Máy tính phát nổ - cảnh báo nhiều người đang có thói quen sử dụng không an toàn

author 10:47 23/10/2020

(VietQ.vn) - Do bất ngờ máy tính phát nổ trong lúc ngồi học bài ở nhà khiến 3 nam sinh trường THCS Hòa Hải, Hương Khê, Hà Tĩnh bị thương ở mắt và tay.

Nói đến cháy nổ thiết bị công nghệ, nguy cơ cháy không chỉ xảy ra với smartphone mà có thể đến với bất kỳ thiết bị nào sử dụng pin lithium-ion. Đó có thể là một chiếc ván trượt cân bằng, hay một chiếc laptop. 

Theo thông tin trên báo VnExpress, 3 em học sinh lớp 9, trường THCS Hòa Hải, huyện Hương Khê trong lúc học bài ở nhà một em học sinh. Trong khi sử dụng, máy tính xách tay vẫn đang cắm dây sạc pin, sài phút sau, máy tính phát nổ, em học sinh tên Cường ngồi gần bị dập hai bàn tay, em tên Hiển và Thắng bị thương ở vùng mặt.

Máy tính laptop phát nổ trong lúc đang ngồi học khiến học sinh bị thương 

Ngay sau sự việc cả 3 học sinh trên được đưa đến Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn điều trị.

Theo bác sĩ, Hiển bị bỏng mắt, có dị vật bên trong. Em đã được bác sĩ lấy dị vật, rửa mắt và uống thuốc kháng sinh. Cường dập nát bàn tay trái, bác sĩ phẫu thuật khâu vết thương. Thắng bị bỏng mặt, tóc cháy sém. Hiện cả 3 bệnh nhân đang được theo dõi tích cực tại bệnh viện.

Trước đó một chiếc laptop đã bị cháy trong lúc sạc xảy ra tại Mỹ. Theo đó Devon Johnson đến từ thành phố Thousand Oaks, California cho biết, cậu bất ngờ thấy chiếc laptop phát nổ khi nó đang được đặt trên ghế để sạc pin. Ngay sau tiếng nổ, máy nhanh chóng bốc cháy. Johnson cho biết, tiếng nổ từ laptop là rất lớn. Cậu nhanh chóng ngồi dậy và dập lửa.

Tiếp theo, Johnson rút sạc và đặt nó lên chiếc bàn bên ngoài phòng. Tuy nhiên, thiết bị lại tiếp tục nổ thêm 1 lần nữa. Cậu phải dùng tới bình cứu hoả dập lửa nhưng rốt cuộc không thể ngăn hiện tượng nổ xảy ra. 

Thành phần độc hại phổ biến nhất có trong sản phẩm dưỡng da, người dùng cần biết để tránh(VietQ.vn) - Sản phẩm dưỡng da là thứ cứu cánh cho chị em phụ nữ tuy nhiên bên cạnh những tác dụng tuyệt vời thì sản phẩm này cũng tiềm ẩn nhiều chất gây hại.

Theo các chuyên gia công nghệ, việc máy tính cháy là những trường hợp không thường xuyên xảy ra. Có nhiều nguyên nhân khiến máy tính xách tay phát nổ. Như trường hợp trên là do vừa dùng vừa sạc khiến máy nóng quá tải. Ngoài cách dùng trên nhiều người còn có thói quen chưa làm xong việc nên không tắt nguồn, hoặc gập máy xuống.

Thói quen xấu này tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ. Điển hình trước đó một vụ việc tại Anh cũng xảy ra khiến nhiều người lo lắng về thói quen sử dụng máy tính không an toàn của nhiều người. Theo đó, một nhân viên văn phòng sau khi sử dụng máy tính xách tay xong đã để máy trong tình trạng chưa tắt hẳn nguồn rồi ra về. Nhiều giờ sau chiếc latop bất ngờ bốc cháy rồi nổ tung.

Theo các chuyên gia công nghệ, đối với pin laptop pin rất quan trọng bởi trong pin có một con chip tích hợp để kiểm soát quá tình xả pin cũng như tránh được việc nạp quá tải. Khi không tắt nguồn laptop nhiều lần đồng nghĩa với việc vắt kiệt pin sẽ khiến cho pin hoạt động quá công suất sinh ra nổ.

Ngoài ra máy tính còn thường xuyên tỏa ra rất nhiều nhiệt, khi nhiệt độ lớn hơn 60 độ C do sạc quá đầy pin trong thời gian dài khiến laptop tỏa nhiệt quá mức có thể gây ra nổ pin. Việc sử dụng pin kém chất lượng cũng dễ xảy ra rủi ro.

Do đó để tránh tình trạng này người dùng cần giữ pin ở nơi có nhiệt độ thoáng mát. Từ bỏ thói quen đặt máy lên chăn vì khó tản nhiệt cũng gây cháy nổ. Khi không sử dụng nên tắt nguồn. Không nên để pin cạn kiệt rồi mới sạc điều này ảnh hưởng không nhỏ tới tuổi thọ của pin. Tuyệt đối không sử dụng pin quá cũ, kém chất lượng, pin nhái. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang