May Hưng Nhân tăng 35% năng suất nhờ áp dụng LEAN

author 16:09 14/09/2015

(VietQ.vn) - Quyết tâm xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, môi trường theo các tiêu chuẩn hàng đầu, Công ty TNHH may Hưng Nhân luôn đáp ứng tốt các yêu cầu đánh giá của khách hàng và đạt được một số chứng chỉ quốc tế.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Quyết tâm xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001, hệ thống trách nhiệm xã hội theo tiêu chuẩn SA8000, chương trình thực hành tốt 5S, Công ty TNHH may Hưng Nhân luôn đáp ứng tốt các yêu cầu đánh giá của khách hàng và đạt được một số chứng chỉ quốc tế, với thị trường chính là Mỹ, EU, Nhật...

Công ty TNHH may Hưng Nhân trực thuộc Tổng công ty Đức Giang - CTCP được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1999 với 2 cơ sở lớn. Sản phẩm chủ yếu là áo Jacket nam nữ, sơ mi cao cấp...

Đạt được nhiều thành tựu trong kinh doanh sản xuất, Ban Lãnh đạo công ty thừa nhận do đã xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001, hệ thống trách nhiệm xã hội theo tiêu chuẩn SA8000, chương trình thực hành tốt 5S. Chính nhờ những ứng dụng công nghệ khoa học kỹ thuật, sản phẩm của Công ty TNHH may Hưng Nhân đã đáp ứng được đòi hỏi khắt khe của thị trường Mỹ, EU, Nhật... và đạt được một số chứng chỉ quốc tế như: WRAP, BSCI...

May Hưng Nhân tăng 35% năng suất nhờ áp dụng LEAN

May Hưng Nhân tăng 35% năng suất nhờ áp dụng LEAN

Tuy nhiên, khó khăn về nhân lực, nhân công, thị trường cạnh tranh... vẫn là nỗi lo lớn của đơn vị này. Để tìm hướng đi đúng, công ty may Hưng Nhân không ngần ngại áp dụng hệ thống sản xuất tinh gọn Lean của Viện Năng suất Việt Nam để hoàn thiện lại hệ thống sản xuất với mục tiêu giảm thiểu tối đa chi phí trong sản xuất và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Đặc biệt là giúp công ty tăng năng suất và chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao thu nhập cho người lao động.

Viện Năng suất Việt Nam tiến hành việc khảo sát toàn bộ phân xưởng may số 3 với mục tiêu chính là tăng năng suất tại các chuyền may. Để thực hiện thành công  mục tiêu của dự án, nhóm tư vấn cùng với nhân lực của công ty đã phải đồng thời triển khai dự án tại tổ cắt, tổ gấp gói hoàn thiện đáp ứng nhu cầu đầu vào và đầu ra cho các chuyền may được tốt hơn.

Để có được nguồn lực tốt nhất cho dự án, lãnh đạo công ty đã thành lập ban chỉ đạo dự án Lean và tiểu ban Lean tại phân xưởng. Về phía Viện Năng suất Việt Nam cử 03 chuyên gia phụ trách chính đủ năng lực và chuyên môn để giúp doanh nghiệp triển khai dự án này.

Dự án được thực hiện tuân thủ theo quy trình DMAIC, bao gồm 05 giai đoạn: Define (xác định); Measure (đo lường); Analyse (phân tích); Improve (cải tiến);  Control (kiểm soát).

Theo đánh giá của đơn vị này, giai đoạn phân tích là giai đoạn khó khăn nhất của Dự án. Đây là giai đoạn phải tập trung đầy đủ các bộ phận, cá nhân liên quan đến từng công đoạn trong quy trình công việc của nhóm Dự án với sự não công (Brainstoming), 5Why của từng thành viên trong nhóm để xác định các nguyên nhân gốc rễ cho từng nút thắt  mà nhóm đã xác định trong giai đoạn “đo lường”. Để thể hiện rõ các nguyên nhân gốc rễ của từng nút thắt nhóm Dự án đã sử dụng phần mềm MQC trong đó có biểu đồ Cause and Effect (biểu đồ nhân quả) và biểu đồ xương cá.

Sau thời gian xây dựng và áp dụng hệ thống sản xuất tinh gọn, Công ty đã đạt những thành công nhất định, đều đạt và vượt các mục tiêu đề ra về: Nhân lực kỹ năng cao; sắp xếp, bố trí lại các chuyền may và tổ cắt tạo thành dòng chảy sản phầm liền mạch không bị đứt quãng và chồng chéo; năng suất và chất lượng sản phẩm thực sự nổi bật, trung bình mỗi chuyền may tăng năng suất từ 25 đến 35 % vượt mục tiêu đề ra, đặc biệt có một số chuyền may năng suất lao động tăng từ 35 đến 40%, tỷ lệ hàng lỗi đã giảm từ 30% xuống còn khoảng 15%; thời gian thực hiện thao tác ở công đoạn kiểm hóa cho mỗi lỗi được phát hiện giảm còn trong khoảng 2 giây (trước khi cải tiến là 10s)…

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang