Mối liên hệ đáng sợ giữa chiều cao của đàn ông và ung thư tuyến tiền liệt

author 19:00 22/07/2017

(VietQ.vn) - Cứ 7 người đàn ông thì có 1 người bị chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt, nhưng nếu họ có một số đặc điểm thể chất nhất định thì tỷ lệ tử vong sẽ còn cao hơn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới (ngoài ung thư da không phải là melanoma). 

Với mỗi chiều cao tăng thêm 10cm, nguy cơ mắc bệnh và tử vong do ung thư tiền liệt tuyến tăng lần lượt là 21% và 17%. 

Có nhiều yếu tố là nguy cơ khiến nam giới mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Một nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Oxford (ở Anh) đã phát hiện ra rằng, những người đàn ông cao to có nguy cơ bị mắc và tử vong vì ung thư tiền liệt tuyến cao hơn so với những người trung bình và thấp bé.

Nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí Y khoa BMC. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu điều tra Châu Âu về ung thư và dinh dưỡng (EPIC) của 141.896 đàn ông đến từ 8 quốc gia Châu Âu (Đan Mạch, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh, Đức và Hy Lạp).

Trong số những người này, 7.024 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Trong số những trường hợp ung thư đó, có 726 trường hợp có khối u ác tính, 1.388 trường hợp được chẩn đoán ở giai đoạn tiến triển, và 934 trường hợp dẫn đến tử vong.

Đáng chú ý là, cả yếu tố chiều cao và béo phì đều liên quan đến việc được chẩn đoán bệnh ở mức độ cao hơn và nguy cơ tử vong vì ung thư tiền liệt tuyến càng lớn.

Với mỗi chiều cao tăng thêm 10cm, nguy cơ mắc bệnh và tử vong do ung thư tiền liệt tuyến tăng lần lượt là 21% và 17%. Với mỗi 10cm vòng eo tăng thêm là nguy cơ mắc bệnh và tử vong vì ung thư tiền liệt tuyến tăng lần lượt là 13% và 18%.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Aurora Perez-Cornago cho biết, đây là cơ hội để nghiên cứu thêm về các yếu tố ảnh hưởng lớn tới chiều cao (như hooc môn và dinh dưỡng ở trẻ em) có thể đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của loại ung thư tuyến tiền liệt.

Các tác giả nhóm nghiên cứu cũng cho rằng, mức tăng hooc môn liên quan đến chứng béo phì cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tiền liệt tuyến.

Mộc Trà (Theo RD)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang