Meta đối mặt với án phạt kỉ lục của EU do vi phạm về quyền riêng tư

author 05:49 20/05/2023

(VietQ.vn) - Mức án phạt của EU lần này nhằm vào Meta, công ty chủ quản của Facebook, dự kiến sẽ cao hơn khoản phạt kỷ lục 746 triệu euro (821,20 triệu USD) đối với Amazon trước đó.

Theo các nguồn tin, mức phạt đối với Meta sẽ cao hơn án phạt kỷ lục cũ 746 triệu euro (821,20 triệu USD) đối với Amazon.com. Meta, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland (DPC) và Ủy ban châu Âu (EC) vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Các cơ quan châu Âu đang lo ngại, các cơ quan tình báo Mỹ có thể truy cập dữ liệu người dùng Facebook tại châu Âu. Vào tháng 4, các quan chức cho biết, DPC có một tháng để thực hiện yêu cầu chặn việc chuyển dữ liệu xuyên Đại Tây Dương của Facebook. Lệnh cấm có thể áp dụng vào giữa tháng 5.

Trong khi đó, theo theo tờ Politico, tập đoàn Meta dự kiến sẽ phải đối mặt với mức phạt kỷ lục về vi phạm quyền riêng tư khi cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu của Ireland xác nhận nền tảng truyền thông xã hội này đã xử lý sai dữ liệu của người dùng khi chuyển dữ liệu đó đến Mỹ. Thông tin này được tờ Politico dẫn nguồn từ hai người nắm thông tin trực tiếp liên quan đến quyết định sắp tới. Tuy vậy, Politico không thể xác nhận quy mô của mức phạt, dự kiến sẽ cao hơn khoản tiền phạt 746 triệu euro mà Amazon buộc phải trả vào năm 2021 vì vi phạm tương tự các tiêu chuẩn về quyền riêng tư của Liên minh Châu Âu, theo nguồn tin trên.

CEO Meta Mark Zuckerberg tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ năm 2019 về dữ liệu

Căng thẳng liên quan đến quyền riêng tư ngày càng lớn khi nhà chức trách Ireland tiến hành các cuộc điều tra nhắm vào Meta. Năm ngoái, công ty mẹ của Facebook nói lệnh cấm chuyển dữ liệu về Mỹ có thể buộc tập toàn phải dừng toàn bộ dịch vụ ở châu Âu. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết quyết định lần này của Ireland chỉ tập trung vào Facebook, không ảnh hưởng đến các dịch vụ khác của Meta như Instagram, WhatsApp. Án phạt của DPC là bước tiến pháp lý mới nhất sau thời gian dài sự việc chững tại chỗ do những lỗ hổng pháp lý. Trước đó vào 2020, các thẩm phán của EU đã hủy bỏ một phán quyết liên quan đến việc điều chỉnh các luồng dữ liệu xuyên Đại Tây Dương. Dù không đưa ra công cụ kiểm soát hay hợp đồng ràng buộc nào, nỗi lo về dữ liệu người dùng buộc chính quyền Ireland cấm Facebook không được chuyển dữ liệu sang Mỹ. Hồi tháng 4, DPC Ireland ra tối hậu thư, nói Facebook có một tháng để chấm dứt hoạt động này. Meta sẽ có thời gian kháng cáo lên tòa án Ireland trước khi lệnh cấm có hiệu lực. Hiện nay, về phía công ty chưa đưa ra bình luận.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang