Máy bay Su-24 ‘vờn’ khu trục hạm Donald Cook: Bùng nổ khẩu chiến Nga-Mỹ

author 14:55 15/04/2016

(VietQ.vn) - Vụ việc máy bay Su-24 của Nga áp sát tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ trên vùng biển Baltic đang đặc biệt thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Liên quan đến vụ việc tàu khu trục Mỹ USS Donald Cook liên tục bị máy bay Su-24 và trực thăng Ka-27 của Nga bay lượn áp sát bên cạnh khi tàu này đang hoạt động trên vùng biển Baltic, cách lãnh thổ của Nga khoảng 70 hải lý theo nguồn tin phương Tây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 14/4 tuyên bố quân đội nước này có quyền bắn hạ các máy bay chiến đấu Su-24 của Moscow, báo Dân Trí đưa tin.

Một bức ảnh do Hải quân Mỹ công bố cho thấy một máy bay Su-24 của Nga đã lượn sát tàu khu trục Mỹ hôm 12/4

Một bức ảnh do Hải quân Mỹ công bố cho thấy một máy bay Su-24 của Nga đã lượn sát tàu khu trục Mỹ hôm 12/4. Ảnh US Navy

Cụ thể vào ngày 12/4, giới chức Mỹ đã cáo buộc hai máy bay ném bom Su-24 của Nga lượn thấp sát trên đầu tàu khu trục của Mỹ tại vùng biển quốc tế ở biển Baltic hồi đầu tuần này. Các máy bay Su-24 của Nga bị cho là đã áp sát tàu khu trục USS Donald Cook 11 lần. Có lúc máy bay Nga chỉ cách tàu này khoảng 9m và làm nổi sóng quanh tàu khu trục Mỹ. Giới chức Mỹ miêu tả đây là “cuộc tấn công mô phỏng” của máy bay Nga nhằm vào tàu khu trục nước này.

Theo đó, ông Kerry đã lên án một cuộc đối đầu quân sự nguy hiểm và khiêu khích tại biển Baltic mà Washington miêu tả là một cuộc tấn công mô phỏng của 2 hai máy bay chiến đấu Nga nhằm vào một tàu khu trục Mỹ. “Chúng tôi lên án hành động như vậy. Điều đó thật liều lĩnh, khiêu khích và nguy hiểm. Theo các quy tắc giao chiến, máy bay Nga đáng lẽ đã có thể bị bắn hạ”, ông Kerry tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông hôm qua.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Kerry không nói rõ tại sao Hải quân Mỹ không bắn các máy bay Nga. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói thêm rằng “mọi người cần phải hiểu đây là một vụ việc nghiêm trọng và Mỹ sẽ không bị đe dọa trên biển... Chúng tôi đang cho người Nga thấy rằng vụ việc này nguy hiểm như thế nào và hi vọng vụ việc tương tự sẽ không bao giờ lặp lại”.

Một quan chức Mỹ đã gọi vụ trên là “một trong những hành động khiêu khích nhất trong lịch sử gần đây”, mặc dù các máy bay Nga được nhìn thấy không mang vũ khí. Ngoài ra, một trực thăng thăng Kamov KA-27 Helix của Nga cũng bị cáo buộc lượn quanh tàu khu trục Mỹ để chụp ảnh.

Phía Mỹ cho rằng hành động của máy bay Su-24 là ‘liều lĩnh, khiêu khích và nguy hiểm’

Phía Mỹ cho rằng hành động của máy bay Su-24 là ‘liều lĩnh, khiêu khích và nguy hiểm’. Ảnh US Navy

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ nêu vụ việc trên với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Còn phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói trong cuộc họp báo hôm qua rằng Washington đã bày tỏ lo ngại với các quan chức Nga.

Cũng liên quan đến vụ việc này, Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng phản đối việc Hải quân Mỹ cho rằng máy bay chiến đấu Su-24 của Nga đã áp sát một cách nguy hiểm với tàu khu trục Mỹ USS Donald Cook trên Biển Baltic hôm đầu tuần. Theo đó, hôm 11 và 12/4, các máy bay Nga đã áp sát tàu chiến Mỹ nhiều lần mà các quan chức Mỹ gọi đó là cách hành xử không an toàn và không chuyên nghiệp.

Phản bác lại cáo buộc này, Trung tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, hôm 14/4 nói rằng các phi công Su-24 của Nga đã nhìn thấy tàu USS Donald Cook và đã quay lại, đồng thời có sử dụng mọi biện pháp phòng ngừa. Ông cho biết, tàu Donald Cook đã vô tình ở trong khu vực cách 70km từ một căn cứ hải quân Nga khi các máy bay Su-24 bay ngang qua, theo thông tin trên báo Lao Động.

"Phi công các máy bay Su-24 của Không quân Nga tham gia huấn luyện trên vùng biển quốc tế trên Biển Baltic. Đường đi của họ đã đưa họ tới khu vực nơi tàu USS Donald Cook có mặt, cách một căn cứ hải quân Nga khoảng 70km" - theo ông Konashenkov. Ông nhấn mạnh rằng mọi chuyến bay của Không quân Nga đều tuân thủ nghiêm ngặt luật lệ quốc tế khi đi qua các vùng biển trung gian.

Trong khi đó, Moscow cho rằng khi máy bay Su-24 bay ngang qua, tàu khu trục Mỹ chỉ cách căn cứ Nga 70km.

Trong khi đó, Moscow cho rằng khi máy bay Su-24 bay ngang qua, tàu khu trục Mỹ chỉ cách căn cứ Nga 70km. Ảnh BBC

"Sau khi định vị được con tàu trong tầm nhìn của mình, các phi công Nga đã tiến hành một bài tập phù hợp với mọi quy tắc an toàn cần thiết" - Trung tướng Konashenkov nói. Đồng thời, ông đặt câu hỏi tại sao người Mỹ lại phải làm to chuyện như vậy.

Phía Nga chỉ ra rằng, chính các video do Hải quân Mỹ cung cấp cho thấy, các thủy thủ tàu khu trục khá bối rối với khả năng nhào lộn của phi công Nga. Họ đã tập trung trên boong tàu khu trục để theo dõi máy bay chiến đấu của Nga. Ít nhất trong băng hình không ai tỏ ra sợ hãi vì sự cố khoặc không ai chạy đi tìm chỗ nấp.

>> Quán bánh căn Nha Trang bị tố ‘chặt chém’: Bị xử phạt vẫn đông khách

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang