Ford triệu hồi hơn 1,1 triệu xe tại Mỹ do lỗi phần mềm camera lùi

author 05:17 30/05/2025

(VietQ.vn) - Hãng xe Ford Motor đã thông báo triệu hồi gần 1,1 triệu phương tiện tại Mỹ do lỗi phần mềm khiến hình ảnh từ camera lùi có thể bị chậm, đứng hình hoặc không hiển thị làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm trong quá trình điều khiển phương tiện.

Thông tin được Ford công bố ngày 29/5 trong hồ sơ gửi Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), cho biết đợt triệu hồi lần này bao gồm các mẫu xe thuộc nhiều dòng và đời xe khác nhau như: Bronco, F-150, Edge (đời 2021-2024); Escape, Corsair, F-250 đến F-600 (2023-2024); Expedition (2022-2024); Transit (2022-2025); Mustang, Ranger (2024); Mach-E và Lincoln Nautilus (2021-2023); cùng mẫu Navigator (2022-2024).

Lỗi được xác định là xuất phát từ phần mềm điều khiển hệ thống hiển thị vốn đóng vai trò như một hệ điều hành cho bảng điều khiển trung tâm, điều phối các ứng dụng và bản đồ. Theo NHTSA, trục trặc này có thể khiến hình ảnh từ camera lùi bị chậm, bị đứng hoặc thậm chí không hiển thị, ảnh hưởng trực tiếp tới tầm quan sát của người điều khiển xe, đặc biệt trong các tình huống lùi xe hoặc di chuyển trong không gian hẹp.

Hãng xe triệu hồi hơn 1 triệu phương tiện do lỗi camera lùi. Ảnh: Danielle DeVries/CNBC

Dù mới chỉ ghi nhận một vụ va chạm nhỏ liên quan đến sự cố này, Ford cho biết hãng đã nhận được hơn 36 khiếu nại về lỗi camera lùi trên dòng xe F-150 sản xuất từ năm 2021 đến 2023. NHTSA đã bắt đầu liên hệ với Ford từ tháng 1 năm nay. Đến tháng 4, nhóm kỹ sư của Ford đã tái hiện thành công hiện tượng lỗi và xác định nguyên nhân liên quan đến một số biến thể phần mềm cụ thể.

Theo kế hoạch, Ford sẽ triển khai khắc phục sự cố bằng cách cập nhật phần mềm qua mạng (over-the-air). Hãng sẽ gửi thư thông báo đầu tiên đến các chủ sở hữu xe từ nay đến ngày 16/6, kèm theo một thư thứ hai khi phương án sửa lỗi sẵn sàng triển khai rộng rãi vào cuối năm nay.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu Ford gặp rắc rối với các vấn đề liên quan đến camera lùi. Trong tháng 4 vừa qua, hãng đã phải thực hiện hai đợt triệu hồi khác tại Mỹ liên quan đến lỗi camera, ảnh hưởng tới khoảng 289.000 xe. Trong các trường hợp đó, giải pháp của Ford là thay mới toàn bộ camera lùi trên các xe bị ảnh hưởng.

Tháng 11 năm ngoái, NHTSA đã phạt Ford 165 triệu USD sau khi kết luận hãng này không thực hiện triệu hồi các xe có camera lỗi một cách kịp thời. Cơ quan này đã mở cuộc điều tra từ tháng 8/2021, sau đợt triệu hồi 620.000 xe hồi năm 2020 của Ford. Vụ việc sau đó tiếp tục mở rộng vào năm 2022 và tháng 3/2023 với hơn 24.000 xe bổ sung.

Việc liên tiếp gặp lỗi về hệ thống hỗ trợ quan sát vốn là thành phần ngày càng quan trọng trong công nghệ an toàn xe hơi cho thấy những rủi ro tiềm ẩn khi hệ thống phần mềm trên ô tô ngày càng phức tạp. Trong bối cảnh các mẫu xe thông minh đang ngày càng phổ biến và phụ thuộc vào các thuật toán điều khiển số, bài học từ các đợt triệu hồi của Ford là lời nhắc nhở không chỉ cho các nhà sản xuất ô tô, mà cả các nhà hoạch định chính sách và người tiêu dùng về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn hệ thống điện tử đặc biệt là các tính năng hỗ trợ lái và quan sát trực quan.

Tại Việt Nam, nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, ngày 3/6/2024, Bộ Giao thông Vận tải (cũ) đã ban hành Thông tư số 19/2024/TT-BGTVT, sửa đổi QCVN 33:2019/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gương dùng cho xe ô tô. Quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử đối với gương và hệ thống camera-màn hình (CMS) dùng cho xe ô tô theo định nghĩa tại TCVN 6211 "Phương tiện giao thông đường bộ - Kiểu - Thuật ngữ và định nghĩa".

Quy định mới áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, nhập khẩu gương và CMS; các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô; cùng các tổ chức có liên quan đến hoạt động quản lý, thử nghiệm, kiểm tra và chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật của các thiết bị này.

 Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang