Miền Bắc sẵn sàng đối phó với bão số 3/2014

author 06:47 16/09/2014

(VietQ.vn) – Trước diễn biến phức tạp, khó lường của bão số 3, chiều 15-9, Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm, cứu nạn đã tổ chức họp trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh miền Bắc và các bộ, ngành Trung ương để bàn biện pháp đối phó.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, bão số 3 (tên quốc tế là Kalmaegi) đang tiếp tục mạnh thêm, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 12, cấp 13, giật cấp 15, cấp 16 và di chuyển nhanh về phía đất liền nước ta; ngày và đêm 16/9 bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển Vịnh Bắc Bộ và các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bảo cấp 11, cấp 12, giật cấp 13, cấp 14, kèm theo mưa lớn trên diện rộng, nhất là tại khu vực Đông Bắc và Việt Bắc.

 

Diễn biến phức tạp của bão số 3/2014.

 

Diễn biến phức tạp của bão số 3/2014. Ảnh: Quân đội nhân dân Onlien

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bão số 3, Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm, cứu nạn đã họp và đưa ra những giải pháp giải quyết hậu quả do cơn bão này có thể gây ra.

Hướng dẫn hơn 80.000 phương tiện tránh bão số 3/2014

Theo báo cáo của Bộ tư lệnh Biên phòng, tính đến 14 giờ 30 phút ngày 15-9, biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận đã phối hợp với chính quyền địa phương thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 81.924 phương tiện (tàu, thuyền, lồng, bè) với 336.498 người biết diễn biến của bão số 3. Về tình hình các hồ chứa ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, mực nước ở các hồ ở mức tương đối cao, từ 80% dung tích thiết kế-ông Vũ Văn Tú, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương cho hay.

Ông Hoàng Đức Cường cảnh báo: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất. Lũ quét và trượt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở các tỉnh vùng núi phía Bắc và Tây Bắc như: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Bắc Kạn, Thái Nguyên. Các đô thị ở Đồng bằng Bắc Bộ như: Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình cần có biện pháp phòng, chống ngập, lụt.

Đây là cơn bão mạnh, phức tạp, tốc độ đi trên 30 km/giờ là rất hiếm. Vì thế, chúng ta không được phép chủ quan. Phải thường xuyên theo dõi, dự báo, các phương tiện thông tin đại chúng cần công bố thông tin cho người dân để chủ động phòng tránh. Phó thủ tướng chỉ đạo toàn bộ công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 3 phải hoàn thành trước 17 giờ chiều 16-9.

Hoãn các cuộc họp không cần thiết để chỉ đạo đối phó với bão số 3

Tối 15-9, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký Công điện số 1762/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành và một số địa phương, cơ quan yêu cầu: UBND các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành, cơ quan liên quan đình hoãn các cuộc họp chưa thực sự cần thiết để tập trung chỉ đạo ứng phó với bão; kiểm tra, rà soát phương án phòng, chống bão, nhất là “bốn tại chỗ”; theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, tăng cường thông tin để nhân dân biết chủ động phòng chống bão, mưa lũ, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bão, mưa lũ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Ngoài ra, các địa phương có nguy cơ chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, mưa lũ triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn công trình, đặc biệt đối với đê biển, hồ đập, công trình thi công dở dang, các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn; chỉ đạo, hướng dẫn việc chằng chống nhà cửa, kho tàng để hạn chế thiệt hại; căn cứ diễn biến của bão chủ động chỉ đạo cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn; triển khai biện pháp phòng, chống ngập úng tại các đô thị và bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Quân khu 3 sẵn sàng người và phương tiện phòng, chống bão số 3

Theo Đại tá Nguyễn Minh Khải, Trưởng phòng Cứu hộ, cứu nạn Quân khu 3: Quân khu đã thành lập 3 sở chỉ huy trên các hướng gồm: Sở chỉ huy thường xuyên tại TP Hải Phòng, Sở chỉ huy bổ trợ tại Nam Định và Sở chỉ huy bổ trợ tại Quảng Ninh. Bộ tư lệnh Quân khu 3 cũng đã chỉ đạo bộ CHQS các tỉnh, thành phố ven biển phối hợp với Bộ đội Biên phòng và các địa phương trong địa bàn quân khu thông báo, kêu gọi các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển vào các khu tránh trú bão hoặc khẩn trương thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Quân khu đã chỉ đạo các đơn vị tập trung quân số ứng trực gồm 14.417 đồng chí (bộ đội 7.217, dân quân tự vệ 7.200) cùng 24 tàu, 87 xuồng, 232 ô tô các loại để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Tính đến 17 giờ chiều 15-9, các địa phương trên địa bàn Quân khu 3 đã tổ chức rà soát lại các phương án phòng, chống bão, sẵn sàng di dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, khu vực ven sông, ven biển, các khu du lịch biển, nuôi trồng thủy sản và lồng bè nuôi trồng của nhân dân đến nơi an toàn. Phối hợp kiểm tra, rà soát công tác phòng, chống bão ở các khu vực trọng điểm, đê kè xung yếu có nguy cơ ngập úng. Cũng theo Đại tá Nguyễn Minh Khải, khi bão đổ bộ xảy ra tình huống, Quân khu sẽ sử dụng lực lượng phòng chống tại chỗ, lực lượng của các đơn vị để trực tiếp xử lý sự cố đê kè… Căn cứ vào tình hình cụ thể, khi có tình huống quân khu sẽ sử dụng lực lượng các đơn vị làm nhiệm vụ cơ động trên các hướng, các phân đội tàu của Lữ đoàn 273 và tàu của lực lượng biên phòng, cảnh sát biển, hải đoàn 38 để tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn trên biển. Tập trung nhân lực, cơ số thuốc cho Bệnh viện Quân y 5, Bệnh viện Quân y 7, Trung tâm Y tế dự phòng của quân khu, Tiểu đoàn Phòng hóa 38 và lực lượng quân y của các bộ CHQS tỉnh, thành phố, kết hợp với lực lượng y tế tại chỗ của các địa phương để tập trung khắc phục hậu quả, khi có tình huống xảy ra. Các đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực ban, trực SSCĐ…để sẵn sàng cơ động khi có tình huống. 

Hủy một số chuyến bay đến Hải Phòng vì bão số 3

Ngày 15-9, Tổng công ty Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, do ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3 đến miền Bắc, đặc biệt là khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng, Vietnam Airlines sẽ không khai thác 4 chuyến bay đi/đến Hải Phòng trong ngày 16-9.

Theo đại diện Vietnam Airlines, việc không khai thác bay nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và các chuyến bay. Cụ thể, các chuyến bay buộc phải hủy là VN1672/1673 trên đường bay giữa Đà Nẵng - Hải Phòng, VN1188/1189 trên đường bay giữa TPHCM - Hải Phòng.

 

Vietnam Airlines hủy một số chuyến bay từ 16/9 vì bão số 3.

 

Vietnam Airlines hủy một số chuyến bay từ 16/9 vì bão số 3. Ảnh: Dân trí

Theo đó, các chuyến bay bị ảnh hưởng giữa TPHCM - Hải Phòng sẽ được bay bù vào sáng ngày 17/9/2014 lúc 08h30 (VN7188 TPHCM - Hải Phòng) và 11h20 (VN7189 Hải Phòng - TPHCM) bằng máy bay Airbus A321.

Dự kiến từ ngày 17/9, cơn bão sẽ ảnh hưởng mạnh đến Hải Phòng và các chuyến bay khai thác ở sân bay này. Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách có kế hoạch đi/đến Hải Phòng thường xuyên cập nhật tình hình bão nhằm chủ động trong việc điều chỉnh lịch trình đi lại.

Nguyễn Dung (Tổng hợp từ Dân trí và Quân đội nhân dân Online)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang