Vũ khí sở hữu 2 tên lửa mạnh nhất Nga chuẩn bị 'ra lò' khiến đối phương lo sốt vó

author 16:00 01/02/2018

(VietQ.vn) - Tu-160 là máy bay siêu thanh lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không quân sự không có một sản phẩm nào cùng loại có thể vượt qua về tốc độ và tầm cao khi bay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nga vừa thực hiện các hoạt động thử nghiệm bay đối với máy bay ném bom mang tên lửa Tu-160M2, nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga thông báo.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố trong thời gian sắp tới sẽ xuất xưởng phiên bản Tu-160M2 nâng cấp mang tên lửa, điều này khiến phương Tây lo ngại.

Tu-160 là máy bay siêu thanh lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không quân sự. Nó cũng là máy bay chiến đấu nặng nhất trên thế giới mà không có một sản phẩm nào cùng loại có thể vượt qua về tốc độ và tầm cao khi bay.

Tiềm năng hiện đại hóa của nó là rất lớn, nên không ngạc nhiên rằng các công trình sư hàng không của Nga đã nghĩ tới việc nâng cấp loại máy bay này.

 Máy bay siêu thanh Tu-160 của Nga là vũ khí khó có loại máy bay nào vượt mặt được về tốc độ và tầm bay. Ảnh: Trí thức trẻ

 Máy bay siêu thanh Tu-160 của Nga là vũ khí khó có loại máy bay nào vượt mặt được về tốc độ và tầm bay. Ảnh: Trí thức trẻ

Thời điểm xuất hiện của máy bay siêu thanh Tu-160M2 hiện chưa được xác định, nhưng nhiều thông tin cho rằng, nó sẽ được sản xuất hàng loạt bắt đầu từ năm 2023 – 2024, trang Svpressa.ru của Nga cho biết.

Được biết, các đặc tính của máy bay "Thiên Nga Trắng" sẽ vượt xa khả năng của các máy bay tiền nhiệm. Như các chuyên gia quân sự cho biết, về bản chất, máy bay Tu-160M2 đó là một vũ khí hoàn toàn mới, mà khởi thủy của nó chỉ là một chiếc tàu lượn.

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nga, ông Yuri Borisov khẳng định rằng, khả năng chiến đấu của máy bay siêu thanh Tu-160M2 được nâng lên khoảng 2,5 lần so với các biến thể cũ.

Các công trình sư ở Samara, Nga đã chế tạo cho máy bay siêu thanh Tu-160M2 một động cơ hoàn toàn mới mang tên NK-32-02 với các đặc tính được nâng lên. Các kỹ sư đã thiết kế hệ thống điều khiển điện tử và nâng lực đẩy của nó lên. Điều này cho phép nâng cao trọng tải đẩy, thậm chí nâng tầm bay có thể vượt 15.000 km.

Về vũ khí của nó, phần lớn các thông tin hiện vẫn chưa được tiết lộ, nhưng được biết, các hệ thống điều khiển vũ khí mới sẽ nâng cao khả năng tấn công của máy bay lên vài lần nhờ việc dẫn đường chính xác đối với các đầu đạn. Ngoài ra, dự định máy bay này sẽ được trang bị bom hàng không có thể điều chỉnh được hướng.

Hiện máy bay siêu thanh Tu-160M2 được trang bị các tên lửa có khả năng tác chiến tầm xa nhất là X-101 và X-102 cùng đầu đạn thường và đầu đạn hạt nhân tương ứng. Nếu những tên lửa cùng loại có tầm xa chỉ 1.200km, thì các tên lửa của Nga có thể bay tới 5.500km. Hơn nữa, có thông tin cho rằng, Nga còn sản xuất các loại đạn mới cho Tu-160M2 với các khả năng được cải tiến cao hơn.

Vũ khí 'ác mộng không chiến' của Nga chấp cả bom thông minh và tên lửa(VietQ.vn) - Tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn Vympel R-77 là một vũ khí có nhiều phiên bản khác nhau từ tên lửa R-77-ZRK, tên lửa R-77M, phiên bản được trang bị động cơ phản lực R-77PD...

Theo lãnh đạo Công ty Công nghệ vô tuyến điện, ông Vladimir Mikheev, các hệ thống của "Thiên Nga Trắng" thế hệ thứ 5 sẽ đảm bảo cho máy bay bảo vệ 100% khỏi các tên lửa hành trình và tên lửa không đối không.

Trước đó, tạp chí The International Interest của Mỹ viết rằng, Tu-160M2 trở thành một “vũ khí tuyệt đối” của Không quân Nga, và hiện nay đã trở thành một “cơn ác mộng” đối với các hệ thống phòng không của Mỹ khi họ không có các phương tiện để vô hiệu hóa Thiên Nga Trắng.

Theo truyền thông Nga, phiên bản Tu-160M2 dự kiến sẽ được trang bị hệ thống radar mảng pha điện tử chủ động. Nó cũng sẽ có một hệ thống điều khiển hỏa lực mới giúp gia tăng thêm hiệu quả của các tên lửa hành trình tầm xa Kh-101 và Kh-102 (tầm bắn tối đa 5.500 km – thuộc dạng xa nhất thế giới).

Ngoài ra, Tu-160M2 cũng sẽ được trang bị một hệ thống tác chiến điện tử hiện đại, đối phó hiệu quả với các mối đe dọa đến từ các tên lửa phòng không phóng từ mặt đất hoặc máy bay.

Nga đang có kế hoạch mua khoảng 50 biến thể Tu-160 mới. Nhiều khả năng 16 chiếc Tu-160 hiện nay cũng sẽ được nâng cấp thành phiên bản tiêu chuẩn.

Moscow có thể tận dụng rất tốt các máy bay Tu-160M2 cho lực lượng ném bom chiến lược của mình. Vì không giống như Mỹ, Không quân Nga không cần nhiều máy bay ồ ạt xâm nhập không phận đối phương rồi thả bom.

Thay vào đó, Tu-160, với vận tốc trên Mach 2, sẽ bay tới đúng vị trí để phóng các tên lửa hành trình từ xa mà không rơi vào tầm với hỏa lực phòng không của đối phương. Như vậy, tàng hình không phải là yếu tố đặc biệt quan trọng.

Nhà phân tích quốc phòng Majumdar cũng nhận định, Tu-160M2 không phải là nỗ lực thay thế cho Tu-95 (NATO gọi là "Gấu bay"), dòng máy bay ném bom chiến lược từng giữ vai trò rường cột trong phi đội ném bom hạng nặng của Liên Xô và Nga suốt hơn 60 năm qua.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang