Máy lọc nước uống trực tiếp trong trường học liệu có thật sự đảm bảo?

author 08:03 22/01/2018

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều trường học đã sử dụng máy lọc nước uống trực tiếp. Tuy nhiên theo chuyên gia hóa học cần phải lựa chọn hàng chất lượng lọc tốt kẻo ảnh hưởng tới sức khỏe học sinh.

Sự kiện: CỔNG THÔNG TIN PHỤC VỤ DOANH NGHIỆP - http://doanhnghiep.vietq.vn/

Trước tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm nặng như hiện nay, ngay cả nguồn nước máy là nguồn nước vốn được coi là sạch và đảm bảo nhất thì cũng không hoàn toàn an toàn khi sử dụng. Đặc biệt trong các trường học, nhu cầu học sinh sử dụng nước sạch là rất lớn, trong khi chi phí và thời gian bỏ ra để đun nước sôi hoặc chi phí sử dụng nguồn nước đóng bình khá đắt đỏ.

 Máy lọc nước hiện đang khá phổ biến trong các trường học.

 Máy lọc nước hiện được nhiều trường học lựa chọn để đảm bảo nguồn nước sạch cho học sinh. 

Do đó, việc sử dụng một sản phẩm máy lọc nước cho trường học uống trực tiếp được nhiều trường học sử dụng và nhận được sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh. Trong khi đó nhà trường chỉ cần bỏ ra phí lúc ban đầu khi mua máy lọc nước nhưng sau đó không phải bỏ ra bất cứ một khoản chi phí nào.

Nhận thấy nhu cầu sử dụng cao, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại máy lọc nước dành trong trường học đến từ các nước như Mỹ, Malaysia, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)…

Theo ghi nhận thì tất cả những hãng máy lọc nước này đều quảng cáo với các tính năng đặc biệt như là sản phẩm tốt nhất và đáng dùng nhất; nguồn nước sau khi lọc vẫn giữ lại các khoáng chất và vi lượng rất tốt cho cơ thể; đối với đối tượng học sinh, điều này cực kỳ có ý nghĩa, đảm bảo sự phát triển toàn diện và giúp tăng cường sức đề kháng; nguồn nước sạch luôn được đảm bảo ngay cả khi mất điện; sản phẩm có hiệu quả lọc cao, độ bền và quá trình hoạt động ổn định; với khả năng lọc hiệu quả, mang đến nguồn nước hoàn toàn tinh khiết, uống được luôn không cần đun sôi; giúp bảo vệ sức khỏe con người trước những căn bệnh nguy hiểm lây quyền qua đường nước…

Bản tin Cảnh báo: Sự thật đằng sau lời quảng cáo 'máy lọc nước sạch 99,9%'Trong bản tin cảnh báo chất lượng hôm nay chúng tôi sẽ gửi tới quý vị những thông tin về ma trận máy lọc nước trên thị trường khiến người tiêu dùng hoang mang. Bên cạnh đó là hàng loạt các thông tin cảnh báo đáng chú ý cảnh báo ngộ độc trà sữa, thịt bò khô nhuộm phẩm mầu.

Khi hỏi về sự thật máy lọc nước giành cho trường học có thực sự tốt như lời quảng cáo trên không, chuyên gia Trần Quang Vinh - Phó phòng hóa học xanh- Viện hóa học- Viện Hàn lâm Khoa học cho biết, đã nói tới máy lọc nước uống trực tiếp dù cho gia đình, nơi cộng cộng hay trong nhà trường thì yếu tố đầu tiên cần có đó chính là phải đảm bảo an toàn và sạch. Còn khi nói tới những yếu tố như tăng sức đề kháng, có thể phòng chống bệnh tật hoặc giữ được các khoáng chất và vi lượng... là không có cơ sở cần phải qua kiểm nghiệm khoa học mới khẳng định được.

Do đó, theo anh Vinh, khi đứng trước những thông tin quảng cáo đa chiều từ các nhà sản xuất người dùng cần phải có kiểm chứng xác thực, phải có công nhận những quy chuẩn, quy định về chất lượng máy lọc nước từ cơ quan chức năng.

 Chuyên gia Trần Quang Vinh - Phó phòng hóa học xanh- Viện hóa học- Viện Hàn lâm Khoa học.

 Chuyên gia Trần Quang Vinh - Phó phòng hóa học xanh- Viện hóa học- Viện Hàn lâm Khoa học.

Cụ thể đối với máy lọc nước uống trực tiếp trong trường học phải đạt và đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn QCVN6-1:2010/BYT quy định các chỉ tiêu an toàn thực phẩm và các yêu cầu quản lý đối với nước khoáng thiên thiên đóng chai và nước uống đóng chai. Tuy nhiên để đạt được quy chuẩn này thì nước đầu vào trước khi lọc phải đạt quy chuẩn QCVN01:2009/BYT về chất lượng nước ăn uống. 

Thực tế theo thói quen đa phần người sử dụng nguồn nước trực tiếp hiện này đều từ nước máy sinh hoạt hoặc nước giếng ngầm. Điều này cho thấy khó có thể kiểm soát được các chỉ tiêu an toàn trên.

Qua đây anh Vinh cũng khuyên các nhà trường trước khi đi mua máy lọc nước cần phải dựa vào một số những tiêu chí như dựa vào số lượng học sinh sinh viên và nhân viên trong trường học mà chọn máy lọc nước phù hợp. Nếu số lượng đông thì nên mua máy có công suất lớn và ngược lại.

Một điều quan trọng nữa đó là không ai chắc chắn rằng trong nguồn nước mình đang sử dụng đang bị nhiễm bẩn gì. Do đó nên xác định thực trạng nguồn nước sử dụng trong trường để chọn đúng công nghệ phù hợp trước khi quyết định mua máy lọc nước dành cho trường học là loại nào. Với một số nguồn nước nhiễm kim loại, có thể kiểm tra bằng mắt thường, nhưng với nguồn nước nhiễm Asen thì mắt thường không thể kiểm tra được. Với nguồn nước này chỉ có thể nhận biết qua quá trình phân tích hóa học mới thực sự chính xác.

Vân Thảo 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang