MIKOREA Việt Nam quảng cáo sai sự thật về sản phẩm, chất lượng có đảm bảo?

author 14:35 06/03/2024

(VietQ.vn) - Nhiều sản phẩm mỹ phẩm do MIKOERA Việt Nam phân phối đang được quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.

Trên thị trường, bên cạnh doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm chân chính, tuân thủ pháp luật, vẫn có không ít đơn vị vì lợi nhuận mà bất chấp quy định pháp luật, thổi phồng công dụng mỹ phẩm như thuốc trị bệnh. Đây là việc làm vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo, nhằm đánh vào tâm lý người tiêu dùng khi mắc một số bệnh liên quan đến da liễu để bán được nhiều sản phẩm.

Căn cứ vào Thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25 tháng 01 năm 2011 của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo cũng nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo”.

Cùng với đó, việc sử dụng câu từ quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Mặc dù quy định về quảng cáo mỹ phẩm đã có, thế nhưng trên website mikorea.vn (thuộc quyền sở hữu của MIKOREA Việt Nam), các sản phẩm mỹ phẩm đang được quảng cáo rầm rộ với nhiều thông tin gây nhầm lẫn rằng đây là một sản phẩm thuốc có khả năng điều trị nám. Tuy nhiên, trên thực tế, đây chỉ là những sản phẩm mỹ phẩm dùng ngoài da và không có công dụng "trị" hay "đặc trị" như quảng cáo.

Qua tìm hiểu của phóng viên, MiKorea Việt Nam có địa chỉ văn phòng đại diện tại Kiot 6, Nơ 8, KĐT Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội. Đơn vị này quảng cáo rằng, họ đang độc quyền phân phối các sản phẩm của Công ty Dược phẩm Hamsoa (Hàn Quốc). Người đứng đầu đơn vị phân phối là ông Myung Gyu Choi đến từ Seoul, Hàn Quốc - Đại diện, quản lí bán hàng, chuyên gia chiến lược sản phẩm tại Việt Nam.

MiKorea Việt Nam quảng cáo mỹ phẩm như thuốc trị bệnh, dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.

Truy cập vào trang web chính của đơn vị này, tại mục “Mỹ phẩm làm đẹp” đập vào mắt người dùng là những quảng cáo và giới thiệu các bộ sản phẩm mỹ phẩm như: Bộ trị nám cao cấp Hàn Quốc, Kem trị nám trắng da, viên trị nám tàn nhang,...

Trong đó, sản phẩm Viên uống Balance Tablet Natural Plus + Kem Bôi Raviel Blemish & Melasma Care được quảng cáo với công dụng “Đặc trị hủy nám tàn nhang, đồi mồi, sạm nắng các loại: nám mảng, nám chân sâu, nám chân đinh… chữa tàn nhang bẩm sinh; Làm sạch da bên ngoài và tái tạo da từ bên trong; Xóa tan các vết nám, thâm sạm cứng đầu 1 cách nhanh chóng. Mang lại làn da sáng sau 2 tuần sử dụng; Hỗ trợ trị mụn, chữa sạm da mặt, làm đẹp da; Phục hồi, tái tạo làn da, làm săn chắc và làm đều màu da; Giảm tình trạng mụn trứng cá, se lỗ chân lông và làm mờ vết thâm sau mụn, để lại làn da tươi mới và mịn màng; Cung cấp dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh; Giúp duy trì làn da sáng mịn và đều màu".

Sản phẩm là mỹ phẩm nhưng lại được gắn công dụng "trị bênh", dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Một sản phẩm khác là Viên trị nám tàn nhang Collagen Premium Small Molecule Fish Scale Hàn Quốc cũng được nhà phân phối “tâng bốc” với loạt công dụng “Làm đẹp da, trị nám tàn nhang, chống lão hóa, giúp làm da trắng sáng, dưỡng da căng mịn; Giúp bổ sung collagen, hỗ trợ làm sáng da, đều màu da; Chống lão hóa và tăng cường sức khỏe; Hỗ trợ nhanh liền vết thương, sẹo; Hỗ trợ làm bóng mượt tóc và móng; Ngăn ngừa các bệnh về sụn và khớp”.

Những sản phẩm này được quảng cáo "tâng bốc" về công dụng, chất lượng sản phẩm.

Nhìn vào những phân tích trên có thể thấy, mặc dù chỉ là mỹ phẩm nhưng các sản phẩm của MIKOERA Việt Nam lại được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, sai quy định pháp luật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Câu hỏi đặt ra là các sản phẩm mỹ phẩm trên đã được cấp phép trước khi đưa ra thị trường hay chưa? Tại sao MIKOERA Việt Nam lại quảng cáo mỹ phẩm giống thuốc chữa bệnh? Nếu chất lượng sản phẩm không như quảng cáo, người tiêu dùng có được đền bù hay bồi thường?

Để có thông tin khách quan về sự việc, phóng viên đã liên hệ với MIKOERA Việt Nam, tuy nhiên một phụ nữ nhận là đại diện công ty đã ngay lập tức từ chối cung cấp thông tin cho phóng viên.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, Chất lượng Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, kiểm tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm (nếu có) của đơn vị kinh doanh sản phẩm nêu trên.

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), tiêu chí để phân loại sản phẩm mỹ phẩm căn cứ vào tính năng, mục đích sử dụng, thành phần, công thức sản phẩm và định nghĩa về mỹ phẩm. Việc công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm (nêu ở phần mục đích sử dụng cũng như tên sản phẩm) phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm (Phụ lục số 03-MP kèm theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế) và văn bản liên quan hướng dẫn phân loại sản phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm để đảm bảo sản phẩm mỹ phẩm được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố không vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang