Gần 90.000 xe Audi bị triệu hồi vì nguy cơ rò rỉ dầu, cháy động cơ

(VietQ.vn) - Tập đoàn Volkswagen vừa phát đi thông báo triệu hồi khẩn cấp 89.000 xe Audi Q5 và Q5 Sportback tại Mỹ do lỗi kỹ thuật có thể gây rò rỉ dầu và dẫn đến cháy nổ.
Toyota triệu hồi hơn 400.000 xe bán tải bị lỗi đèn lùi
Ford triệu hồi hơn 273.000 xe tại Mỹ do nguy cơ rò rỉ dầu phanh
Nissan Việt Nam triệu hồi gần 600 xe Kicks e-Power do lỗi phần mềm pin
Ford Territory bị triệu hồi tại Việt Nam do gặp lỗi liên quan đến phần mềm động cơ
Theo đó, Volkswagen - tập đoàn mẹ của Audi đã ban hành lệnh triệu hồi khẩn cấp hơn 89.000 xe Audi Q5 và Q5 Sportback phiên bản Quattro sản xuất trong giai đoạn 2022 - 2024 tại thị trường Mỹ. Nguyên nhân xuất phát từ lỗi ốc vít nắp xy-lanh có thể bị lắp sai kỹ thuật, dẫn đến mất lực siết, gây rò rỉ dầu động cơ. Trong điều kiện cụ thể, dầu có thể tiếp xúc với các bộ phận nóng trong khoang máy, từ đó tăng nguy cơ cháy hoặc nổ động cơ.
Audi đã ban hành lệnh triệu hồi khẩn cấp đối với gần 90.000 xe do nguy cơ rò rỉ dầu, cháy động cơ. Ảnh: unionrayo
Được biết, hai mẫu xe bị ảnh hưởng đều sử dụng động cơ 2.0 TFSI, với thiết kế nắp xy-lanh giống nhau, làm gia tăng quy mô triệu hồi lên con số đáng lo ngại gần 90.000 xe chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ. Vấn đề càng nghiêm trọng khi khách hàng đã phản ánh lỗi này từ lâu, nhưng chỉ đến khi Audi tiến hành điều tra nội bộ, hãng mới xác nhận có gờ kim loại trên ốc vít làm hỏng bề mặt gioăng, ảnh hưởng trực tiếp đến độ kín của hệ thống.
Audi khuyến cáo người sử dụng nên kiểm tra ngay các dấu hiệu bất thường như mùi khét, khói từ khoang động cơ hoặc vết dầu rò rỉ dưới gầm xe. Nếu phát hiện các dấu hiệu này, cần đưa xe đến đại lý Audi gần nhất để kiểm tra và thay thế linh kiện. Theo thông báo, các đại lý sẽ gửi thư thông báo chính thức từ ngày 8/7, và việc sửa chữa sẽ hoàn toàn miễn phí.
Để kiểm tra xem xe của mình có nằm trong diện triệu hồi hay không, người dùng có thể truy cập website chính thức của Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Hoa Kỳ (NHTSA) hoặc liên hệ trực tiếp đường dây nóng của Audi. Người dùng chỉ cần nhập mã số VIN (số định danh xe) để biết kết quả.
Đây không phải là lần đầu Audi vướng vào sự cố kỹ thuật. Năm 2023, hãng từng bị kiện tập thể vì không công bố đúng mức độ rủi ro liên quan đến lỗi pin trên xe điện. Sự cố đó khiến hình ảnh Audi sụt giảm nghiêm trọng trong mắt người tiêu dùng. Tuy nhiên, lần này, giới quan sát ghi nhận Audi và Volkswagen đã phản ứng nhanh chóng, từ điều tra nội bộ, công bố lỗi, đến triển khai phương án khắc phục toàn diện, không để khách hàng gánh chi phí. Đó là điểm cộng lớn cho nỗ lực củng cố lại niềm tin từ người tiêu dùng đặc biệt trong phân khúc xe sang, nơi sự an toàn và minh bạch là yếu tố sống còn.
Chuyên gia trong ngành nhận định: “Triệu hồi xe không hẳn là điều tiêu cực nếu doanh nghiệp xử lý đúng cách. Vấn đề không nằm ở lỗi, mà ở cách nhận lỗi và hành động sau đó.”
Dù vậy, tác động lâu dài đến hình ảnh Audi vẫn cần được theo dõi, nhất là khi hãng xe này đang tìm cách tăng trưởng mạnh mẽ ở cả thị trường truyền thống và phân khúc xe điện. Với những gì đang thể hiện, Audi đang đi đúng hướng: đặt an toàn người dùng lên trên tất cả.
Người dùng Việt Nam nếu đang sử dụng Audi Q5 hoặc Q5 Sportback Quattro sản xuất từ 2022–2024, đặc biệt là xe nhập khẩu từ thị trường Mỹ, hãy chủ động kiểm tra mã số VIN để xác minh tình trạng.
Duy Trinh