Hiệu quả nâng cao năng suất nhờ áp dụng Lean tại may Nhà Bè

author 06:35 08/07/2020

(VietQ.vn) - Nhằm cải tiến để nâng cao hiệu quả sản xuất, tránh lãng phí nguyên vật liệu và hướng tới những lợi ích lâu dài, Tổng Công ty May Nhà Bè – CTCP (NBC) đã có những bước đổi mới khi áp dụng công cụ Lean trong hoạt động sản xuất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Áp dụng Lean là một quá trình lâu dài và cần phải xây dựng từng bước. Công ty đã lập kế hoạch, tính toán chính xác công đoạn phù hợp tiến độ sản xuất, giảm thiểu nguyên phụ liệu, hàng tồn. Xí nghiệp 2 (nơi áp dụng Lean) cũng tiết kiệm chi phí trong quản lý, tăng năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. Nhờ áp dụng Lean mà năng suất toàn hệ thống của Tổng Công ty May Nhà Bè – CTCP đã tăng hơn 20%, giảm giờ làm 1 giờ/ngày cho công nhân, giảm hàng tồn từ 30 sản phẩm xuống còn 3 sản phẩm, hàng lỗi giảm từ 20% xuống còn dưới 3%, thu nhập người lao động tăng từ 10-15%.

Áp dụng Lean nhằm loại bỏ lãng phí và bất hợp lý trong quá trình sản xuất giúp nâng cao năng suất chất lượng. Ảnh minh họa 

 

Nếu như trước đây mỗi một sản phẩm may mặc sẽ có một người chuyên phụ trách việc cắt vải, bây giờ áp dụng Lean chỉ còn một người phụ trách việc này cho các nhóm sản phẩm. Trong khi dây chuyền may thông thường luôn bận rộn nhưng đạt hiệu quả không cao thì dây chuyền may áp dụng Lean lại triệt tiêu lãng phí một cách đáng kể, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, giảm giờ làm, tăng thu nhập cho người lao động, nhờ đó nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Để gặt hái được hiệu quả cao từ Lean, yếu tố quan trọng đầu tiên là người lãnh đạo phải quyết tâm, quyết liệt triển khai. Bà Huỳnh Thị Ngọc Hà – Giám đốc Khu I chia sẻ: “Trong quá trình vận hành đòi hỏi phải cải tiến nhiều về mặt kỹ thuật, tìm tòi các giải pháp thay đổi một số chi tiết thiết kế, máy móc thiết bị, phương pháp đã cải thiện được chất lượng sản phẩm đáp ứng với tiêu chuẩn công bố, giảm thời gian giữa các thao tác, tiết kiệm thời gian và chi phí, tăng hiệu quả kinh tế cho đơn vị. Cũng chính sự nhìn nhận và khen thưởng của lãnh đạo đã tạo thêm động lực cho anh chị em công nhân như chúng tôi không ngừng phát huy sáng tạo.”

 Công nhân trong nhà máy may Nhà Bè. Ảnh ST

Mục tiêu là hình thành nên những dòng sản phẩm chủ lực như bộ vét-tông, sơ-mi cao cấp… có giá trị gia tăng cao, tạo được lợi thế cạnh tranh và nhắm đến những thị trường trọng điểm như Mỹ, Nhật, EU. May Nhà Bè không ngừng nâng cao uy tín về năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đồng thời xây dựng được một đội ngũ nhân lực vững mạnh. Đến nay May Nhà Bè được khách hàng đánh giá là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam về sản phẩm vét-tông. May Nhà Bè còn vinh dự đón nhận nhiều giải thưởng cao quý như: Sao vàng đất Việt, Thương hiệu quốc gia, danh hiệu Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu ngành Dệt may – Da giầy, danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, và nhiều giải thưởng uy tín khác.

Bảo Linh

Tiêu chuẩn quốc tế dành cho du lịch sinh thái(VietQ.vn) - Đối với nhiều gia đình, kỳ nghỉ lễ chính là khoảng thời gian tận hưởng các chuyến đi xa. Thống kê cho thấy có hơn 1,4 tỷ người đi du lịch vào năm ngoái, khiến du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Đó là điều tuyệt vời cho ngành du lịch, nhưng nó cũng gây áp lực lên tài nguyên hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, nếu du lịch được quản lý tốt có thể giúp bảo tồn các điểm nổi bật về văn hóa, tự nhiên của bất kỳ điểm đến nào và tạo ra tác động tích cực đến cộng đồng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang