Mẹ bầu có nên ăn cá?

author 09:57 31/08/2021

(VietQ.vn) - Cá là thực phẩm rất tốt cho thai kì, bổ sung đạm, iốt, vitamin, khoáng chất và đặc biệt là omega-3, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển não bộ của thai nhi.

Tuy vậy, không phải cá nào mẹ cũng nên ăn vì một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Bảy loại cá chứa nhiều thủy ngân mà mẹ cần tránh gồm có: cá thu Đại tây dương, cá maclin, cá cam, cá mập, cá kiếm, cá ngói (Vịnh Mexico) và cá ngừ mắt to.

Ngoài ra, hàm lượng cá trong khẩu phần ăn hàng ngày cũng có sự khác nhau tùy theo từng giai đoạn thai kì. Do đó, mẹ cần nắm vững để có chế độ ăn khoa học và hợp lí cho sự phát triển toàn diện của bé.

Nghe có vẻ không dễ nhưng lại dễ không tưởng. Mẹ chỉ cần đăng kí sử dụng Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” tại website www.dinhduongmevabe.com.vn là mẹ có thể yên tâm về dinh dưỡng và sức khỏe của mẹ và bé.

 Phần mềm được cung cấp miễn phí tại website www.dinhduongmevabe.com.vn

Phần mềm do Công ty Ajinomoto Việt Nam, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y Tế phối hợp phát triển, được chính thức triển khai trên toàn quốc từ tháng 12.2020.

Phần mềm sở hữu ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng phong phú với hơn 1.300 món ăn đã được phát triển sẵn công thức và nguyên liệu chuẩn, đã được sự thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế; không chỉ thực đơn có cá mà còn có vô số thực phẩm có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé nữa. Các thực đơn được chia theo khẩu vị ba miền Bắc, Trung và Nam, ngon miệng và dễ dàng áp dụng.

 Với sự hỗ trợ của Phần mềm, mẹ bầu có nhiều thực đơn cá chuẩn dinh dưỡng để lựa chọn.

Hơn nữa, mẹ còn có thể tự xây dựng thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng từ các món ăn trong ngân hàng thực đơn do Ajinomoto Việt Nam phát triển, bằng cácg linh hoạt thay đổi nguyên liệu, món ăn, và xây dựng thực đơn mới phù hợp với điều kiện cá nhân, sở thích, thu nhập…

 Bên cạnh cá thì mẹ còn cả một “kho tàng” món ăn từ nhiều thực phẩm bổ dưỡng khác.

Tất các các thực đơn của Phần mềm đã được nghiên cứu và phát triển theo một quy trình bài bản, bắt đầu từ nghiên cứu thói quen ẩm thực, xác định tiêu chuẩn dinh dưỡng, dữ liệu dinh dưỡng của các thực phẩm phổ biến, phát triển thực đơn, tính toán dinh dưỡng, đến hướng dẫn chế biến, thực nghiệm thực đơn và hoàn thiện.

 Công cụ kiểm tra chế độ dinh dưỡng giúp mẹ xác định lượng thực phẩm cần ăn vào.

Ngoài ra, Phần mềm hỗ trợ xác định tình trạng sức khỏe của mẹ (theo chỉ số khối cơ thể: BMI) trước khi có thai và theo dõi tình trạng tăng cân trong thai kỳ; theo dõi sự tăng trưởng cân nặng, chiều cao so với tuổi (Z-score) của trẻ từ sơ sinh đến 60 tháng tuổi.

Bên cạnh đó, Phần mềm còn được trang bị công cụ giúp xác định mức độ phù hợp của chế độ dinh dưỡng hiện tại so với khuyến nghị thông qua các câu hỏi về thói quen ăn uống, hoạt động thể lực và các thói quen khác… từ đó đưa ra nhận xét và lời khuyên.

Mẹ cũng có thể tham khảo nhiều nội dung tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe, chế độ ăn phù hợp theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị và các thông tin bổ ích khác dành cho mẹ và bé dưới dạng các bài viết và video.

Với những công cụ và tính năng vượt trội, Phần mềm là giải pháp cho chế độ ăn uống khoa học, hợp lí cũng như sức khỏe của bà mẹ mang thai, cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến dưới 60 tháng tuổi, góp phần nâng cao tầm vóc cho thế hệ tương lai Việt Nam.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang