Mazda triệu hồi hơn 183.000 xe do lỗi túi khí và đèn cảnh báo

author 06:39 08/06/2025

(VietQ.vn) - Hãng xe Nhật Bản Mazda vừa phát lệnh triệu hồi hơn 183.000 xe trên toàn cầu do hai lỗi kỹ thuật liên quan đến hệ thống túi khí không bung và đèn cảnh báo không hiển thị đúng chức năng.

Cụ thể, lỗi nghiêm trọng nhất liên quan đến 171.412 xe thuộc hai dòng Mazda3 và CX-30 đời 2024 - 2025. Nguyên nhân được xác định là do cảm biến túi khí có thể ghi nhận mã lỗi và khiến túi khí không bung trong trường hợp xảy ra va chạm.

Lỗi này xảy ra khi xe bị cạn ắc quy trong điều kiện người dùng để chìa khóa ở vị trí “ON” quá lâu mà không khởi động động cơ. Sau khi ắc quy được nạp lại và xe khởi động, hệ thống có thể vô hiệu hóa túi khí do đánh giá sai lệch trạng thái an toàn, dẫn đến bật sáng đèn cảnh báo túi khí.

Mazda triệu hồi hơn 183.000 xe do lỗi túi khí và đèn cảnh báo. (Ảnh: Chalinee Thirasupa/Reuters)

Mazda cho biết, xe gặp lỗi được sản xuất trong giai đoạn từ tháng 5/2023 đến tháng 1/2025 tại nhà máy ở Mexico và Nhật Bản. Trước đó, vào tháng 6/2024, một khách hàng tại Mỹ phản ánh hiện tượng đèn cảnh báo túi khí bật sáng bất thường, từ đó hãng tiến hành điều tra và đi đến quyết định triệu hồi. Mazda sẽ tiến hành cập nhật phần mềm điều khiển túi khí hoặc thay thế cảm biến nếu cần, hoàn toàn miễn phí, bắt đầu từ ngày 28/7/2025.

Đợt triệu hồi thứ hai liên quan đến 12.244 xe Mazda MX-5 đời 2024 - 2025 do lỗi phần mềm khiến đèn cảnh báo của hệ thống kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử (DSC) không sáng khi xảy ra trục trặc. Điều này khiến người lái không nhận biết được các nguy cơ mất kiểm soát xe, làm tăng rủi ro tai nạn. Mazda phát hiện lỗi vào tháng 2/2025 sau khi nhà cung cấp báo cáo sự cố trong quá trình kiểm tra nội bộ.

Hãng đã cập nhật phần mềm sản xuất từ tháng 3, đồng thời khẳng định tính đến ngày 19/5/2025 chưa ghi nhận bất kỳ tai nạn hay chấn thương nào liên quan đến lỗi này. Mazda sẽ thay thế miễn phí bộ điều khiển hệ thống DSC trên các xe bị ảnh hưởng, đồng thời gửi thư thông báo tới chủ xe từ ngày 21/7/2025.

Động thái triệu hồi lần này cho thấy Mazda đang nỗ lực nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo an toàn kỹ thuật, đặc biệt với các mẫu xe đời mới đang chiếm thị phần lớn tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Người tiêu dùng sở hữu các dòng xe nêu trên cần chủ động kiểm tra thông tin và mang xe đến đại lý uỷ quyền nếu nhận được thông báo từ hãng.

Duy Trinh (theo USA Today)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang