Mức lương của ngành nào đang cao nhất tại Việt Nam?

author 18:23 21/05/2015

Mức lương ở vị trí nhân viên thì ngành y tế được cho là có mức lương cao nhất. Ở vị trí quản lý thì hỗ trợ kỹ thuật có mức lương “khủng” nhất là 55 triệu đồng/tháng.

Qua những nghiên cứu của JobStreet (mạng quảng cáo việc làm) về thị trường lao động tại Việt Nam, 60% người lao động không biết thông tin về mức lương trước khi ứng tuyển, khiến họ gặp nhiều khó khăn trong việc đàm phán mức lương với nhà tuyển dụng.

Khảo sát cũng cho thấy 54% lao động Việt Nam cho rằng mình nhận được mức lương thấp hơn so với thị trường, và có đến 80% nhân sự trong nước không hài lòng về mức lương, 94% nhân sự mong muốn được biết về thông tin mức lương trước khi ứng tuyển.

Ngược lại từ phía nhà tuyển dụng, vẫn còn tồn tại những lý do khiến họ không muốn chia sẻ thông tin về mức lương khi đăng quảng cáo việc làm bởi mức lương không cạnh tranh, khó thu hút ứng viên hay lo ngại lộ thông tin về lương đối với nhân viên nội bộ.

Chính điều này đã khiến nhiều ứng viên, đặc biệt là sinh viên mới ra trường và nhân viên ít kinh nghiệm gặp khó khăn khi đàm phán mức lương với nhà tuyển dụng, cũng như khó đạt được việc làm với mức lương mong muốn.

Mức lương ở vị trí nhân viên thì ngành y tế được cho là cao nhất

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến từ nhà tuyển dụng cho rằng việc chia sẻ thông tin mức lương với ứng viên trước khi phỏng vấn sẽ giúp mang lại những lợi ích nhất định như tiết kiệm thời gian và công sức đàm phán giữa hai bên, cũng như khiến họ dễ dàng thu hút được ứng viên trong ngân sách mà công ty quy định.

Dựa trên số liệu mức lương do JobStreet tổng hợp, có thể thấy mức lương dành cho nhân sự Việt Nam vẫn còn khá thấp so với Singapore và Malaysia. Điển hình mức lương tháng dành cho phóng viên/biên tập viên cao cấp tại Việt Nam cũng chỉ đạt mức 393-615 USD, thấp hơn năm lần so với Singapore ở mức 2.237-3.375 USD và thấp hơn hai lần so với Malaysia ở mức 812-1.308 USD.

Tương tự đối với ngành nhân sự, một vị trí quản lý cấp cao tại Việt Nam cũng có mức lương thấp hơn khá nhiều so với các nước Đông Nam Á khác, chỉ ở mức 1.310-1.845 USD, thấp hơn khoảng bốn lần so với mức lương của Singapore 5.102-8.241 USD. Mức lương tháng tại vị trí này của Malaysia tuy có thấp hơn Singapore nhưng vẫn nhỉnh hơn Việt Nam, ở mức 2.326-4.434 USD. Ở phân khúc cao cấp có sự cải thiện, một giám đốc tài chính tại Việt Nam có mức lương bằng khoảng 40% so với mức lương của nhân sự vị trí tương đương tại Singapore.

Báo cáo lương của JobStreet cũng đã chỉ ra 10 ngành có mức lương cao nhất tại vị trí nhân viên là Y tế ở mức 24.034.483 VND. Kế đến là thư ký, trợ lý, điều hành ở mức 18.967.742 VND; công nghệ thông tin ở mức 18.865.691 VND; quản lý Khách sạn và dịch vụ du lịch ở mức 18.750.000 VND.

Ở nhân sự cấp trung thì quản trị viên có mức lương cao nhất hơn 27 triệu, đứng thứ hai là ngành y tế với mức lương 21,5 triệu và thứ ba là phóng viên, biên tập viên 20,6 triệu…

Với vị trí nhân sự quản lý thì ngành hỗ trợ kỹ thuật có lương cao nhất là 55 triệu, tiếp đến là kinh doanh bán hàng với hơn 30 triệu và luật, dịch vụ pháp lý là 27,38 triệu.

Theo Đời sống pháp luật


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang