Mẹ bầu dùng thuốc trị động kinh, trẻ sinh ra có nguy cơ mắc rối loạn phổ tự kỷ

author 06:18 08/06/2022

(VietQ.vn) - Việc phụ nữ mang thai sử dụng một số thuốc chống động kinh trước khi sinh làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ và khuyết tật trí tuệ ở trẻ.

Rối loạn phổ tự kỷ là một rối loạn tâm thần liên quan đến sự phát triển của não bộ, ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và giao tiếp xã hội của bệnh nhân, gây mất khả năng tương tác và giao tiếp xã hội. Rối loạn phổ tự kỷ cũng bao gồm các kiểu hành vi hạn chế và lặp đi lặp lại. Thuật ngữ "phổ" trong rối loạn phổ tự kỷ đề cập đến một loạt triệu chứng và mức độ nghiêm trọng.

Theo DSM-5 (Cẩm nang chẩn đoán và thống kê rối loạn tâm thần phiên bản thứ 5), rối loạn phổ tự kỷ bao gồm 5 loại: Rối loạn tự kỷ, rối loạn Rett, rối loạn phân ly thời thơ ấu, rối loạn Asperger và rối loạn phát triển bền vững không biệt định.

Rối loạn phổ tự kỷ bắt đầu từ thời thơ ấu, gây ra các vấn đề hoạt động ở trường học và nơi làm việc. Thường thì trẻ em xuất hiện các triệu chứng của rối loạn tự kỷ ngay khi được 1 tuổi. Một số ít trẻ có vẻ phát triển bình thường trong năm đầu tiên, nhưng giai đoạn từ 18 đến 24 tháng tuổi thì chúng xuất hiện các triệu chứng tự kỷ. 

Khuyết tật trí tuệ là một thuật ngữ được sử dụng khi có những giới hạn về khả năng học tập ở mức độ nhất định trong cuộc sống hàng ngày. Các mức độ khuyết tật trí tuệ khác nhau ở các trẻ khác nhau.

Việc mẹ bầu dùng thuốc trị động kinh khi mang thai có khả năng khiến trẻ sinh ra mắc các bệnh như rối loạn phổ tự kỷ hoặc khuyết tật trí tuệ.

Trẻ em khuyết tật trí tuệ có thể gặp khó khăn trong việc cho người khác biết mong muốn và nhu cầu của mình cũng như chăm sóc bản thân. Khuyết tật trí tuệ do nhiều nguyên nhân chưa được biết đến, có thể do một vấn đề nào đó bắt đầu xảy ra trước 18 tuổi - thậm chí trước khi sinh. Nó có thể gây ra bởi chấn thương, bệnh tật hoặc một vấn đề trong não.

Để đi đến kết luận rằng phụ nữ mang thai sử dụng một số thuốc chống động kinh trước khi sinh làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ và khuyết tật trí tuệ ở trẻ, các nhà nghiên cứu Đại học Bergen (Na Uy) đã tiến hành cuộc kiểm tra vô cùng kỹ lưỡng.

Các nhà khoa học tiến hành kiểm tra xem liệu việc trẻ em tiếp xúc với thuốc chống động kinh trong liệu pháp đơn trị liệu và liệu pháp kéo dài có tăng nguy cơ rối loạn phát triển thần kinh hay không. Dữ liệu bao gồm 4.494.926 trẻ em và dữ liệu kê đơn của bà mẹ.

Kết quả cho thấy, trong số 21.634 trẻ không bị phơi nhiễm trong quá trình mang thai của các bà mẹ mắc chứng động kinh, có 1,5% được chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ và 0,8% khuyết tật trí tuệ lúc trẻ 8 tuổi. Với các bà mẹ bị động kinh dùng topiramate tỷ lệ trẻ mắc phổ tự kỷ là 4,3% và 3,1% trẻ khuyết tật thần kinh.

Các bà mẹ bị động kinh dùng valproate tỷ lệ trẻ mắc phổ tự kỷ 2,7%. 2,4% khuyết tật thần kinh. Ngoài ra, tăng nguy cơ mắc các rối loạn thần kinh khi điều chỉnh liều thuốc chống động kinh cao hơn.

Các chuyên gia cho hay, việc phát hiện mối liên hệ giữa các thuốc điều trị động kinh mà phụ nữ mang thai dùng trước sinh với các rối loạn phát triển thần kinh ở trẻ sau sinh sẽ giúp các bác sĩ có hướng điều trị phù hợp hơn nhằm giúp giảm thiểu các tổn hại sau này cho trẻ.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang