Mối lo ngại an toàn thực phẩm từ thức ăn đường phố

authorHoàng Ngân 09:07 14/11/2023

(VietQ.vn) - Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, thức ăn đường phố, đồ ăn từ chợ truyền thống TP.HCM cũng là mối lo ngại đối với vấn đề an toàn thực phẩm.

Bà Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, các chợ truyền thống, chợ đầu mối gặp khó khăn rất nhiều khi cơ sở vật chất xuống cấp, khó bảo đảm vệ sinh, nhưng ngân sách sửa chữa chưa phải là ưu tiên. Mặt khác, còn tồn tại tình trạng người tiêu dùng ủng hộ chợ “chồm hổm” hơn vào chợ truyền thống.

Trưởng Ban An toàn thực phẩm TPHCM khẳng định, thức ăn đường phố cũng là mối lo về an toàn thực phẩm. Thành phố hiện có 13.506 cơ sở và 15.854 người hoạt động trong lĩnh vực này. Từng cơ sở được nắm bắt kỹ và các địa phương đều có chương trình tập huấn, xây dựng mô hình điểm. Tuy nhiên, hiện chỉ có 118 mô hình điểm cho 72 phường, xã. Thời gian tới, Ban An toàn thực phẩm TP.HCM phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục xây dựng mô hình điểm.

Mối lo ngại an toàn thực phẩm từ thức ăn đường phố.

Hiện nay, việc quản lý an toàn thực phẩm cũng đã có tiêu chuẩn. Theo Tổ chức Năng suất châu Á – APO, an toàn thực phẩm là vấn đề toàn cầu, ảnh hưởng tới hàng tỷ người đang phải đấu tranh với bệnh tật gây ra bởi thực phẩm nhiễm bẩn. Đây là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất và là nguyên nhân quan trọng làm giảm năng suất kinh tế.

Cả các quốc gia đang phát triển hay phát triển đều có mối quan ngại về an toàn thực phẩm như thương mại thực phẩm quốc tế và sự gia tăng vận chuyển qua biên giới thực phẩm là động vật sống. Chính phủ các quốc gia trên thế giới đang tăng cường nỗ lực nhằm cải thiện bằng cách tăng cường hệ thống pháp luật về thực phẩm.

Ngành công nghiệp thực phẩm cũng vì thế mà bắt buộc phải áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm hiện đại hơn nhằm mang lại sự yên tâm, hài lòng cho khách hàng và người tiêu dùng. Với các quốc gia đang phát triển tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tình hình an toàn thực phẩm vẫn chưa đạt được sự hài lòng.

Theo đó, trở ngại chính là sự thiếu nhận thức về biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, thiếu dữ liệu và thông tin về những tác động của dịch bệnh liên quan đến an toàn thực phẩm, thiếu nhận thức về tiêu chuẩn chất lượng đối với vấn đề an toàn thực phẩm dựa trên các hiệp định quốc tế, không đủ hạ tầng cơ sở, nguồn lực hỗ trợ việc quản lý rủi ro dựa trên khoa học và nâng cấp hệ thống quản lý về an toàn thực phẩm quốc gia.

Các chuỗi thực phẩm thiếu hiệu quả và hệ thống truy xuất nguồn gốc còn hạn chế cũng là nguyên nhân khiến việc đảm bảo an toàn thực phẩm ở doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa thực sự đáp ứng tiêu chuẩn. Vậy nên, cần cấp thiết tăng cường hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (FSMS) ở cấp độ quốc gia để phát triển được chuỗi thực phẩm đáng tin cậy.

Tiêu chuẩn ISO 22000:2018 được Việt Nam (Bộ KH&CN) chính thức chấp nhận thành tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 22000:2018. Các tiêu chuẩn khác trong 27 bộ tiêu chuẩn ISO 22000 cũng được chấp nhận thành tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam. Tương tự cấu trúc của ISO 9001, tiêu chuẩn ISO 22000:2018 bao gồm 10 điều khoản.

Tiêu chuẩn ISO 22000 có thể áp dụng cho tất cả loại hình doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong chuỗi cung ứng thực phẩm, không phân biệt quy mô, bao gồm nhưng không giới hạn: Cơ sở sản xuất và chế biến thức ăn gia súc; Cơ sở chăn nuôi và trồng trọt; Cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm (Rau, củ, quả, thịt, trứng, sữa, thủy hải sản…); Doanh nghiệp sản xuất, chế biến đồ uống: Nước ngọt, nước tinh khiết, rượu, bia, café, chè…; Doanh nghiệp sản xuất, chế biến gia vị; Các hãng vận chuyển thực phẩm; Doanh nghiệp sản xuất, chế biến đồ ăn sẵn, nhà hàng; Hệ thống siêu thị, bán buôn, bán lẻ thực phẩm; Doanh nghiệp sản xuất vật liệu bao gói thực phẩm;…

Việc áp dụng ISO 22000 tại tổ chức, doanh nghiệp sẽ tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt tạo điều kiện dễ dàng cho việc xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới. Bên cạnh đó, áp dụng ISO 22000 còn mang lại nhiều lợi ích như: Tiêu chuẩn hóa toàn bộ hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; Có thể thay thế nhiều tiêu chuẩn khác nhau như: GMP, HACCP, EURO GAP, BRC, SQF, IFS; Giảm chi phí bán hàng; Giảm tối đa nguy cơ ngộ độc, kiện cáo, phàn nàn của khách hàng; Tăng cường uy tín, sự tin cậy, hài lòng của nhà phân phối, khách hàng; Thuận tiện trong việc tích hợp các hệ thống quản lý khác (ISO 9001, ISO 14001, ISO/IEC 17025…).

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang