế giới, nhưng trong các cuộc đọ sức với đối thủ của mình (chiến đấu cơ của Nga, Pháp…) ở môi trường giả tưởng nó đã nhiều lần thất bại, báo Đất Việt đưa tin. Theo đó, siêu tiêm kích F-35 từng vấp phải nhiều chỉ trích cả về giá thành, độ cơ động, độ tin cậy và lỗi vũ khí.

Giới chuyên gia còn cho rằng máy bay F-35 là thế hệ tiêm kích chiến đấu kém hiệu quả nhất của Mỹ

Giới chuyên gia còn cho rằng máy bay F-35 là thế hệ tiêm kích chiến đấu kém hiệu quả nhất của Mỹ

Các nhà thiết kế đã tạo ra một hệ thống phần mềm chồng chéo. Thực chất, tiêm kích F-35 là sự tích hợp tối đa các phần mềm trong toàn bộ hệ thống của nó. Quá nhiều chương trình được cài đặt và chất lượng kém khiến chúng không thể kết hợp được với nhau. Người Mỹ đã cố gắng hơn 1 năm để khắc phục lỗi này, nhưng không thu được kết quả. Đặc biệt, hệ thống bảo trì phần mềm vẫn không hoạt động.

Tổng hợp các kỹ thuật bay cũng như giá trị về khai thác, giá trị kinh tế, không nghi ngờ gì máy bay F-35 sẽ đi vào lịch sử thế giới như một loại chiến đấu cơ thế hệ mới kém hiệu quả nhất. Người Mỹ thừa nhận, sắp tới, có khả năng họ phải chi thêm 400 tỷ USD nữa để hiện đại hóa hệ thống khí tài đắt đỏ này (trước đó, Mỹ đã chi 60 tỷ USD để phát triển dự án này).

Bí ẩn về ngày tàn của ‘Bộ trưởng chiến tranh IS’ khét tiếng một thời(VietQ.vn) - Một hãng tin có liên hệ với khủng bố IS xác nhận một chỉ huy cấp cao được cho là giữ chức ‘Bộ trưởng chiến tranh’ của nhóm đã thiệt mạng tại Iraq.

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang