Cam thảo và mối nguy hại mẹ bầu nên tránh

authorThu Thảo 06:00 27/02/2017

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu của Phần Lan, phụ nữ có thai thường sử dụng cam thảo có thể làm tăng khả năng mắc các vấn đề về nhận thức và hành vi ở trẻ.

Theo một nghiên cứu của Phần Lan, phụ nữ có thai thường sử dụng cam thảo có thể làm tăng khả năng mắc các vấn đề về nhận thức và hành vi ở trẻ.

Tác giả của nghiên cứu Ktrai Raikkonen của trường Đại học Helsinki cho biết, một số thí nghiệm trước đó đã phát hiện ra mối liên kết giữa glychrrhizin, một chất làm ngọt tự nhiên có trong rễ cam thảo với những thay đổi trong nhau thai, giúp cho các hormone stress cortisol dễ dàng đi từ mẹ sang con.

Một số cortisol hỗ trợ phát triển của thai nhi, nhưng quá nhiều cortisol có thể làm thay đổi quá trình phát triển thần kinh và hành vi sau một thời gian dài. Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu trên 378 trẻ em sinh ra tại Helsinki vàp năm 1998 và các bà mẹ.

Theo kết quả nghiên cứu, những bà mẹ thường xuyên ăn cam thảo trong suốt thời kì, cơ thể đứa trẻ sẽ có ít nhất 500 mg glycyrrhzin. Các nhà nghiên cứu cho biết, hàm lượng này đủ để khiến trẻ có tí nhớ kém, thiếu sự chú ý và bị rối loạn hành vi. Những bé gái có thể xuất hiện hiện tượng dậy thì sớm hơn so với các bạn bằng tuổi.

cam thảo

 Chất làm ngọt trong cam thảo là nguyên nhân gây bệnh cho trẻ

 "Do đó, từ những phát hiện này, chúng tôi khuyến cáo các bà mẹ nên hạn chế ăn cam thảo và các sản phẩm có chứa glycyrrhizin trong vòng 40 tuần thai kì”, Raikkonen cho biết.

Chiết xuất cam thảo được sử dụng rộng rãi trên thị trường. Chúng có thể làm chất ngọt trong thực phẩm, đồ uống, sản phẩm thảo dược. Tại Mỹ, mỗi ngày, người ta tiêu thị từ 1,85mg đến 205mg đối với những người có cân nặng khoảng 60kg.

Nghiên cứu được tiến hành ở Phần Lan, nơi cam thảo là món rất phổ biến. Kết quả có 64 thai nhi có nồng độ glycyrrhiza của cam thảo ở mức độ nặng, 46 ở mức độ trung bình và 211 ở mức độ nhẹ. Theo báo cáo đăng tải trên tạp chí Dịch tễ Hoa Kỳ thì con của các bà mẹ ăn nhiều cam thảo cũng dễ cáu giận, gây gổ.

Nghiên cứu không xem xét đến các yếu tố khác như môi trường, hay mức độ thông minh của các bà mẹ. Họ cũng không thu thập các dữ liệu về những thực phẩm khác của phụ nữ mang thai.

Giáo sư Jonathan Seckl, ĐH Edinburgh (Scotland), cho biết: “Ăn cam thảo trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng đến hành vi hay IQ. Qua đó cho thấy tầm quan trọng của nhau thai trong việc ngăn cản các hócmôn stress có thể tác động đến nhận thức của trẻ nhỏ”.

Giáo sư Katri Raikkonen, ĐH Helsinki, Phần Lan, cũng cho rằng: “Phụ nữ mang thai nên kiêng ăn nhiều cam thảo”. Một nghiên cứu trước đó đã cho thấy, ăn nhiều cam thảo có thể làm tăng nguy cơ sinh non.

Cam thảo muối là một dạng phổ biến thường được gọi là "salmiakki". Ngoài ra cam thảo còn được dùng để tạo mùi trong rượu vodka, kem, nước ngọt và thậm chí là cả xúc xích. Cam thảo không nằm trong danh sách do Cơ quan quản lý thực phẩm khuyên phụ nữ mang thai tránh. Tuy vậy, cơ quan này cũng khuyên phụ nữ nên xem xét mức độ tiêu thụ do hàm lượng đường trong bánh kẹo rất cao.

Làm mới đồ dùng bằng những mẹo siêu đơn giản(VietQ.vn) - Đồ dùng yêu thích của bạn bị ố vàng hoặc hư hỏng làm bạn bực mình? Dưới đây là một số mẹo siêu đơn giản giúp làm mới lại đồ dùng của bạn.

Thu Thảo (theo Foxnews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang