Motana trở thành bang đầu tiên của Mỹ chính thức cấm TikTok

author 13:58 18/05/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Thống đốc bang Montana Greg Gianforte đã ký luật cấm TikTok hoạt động, trở thành bang đầu tiên của Mỹ chặn tải ứng dụng video ngắn phổ biến nhất thế giới.

Thống đốc bang Montana - Greg Gianforte thuộc đảng Cộng hòa đã ký thành luật vào ngày 17/5, nhấn mạnh lệnh cấm nhằm bảo vệ công dân khỏi ảnh hưởng của nước ngoài vì TikTok thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Hành động của bang Montana tuân theo những nỗ lực tại Quốc hội Mỹ, bao gồm cả dự luật lưỡng đảng tại Thượng viện nhắm vào TikTok và các ứng dụng khác của nước ngoài.

Lệnh cấm TikTok ở Montana sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Kể từ thời điểm đó, nếu các tòa án không hành động trước và bất kỳ cửa hàng ứng dụng nào cung cấp ứng dụng TikTok cho 1,1 triệu cư dân của bang Montana đều có nguy cơ phải đối mặt với các hình phạt do cơ quan tư pháp Montana thực thi. Hình phạt bắt đầu với mức phạt ban đầu là 10.000 USD cho mỗi lần vi phạm và sau đó là 10.000 USD mỗi ngày nếu vi phạm tiếp tục. 

TikTok cho biết, luật mà Montana ban hành đang vi phạm Tu chính án 1 của Hiến pháp Mỹ và công ty đang đánh giá các động thái pháp lý tiếp theo. “Chúng tôi muốn trấn an người dân Montana rằng họ có thể tiếp tục sử dụng TikTok để thể hiện bản thân, kiếm sống và tìm kiếm cộng đồng khi chúng tôi tiếp tục làm việc để bảo vệ quyền của người dùng trong và ngoài Montana" - Brooke Oberwetter, người phát ngôn của TikTok cho biết.

Montana là bang đầu tiên tại Mỹ cấm TikTok. Ảnh minh họa

Tương tự, Carl Szabo - Phó chủ tịch kiêm cố vấn chung của NetChoice, một nhóm thương mại công nghệ đại diện cho TikTok - cho hay: “Chúng tôi rất thất vọng khi thấy Thống đốc Gianforte ký dự luật rõ ràng là vi hiến này". 

Cơ quan lập pháp đã thông qua dự luật vào tháng 4 và Thống đốc Gianforte đã đề xuất sửa đổi dự luật trong tháng đó để mở rộng lệnh cấm với tất cả các mạng xã hội gửi dữ liệu của người dùng Mỹ ra nước ngoài. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng nỗ lực cấm tải TikTok và WeChat thông qua quy định của Bộ Thương mại vào năm 2020, nhưng bị tòa án phản bác và chưa bao giờ có hiệu lực.

Cuối tháng 3, CEO TikTok Shou Chew điều trần trước Hạ viện Mỹ và phải trả lời hàng loạt câu hỏi từ lưỡng đảng, với mối nghi ngờ chính liên quan đến việc gửi dữ liệu của người dùng Mỹ về Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Bytedance thoái vốn khỏi TikTok hoặc nền tảng sẽ bị cấm. Ông cũng nhận được nhiều câu hỏi về cách ứng dụng bảo vệ quyền riêng tư, sức khỏe tinh thần trẻ em. TikTok cho biết họ đang thực hiện dự án Project Texas nhằm tạo ra một đơn vị độc lập lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ trên máy chủ do hãng công nghệ Mỹ Oracle vận hành.

Tại Việt Nam, TikTok cũng bị cho là có nhiều vi phạm như chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả nội dung sai trái liên quan đến chính trị; tin giả; nội dung nhảm, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em. Nền tảng cũng dùng thuật toán phân phối tự động để tạo xu hướng và phát tán nội dung câu view, bất chấp sự phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ. Trong tháng 5, TikTok Việt Nam sẽ được kiểm tra toàn diện bởi các Bộ, ban ngành liên quan, tập trung vào những vấn đề như cách phân phối nội dung, thuế, thương mại điện tử, quảng cáo.

Khánh Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang