Mối nguy hại từ tã bỉm không đạt chất lượng

author 06:44 09/06/2021

(VietQ.vn) - Theo cảnh báo của các bác sĩ da liễu, có rất nhiều trẻ nhập viện do bị viêm da khi dùng tã bỉm kém chất lượng.

Tã bỉm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường

Với khoảng 1,6 triệu trẻ em ra đời hàng năm, Việt Nam là thị trường hấp dẫn cho ngành hàng bán lẻ các sản phẩm đồ dùng dành cho mẹ và bé. Bên cạnh những nhãn hiệu chính thức có cơ quan đại diện tại Việt Nam, thời gian gần đây cũng xuất hiện một số mặt hàng tã bỉm “nội địa cao cấp Trung Quốc”.

Sản phầm này rất phổ biến trên các diễn đàn về mẹ và bé, được số đông các mẹ có thu nhập trung bình – thấp ở các tỉnh thành phố lớn, đặc biệt là khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... quan tâm do bỉm tương đối mềm, mỏng nhưng giá thành rẻ hơn nhiều.

Đặc biệt với sản phẩm tã bỉm "nội địa cao cấp" đội lốt bằng những bao bì bắt mắt toàn tiếng Anh nhằm đánh lừa người tiêu dùng về nguồn gốc bày bán công khai trên mạng. Tuy nhiên, hầu hết đây là các sản phẩm nhập lậu, không có tem phụ sau khi nhập khẩu theo quy định. Vì vậy, rất khó để các phụ huynh có thể truy nguồn và kiểm chứng chất lượng thực sự của các sản phẩm được quảng cáo là “hàng nội địa cao cấp”.

Dùng tã bỉm kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe của trẻ. Ảnh minh họa 

Chị Minh Nga, chủ một cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm cho mẹ và bé ở Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Một trong số các lý do mà nhiều mẹ lựa chọn các sản phẩm này còn vì tâm lý ưa chuộng hàng nhập ngoại. Không ít mẹ mua tã bỉm gắn mác châu Âu, nhưng được cung cấp từ những người bán hàng trên mạng, không rõ nguồn gốc.

Điều này cũng tiềm ẩn rủi ro như mua phải sản phẩm bỉm không đạt chất lượng nhưng đóng gói trong bao bì châu Âu, Hàn, Nhật... với quảng cáo “dòng bỉm cao cấp, nguyên liệu 100% Nhật/Hàn, sử dụng công nghệ của châu Âu và đạt tiêu chuẩn châu Âu CE”.

Đáng lưu ý, hiện nay thị trường còn xuất hiện loại tã bìm 3 không: Không đóng gói, không thông tin về sản phẩm, không hạn sử dụng...

Rủi ro sức khỏe cho trẻ khi dùng tã bỉm kém chất lượng

Chất lượng của mặt hàng bỉm, tã giấy cho trẻ em được đánh giá dựa trên một số tiêu chí như: nguyên vật liệu sản xuất, khối lượng, kích thước, khả năng, tốc độ hút nước, độ PH và giới hạn vi trùng không gây bệnh, giới hạn nấm mốc…

Bên cạnh đó, các sản phẩm tã bỉm luôn có các hạt siêu thấm giúp nước tiểu không bị thấm ngược vào da, cùng chất bảo quản để tránh ẩm, mốc, nhiễm khuẩn. Tuy nhiên để giảm giá thành, các cơ sở sản xuất tã bỉm kém chất lượng sẽ sử dụng nguyên liệu giá rẻ, đồng thời thay đổi hàm lượng các chất hóa học trong sản phẩm.

Theo các chuyên gia, việc các chất hóa học có trong bỉm không được kiểm soát sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến làn da và sức khỏe của trẻ. Nếu chọn và sử dụng không đúng loại, liều lượng thì các chất này sẽ bị oxy hóa thành chất độc gây nguy cơ dị ứng viêm da.

Đặc biệt, bên cạnh loại hóa chất ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, không ít nhà sản xuất còn đưa vào tã giấy loại hóa chất cực mạnh để giết chết vi khuẩn. Khi đó, vi khuẩn có lợi cũng bị tiêu diệt càng tạo thuận lợi cho nấm mốc phát triển, thậm chí có thể khiến bé bị phát ban, nổi mụn hay sốt cao do dị ứng.

Hơn nữa, da trẻ sơ sinh rất mỏng và nhạy cảm, kể cả vết xước nhỏ cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng. Nếu trẻ bị xước da ở vùng đeo bỉm, những loại tạp chất, chất độc có trong tã kém chất lượng sẽ dễ dàng xâm nhập vào da dẫn đến nhiễm trùng mà các mẹ sẽ khó phát hiện. Các bác sĩ da liễu cảnh báo đã có nhiều trường hợp trẻ bị viêm da do tã lót hoặc viêm da tiếp xúc do bỉm. Thậm chí, nhiều trẻ bị nấm do thường xuyên sử dụng các loại bỉm/tã không đạt chất lượng.

Với những loại tã đảm bảo chất lượng, thời gian mặc tã kéo dài từ 2 -3 giờ nếu mẹ có trễ hơn thì khả năng thấm hút vẫn đảm bảo khô thoáng cho bé. Đối với tã kém chất lượng, da bé sẽ thường xuyên bị ẩm rất dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Biểu hiện như là mẩn đỏ vùng sinh dục, vẩy da vùng sinh dục...

Nguy cơ gây hại sức khỏe khi dùng nước ép từ rau, trái cây để giảm cân (VietQ.vn) - Hiện nay để giảm cân nhiều chị em dùng một số nước ép rau tuy nhiên theo các bác sĩ, cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng giảm cân bằng phương pháp này.

Bỉm nhập lậu kém chất lượng chứa hóa chất tẩy trắng độc hại để diệt khuẩn, nấm mốc và chất tạo hương, khi sử dụng lâu dài có thể gây nhiều hệ luỵ sức khoẻ cho trẻ.

Do đó, theo các chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm, những sản phẩm dùng cho trẻ con phải rất thận trọng. Trong bỉm chứa lượng nước tiểu vừa nóng vừa ẩm như vậy rất dễ bị nhiễm nấm. Biểu hiện như là mẩn đỏ vùng sinh dục, vẩy da vùng sinh dục. Nếu dùng chống hăm không đỡ thì nên đi khám bác sỹ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang