Phát hiện một số trà thảo dược chứa chất gây ung thư

author 06:48 06/11/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, nghiên cứu tại Đức đã phát hiện thấy một số loại trà thảo dược chứa chất có nguy cơ gây ung thư hoặc phát độc trong gan, đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ mang thai và trẻ em.

Trà thảo dược, đặc biệt là sản phẩm hữu cơ vẫn luôn được coi là an toàn. Tuy nhiên, chúng lại có thể nhiễm độc từ cỏ dại có tên là alkaloids Pyrrolizidine (PA). Theo một kết quả nghiên cứu cho thấy, 4 trong số 19 loại trà thảo dược dành cho trẻ em chứa độc tố thực vật, thậm chí còn ở mức rất cao. 

Trà thảo dược chứa chất gây ung thư rất nguy hiểm cho trẻ em và phụ nữ có thai

Trà thảo dược chứa chất gây ung thư rất nguy hiểm cho trẻ em và phụ nữ có thai. Ảnh minh họa

Đặc biệt,  Sun Gate/ thảo dược cho bé "Cheeky Cherubs" chứa tới 2,9 microgram độc tố alkaloids Pyrrolizidine. Bên cạnh đó, trà thảo dược The Baby thuộc thương hiệu Alnatura (Đức) được bán trong các nhà thuốc DM cũng chứa 1,4 microgram độc chất, theo kết quả thí nghiệm. Bäuchleintee of Tree of Life chứa độc tố ở mức thấp hơn, khoảng 0,3 microgram, còn Salus cũng nhiễm 0,06 microgram độc chất alkaloids Pyrrolizidine.

Mặt khác, 15 loại trà thảo dược dành cho trẻ em khác không phát hiện thấy độc tố thuộc các thương hiệu như Hipp, Nestle, Humana hoặc Rossmann. 

Trong Pyrrolizidine alkaloids chứa một lượng lớn các hóa chất độc hại được tạo ra nhằm mục đích tự vệ khỏi kẻ săn mồi. Các độc chất này không có trong các loại trà thảo mộc như bạc hà hoặc rau thì là. Tuy nhiên, trong một số loại cỏ dại giống hoa cúc vàng mọc  giữa các cây thảo dược, lại cộng thêm sự bất cẩn của người thu hoạch đã dẫn đến hiện tượng trà chứa độc tố nguy hiểm. 

Bốn nhà sản xuất trà chứa độc tố kể trên đều ngay lập tức ra quyết định thu hồi trà khỏi thị trường. Công ty Sun Gate có trà chứa hàm lượng độc chất cao nhất cũng đang tiến hành thu hồi sản phẩm lô số VH13111902E10, hạn sử dụng ngày  31/1/2016. Thêm nữa, người dân có thể trả lại hàng mà không cần phải có bằng chứng giao dịch.

Viện Liên bang chuyên đánh giá về các rủi ro (BFR – Đức) nhận định, sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể sau khi họ sử dụng trà thảo dược chứa độc chất trong một thời gian dài. Nghiên cứu trên động vật cho thấy, loại trà này có thể gây ung thư và  phát độc trong gan. Vì vậy, Cơ quan khuyến cáo người dân không nên tiêu thụ trà quá mức, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em. Ngoài ra, phụ nữ cho con bú cũng không nên uống loại trà này vì có thể gây hiện tượng nhiễm độc đột ngột. 

Hiện nay, pháp luật vẫn chưa hề có những quy định về giới hạn độc tố trong trà. Vì vậy, việc trồng trọt và kiểm soát các loại trà đều thuộc trách nhiệm từ phía nhà sản xuất. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang