Một số kỹ năng và kiến thức cần trang bị để bảo vệ bản thân và gia đình trên không gian mạng

author 09:12 08/11/2023

(VietQ.vn) - Việc trang bị các kỹ năng, kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình và người thân là trên không gian mạng là việc cần làm đối với mỗi người dân Việt Nam.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Đúng vậy, việc bảo vệ bản thân và người thân trên không gian mạng ngày càng trở nên quan trọng do sự phổ biến của internet và các dịch vụ trực tuyến. Dưới đây là một số kỹ năng và kiến thức quan trọng mà mỗi người dân Việt Nam nên trang bị để bảo vệ mình và người thân trên không gian mạng.

Trang bị những kỹ năng an toàn thông tin cho cả gia đình. Ảnh minh họa

An toàn thông tin cá nhân, hiểu về quyền riêng tư và cách bảo vệ thông tin cá nhân trực tuyến.

Sử dụng mật khẩu mạnh và duy trì thói quen thay đổi mật khẩu định kỳ.

Tránh chia sẻ thông tin cá nhân quá nhiều trên mạng xã hội.

Phòng tránh lừa đảo trực tuyến. Nhận biết và tránh những email, tin nhắn, hoặc trang web giả mạo.

Học cách xác nhận tính hợp lệ của các trang web và giao dịch trực tuyến.

An toàn khi sử dụng mạng xã hội. Cài đặt cấu hình quyền riêng tư sao cho phù hợp với mong muốn của bạn.

Hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân quá mức trên các nền tảng mạng xã hội.

Chống virus và malware. Cài đặt và duy trì phần mềm diệt virus và firewall.

Tránh kích vào các liên kết không an toàn hoặc tải về tập tin từ nguồn không rõ.

Hiểu biết về tin tức giả mạo (fake news). Xác nhận thông tin trước khi chia sẻ. Phân biệt giữa tin tức chính xác và tin đồn đại.

Quản lý thời gian trực tuyến. Đặt giới hạn về thời gian sử dụng internet, đặc biệt là đối với trẻ em.Theo dõi và kiểm soát hoạt động trực tuyến của người thân.

Hỗ trợ trẻ em sử dụng an toàn internet. Giảng dạy trẻ cách sử dụng internet an toàn và có trách nhiệm. Sử dụng các công cụ kiểm soát gia đình để quản lý nội dung trực tuyến cho trẻ.

Nâng cao kiến thức về an ninh mạng. Tham gia các khóa học hoặc chương trình đào tạo về an ninh mạng. Cập nhật thông tin về những mối đe dọa an ninh mạng mới. Bằng cách trang bị những kỹ năng và kiến thức trên, mọi người có thể giảm thiểu rủi ro và bảo vệ mình trước những nguy cơ an ninh mạng.

Tại Điều 18 về Cập nhật, sửa đổi và hủy bỏ thông tin cá nhân của Luật An toàn thông tin mạng 2015 nêu rõ:
 
1. Chủ thể thông tin cá nhân có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân cập nhật, sửa đổi, hủy bỏ thông tin cá nhân của mình mà tổ chức, cá nhân đó đã thu thập, lưu trữ hoặc ngừng cung cấp thông tin cá nhân của mình cho bên thứ ba.
 
2. Ngay khi nhận được yêu cầu của chủ thể thông tin cá nhân về việc cập nhật, sửa đổi, hủy bỏ thông tin cá nhân hoặc đề nghị ngừng cung cấp thông tin cá nhân cho bên thứ ba, tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân có trách nhiệm sau đây:
 
a) Thực hiện yêu cầu và thông báo cho chủ thể thông tin cá nhân hoặc cung cấp cho chủ thể thông tin cá nhân quyền tiếp cận để tự cập nhật, sửa đổi, hủy bỏ thông tin cá nhân của mình;
 
b) Áp dụng biện pháp phù hợp để bảo vệ thông tin cá nhân; thông báo cho chủ thể thông tin cá nhân đó trong trường hợp chưa thực hiện được yêu cầu do yếu tố kỹ thuật hoặc yếu tố khác.
 
3. Tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân phải hủy bỏ thông tin cá nhân đã được lưu trữ khi đã hoàn thành mục đích sử dụng hoặc hết thời hạn lưu trữ và thông báo cho chủ thể thông tin cá nhân biết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang