Xôi gấc thơm dẻo, ngon ngọt cho ngày tết thêm đậm đà

author 06:02 30/01/2015

(VietQ.vn) – Xôi gấc màu đỏ tươi tượng trưng cho một năm mới phát tài, phát lộc. Dưới đây là cách nấu xôi gấc truyền thống thơm dẻo, ngon ngọt cho ngày tết thêm đậm đà.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Món ngon ngày tết – xôi gấc là món ăn không thể thiếu trong ngày tết của mâm cơm mỗi gia đình. Màu sắc đo đỏ của xôi gấc được người xưa quan niệm sẽ đem lại may mắn cho gia đình. Cách nấu xôi gấc thơm dẻo, ngon ngọt không khó nhưng các bà nội trợ nên khéo léo để món xôi gấc không bị nát, xôi chín đều, gấc màu đỏ tươi. Các bà nội trợ có thể tham khảo cách nấu xôi gấc thơm dẻo, ngon ngọt cho ngày tết thêm đậm đà dưới đây:

Chuẩn bị nguyên liệu

-         2kg gạo nếp

-         1 trái gấc chín tươi lớn, nên lựa trái chín đỏ, vỏ mềm, gai nở hết

-         1 trái dừa xiêm loại vừa, không nên lựa loại quá già hay quá non

-         Xửng hấp xôi;

-         Gia vị: Muối, đường, dầu ăn, rượu trắng;

Món ngon ngày tết thêm đậm đà với món xôi gấc thơm dẻo

Món ngon ngày tết thêm đậm đà với món xôi gấc thơm dẻo

Sơ chế nguyên liệu

Bước 1: Gạo nếp vo thật sạch, rồi cho vào một cái chậu nhôm, tiếp tục cho nước ngập mặt gạo và ngâm trong khoảng 5-6 tiếng hoặc có thể ngâm qua đêm. Sau đó, đem xả lại sạch với nước lạnh, để ráo.

Bước 2: Bổ gấc làm 2 phần, lấy hột gấc có thịt đỏ để riêng ra, phần cùi vàng nạo để riêng. Dùng tay bóp cho tan cùi gấc. Sau đó, cho phần thịt gấc đỏ vào chung, bóp tan thịt đỏ gấc cho đều. Sau đó, lọc lấy hạt gấc để riêng. Trộn phần thịt gấc với 3 thìa rượu trắng, 1/2 thìa muối rồi ướp trong khoảng 5-6 tiếng cho gia vị ngấm đều vào gấc.

Cách nấu xôi gấc – món ngon ngày tết đơn giản, dễ làm

Cách nấu xôi gấc – món ngon ngày tết đơn giản, dễ làm

Bước 3: Bổ dừa xiêm để lấy nước rồi để riêng ra. Phần cùi dừa chia thành 2 phần:1 phần nạo thành từng sợi dài để ăn kèm với xôi. Phần còn lại cho vào máy xay nhuyễn, trộn với nước dừa tươi. Sau đó, cho phần cùi dừa này lên bếp đun sôi trong khoảng 20 phút rồi lọc lấy 100ml nước cốt dừa, trộn nước cốt dừa với 3 thìa dầu ăn.

Nấu xôi gấc

Bước 1: Trộn hỗn hợp gồm thịt gấc, nếp, ½ muỗng canh muối và hành băm nhuyễn cho thật đều.

Bước 2: Cho hỗn hợp trên vào xửng, đặt lên bếp hấp trong khoảng 30 phút rồi mở nắp xửng ngửa lên, lau khô hết nước đọng trên nắp để nước không rơi xuống phần xôi, tránh trường hợp xôi bị nhão. Dùng đũa xới xôi lên cho xôi được xốp.

Bước 3: Rưới ½ hỗn hợp gồm nước cốt dừa và dầu ăn lên xôi, đậy nắp xửng lại hấp thêm khoảng 30 phút nữa.

Bước 4: Sau đó, tiếp tục rưới hỗn hợp nước cốt dừa và dầu ăn lên xôi rồi xới đều. Hấp xôi cho đến khi thấy xôi mềm, dẻo, dậy mùi thơm thì tắt bếp. Người nấu cần lưu ý, trong quá trình hấp, thỉnh thoảng phải mở nắp xửng và lau nước đọng trên đó để xôi đảm bảo độ khô vừa, thơm ngon.

Món ngon ngày tết là xôi gấc thơm dẻo giúp bữa cơm gia đình sum vầy

Món ngon ngày tết là xôi gấc thơm dẻo giúp bữa cơm gia đình sum vầy

Bước 5: Nếu thấy xôi quá khô thì người nấu có thể rưới thêm một ít nước cốt dừa và dầu ăn rồi hấp thêm 10-15 phút nữa.

Bước 6: Khi xôi đã chín mềm, dẻo, dậy mùi thơm thì nhấc xửng ra khỏi bếp và thưởng thức. Nếu ăn xôi kèm với các món mặn như chả giò, chả lụa, thịt rim,… thì nên đơm xôi ra đĩa và thưởng thức. Còn nếu muốn ăn xôi gấc ngọt thì nên đợi đến khi xôi nguội bớt, cho thêm một ít đường sao cho vừa ăn và xới tơi đều (vì nếu cho đường vào lúc xôi đang nóng thì xôi sẽ bị nhão nát). Đối với món xôi gấc vị ngọt, có thể ăn kèm với muối đậu hoặc muối vừng và dừa nạo.

Xôi gấc là món ăn biểu tượng cho sự may mắn. Xôi gấc khi ăn sẽ có mùi thơm hấp dẫn, khô vừa, không bị nhão; hạt xôi không bị nở bung, dẻo ngon; gấc trộn đều với xôi cho màu sắc hấp dẫn, không bị lẫn cùi gấc. Vì thế, với cách làm xôi gấc dẻo, ngon hấp dẫn rất đơn giản trên đây, mâm cơm ngày lễ tết của gia đình sẽ thêm thơm ngon, ý nghĩa. Chúc các bà nội trợ nấu món xôi thơm ngon đặc trưng này thành công.

Nguyễn Dung


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang