Cảnh báo những loại thuốc phụ nữ mang thai cần ngừng sử dụng

author 06:39 04/03/2022

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, khi phụ nữ mang thai cần phải ngừng sử dụng nhiều loại thuốc vì chúng có thể gây hại cho thai nhi.

Một số loại thuốc nếu sử dụng hoặc sử dụng không đúng liều lượng trong thai kỳ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi hoặc có thể gây ra dị tật bẩm sinh, sẩy thai, sinh non... Vậy đâu là những loại thuốc phụ nữ mang thai cần tránh dùng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, một số loại thuốc mà phụ nữ mang thai bắt buộc phải ngừng sử dụng vì chúng có thể gây hại cho thai nhi, bao gồm isotretinoin, accutane (trị mụn trứng cá), coumadin (thuốc chống đông máu), tetracycline (trị mụn trứng cá hoặc nhiễm trùng), axit valproic (trị bệnh động kinh), thuốc ức chế men chuyển (đối với bệnh tăng huyết áp), thuốc tiêm hoặc phòng ngừa như Imitrex và propranolol (đối với chứng đau nửa đầu), thuốc chống sốt rét như Plaquenil, hoặc liều cao steroid như cortisone và prednisone (đối với bệnh lupus). Tốt nhất, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi ngừng dùng bất kỳ loại thuốc nào được kê đơn.

 Khi mang thai cần ngừng ngay sử dụng nhiều loại thuốc nếu không có chỉ định của bác sĩ. Ảnh minh họa

Nhiều loại thuốc không kê đơn có thể an toàn khi sử dụng với liều lượng nhỏ. Tuy nhiên, một số loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS), chẳng hạn như Motrin, Aleve, hoặc bất kỳ loại thuốc nào có chứa ibuprofen, có thể làm giảm sự rụng trứng và làm cho niêm mạc tử cung của phụ nữ kém thuận lợi hơn cho việc làm tổ. 

Thực tế, một số loại thuốc có thể là lựa chọn thay thế an toàn hơn cho phụ nữ mang thai. Chẳng hạn như cần dùng thuốc chống đông máu cho tình trạng huyết khối tĩnh mạch sâu thì thuốc Heparin được cho là an toàn khi sử dụng, trong khi đó Coumadin sẽ gây nguy hiểm hơn vì nó đi quan nhau thai. Hoặc nếu cần dùng thuốc chống co giật hoặc động kinh thì thuốc Dilantin sẽ mang lại rủi ro ít hơn so với axit valproic.

Theo tin tức từ Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), các nghiên cứu về thuốc chống trầm cảm không điển hình (Bupropion, Mirtazapin, Nefazodon) và thuốc ức chế tái thu hồi Serotonin-Norepinephrin (SNRI) không cho thấy sự gia tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh; tuy nhiên, phơi nhiễm với SNRI vào cuối thai kỳ làm tăng nguy cơ hội chứng cai ở trẻ sơ sinh, tương tự như SSRI. Các hướng dẫn cho thấy nên được áp dụng trong việc quản lý sử dụng thuốc chống trầm cảm hoặc ra quyết định ngừng thuốc chống trầm cảm trong thai kỳ.

SSRI thường được sử dụng để điều trị rối loạn lo âu. Các thuốc khác được sử dụng để điều trị lo âu bao gồm Buspiron và Hydroxyzin. Dữ liệu cho thấy các thuốc này không liên quan đến các dị tật bẩm sinh. Nếu được sử dụng ngay trước khi sinh hoặc sử dụng thường xuyên gần ngày sinh, Benzodiazepin có liên quan đến hội chứng nhược cơ bẩm sinh, với biểu hiện hạ thân nhiệt, ngủ lịm, khả năng hô hấp gắng sức kém và cho ăn khó khăn. Hội chứng cai ở trẻ sơ sinh khi người mẹ sử dụng benzodiazepin cũng đã được báo cáo, với các triệu chứng kéo dài lên đến 3 tháng sau khi sinh.

Thuốc rối loạn khí sắc như: Valproat, Carbamazepin, Lamotrigin và Lithi carbonat đều có liên quan đến nguy cơ dị tật và/hoặc biến chứng ở giai đoạn chu sinh. Việc sử dụng valproat hoặc dùng đồng thời nhiều thuốc có nhiều bằng chứng về kết cục bất lợi trong phát triển thần kinh hơn so với các thuốc giúp ổn định khí sắc khác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang