Bỏ mô hình '3 tại chỗ', doanh nghiệp có thể lựa chọn '4 xanh'

author 16:01 03/09/2021

(VietQ.vn) - Do nhiều khó khăn, hạn chế, không thể kéo dài mô hình "3 tại chỗ", doanh nghiệp có thêm sự lựa chọn mô hình "4 xanh". Nhưng bên cạnh đó, phương án mới này vẫn còn nhiều lấn cấn trong các quy định cụ thể.

Trước đó, vào ngày 21/8, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (HEPZA) đã có văn bản số 2428 về việc tăng cường một số biện pháp phòng, chống dịch tại các khu chế xuất và công nghiệp trong thành phố từ ngày 23/8, trong đó đưa ra phương án không áp dụng "4 xanh" để thay thế cho "3 tại chỗ". Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM (HBA), sau một thời gian thực hiện "3 tại chỗ", công nhân đang có diễn biến tâm lý “không muốn ở mãi trong nhà máy hoặc khách sạn”. Mặt khác, chi phí “3 tại chỗ” quá lớn, doanh nghiệp không thể kéo dài mô hình sản xuất này.

TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện 1 trong 4 phương án sản xuất. Bên cạnh 2 phương án “3 tại chỗ” (hoặc “3 tại chỗ theo kíp sản xuất”), “1 cung đường 2 điểm đến” (hoặc “1 cung đường 2 điểm đến mở rộng”), doanh nghiệp có thể tổ chức hoạt động theo phương châm “4 xanh” (“người lao động xanh” được đi lại bằng phương tiện cá nhân giữa “nơi làm việc xanh” và  “nơi ở xanh” theo “một cung đường xanh” trong các khung giờ phù hợp, nghĩa là không dừng, đỗ dọc đường và đi ngang qua các vùng có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc rất cao). Phương án thứ tư là kết hợp các phương thức trên. 

Doanh nghiệp sản xuất trong mùa dịch - Ảnh TTXVN 

Sau khi thảo luận phương án phù hợp nhất, phương án "4 xanh", kết hợp 4 phương thức trên, là mô hình được quan tâm nhất, nhưng doanh nghiệp cẫn còn nhiều lấn cấn liên quan đến các quy định cụ thể và vấn đề pháp lý. 

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết, HAWA là đơn vị đề xuất mô hình sản xuất - kinh doanh “4 xanh” dựa trên tiêu chuẩn ISO/PAS 45005:2020 của Tổ chức quốc tế ISO gồm: vùng sản xuất biệt lập, người lao động đã được sàng lọc/tiêm vắc-xin, tuân thủ quy định y tế 5K và có nguồn lực,vật lực cho y tế tại chỗ. Các tiêu chí cho "nơi làm việc xanh" đã được quy định theo tiêu chuẩn, uy nhiên những phần còn lại ("lao động xanh", "cung đường xanh" và "nơi ở xanh" nằm ngoài phạm vi, khuôn viên doanh nghiệp cần được cơ quan chức năng quy định rõ. Cần có tiêu chí về "nơi ở xanh" cũng như việc công nhận tính pháp lý hay đánh dấu/nhận dạng trên bản đồ dữ liệu của “nơi ở xanh”. Việc quản lý các tiêu chí xanh cũng nên sử dụng công nghệ để lập hệ thống cơ sở dữ liệu số. 

Ông Phương chia sẻ thêm: "Người đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19, ở trong vùng xanh vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh thì doanh nghiệp có thể bố trí để họ cùng làm tại một khu vực. Với những người lao động ở các vùng đỏ, vùng vàng (vùng nguy cơ cao), có thể bố trí cho họ làm việc theo mô hình ‘3 tại chỗ’"

Còn theo bà Hồ Thị Thu Uyên, Giám đốc đối ngoại Intel Products Việt Nam, cơ quan chức năng cần quy định rõ “nơi ở xanh” là nhà riêng, căn hộ hay cả một khu phố. Nếu là khu phố thì đầu mối nào để liên lạc giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp khi có biến động về dịch tễ. Và với "cung đường xanh", lao động nên di chuyển bằng xe đưa đón của doanh nghiệp, tránh việc dừng đỗ dọc đường để kiểm tra giấy tờ, gây ùn tắc giao thông và tăng nguy cơ lây nhiễm. 

Tùy theo điều kiện, các doanh nghiệp có thể triển khai, tích hợp các mô hình phù hợp. Các cơ quan chức năng cần quy định khung pháp lý rõ ràng, không chỉ cho mô hình "4 xanh" mà còn cho các mô hình khác để đảm bảo hoạt động sản xuất được vận hành linh hoạt, an toàn.

Phương Dung (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang