Mỹ: 1000 tay súng Châu Á tham gia nhóm khủng bố ISIS

author 07:34 27/09/2014

(VietQ) - Ước tính có khoảng 1.000 tình nguyện viên từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã tìm cách tham gia vào nhóm Nhà nước Hồi giáo, theo một quan chức quân sự cấp cao cho biết vào thứ Năm 25/9.

Sự kiện: Khủng bố IS

Đô đốc Samuel Locklear, người giám sát các lực lượng Mỹ ở châu Á, đứng đầu Bộ Tư lệnh đặc trách Thái Bình Dương, đã đưa ra ước tính một ngày sau khi Mỹ thúc đẩy một nghị quyết cam kết cường quốc lớn để ngăn chặn sự di chuyển của các chiến binh nước ngoài tới Iraq và Syria.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear ước tính có khoảng 1000 tay súng Châu Á tham gia IS

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear ước tính có khoảng 1000 tay súng Châu Á tham gia IS. Ảnh minh họa.

"Có khoảng 1.000 tay súng chiến đấu  đã di chuyển từ khu vực này, dựa trên loại đánh giá tổng thể của chúng tôi. Con số nhận được có thể lớn hơn khi chúng tôi đi tiếp tục điều tra”. Locklear nói trong cuộc họp báo ở Washington.

Locklear cũng cho biết không khí chiến tranh căng thẳng đối với các nhóm IS tại Iraq và Syria sẽ không làm ảnh hưởng đến chiến lược “tái cân bằng” của Mỹ tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đồng thời ông cũng khẳng định quân đội Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi kế hoạch của mình để củng cố sự hiện diện của Mỹ và quan hệ quốc phòng trong khu vực.

Hình ảnh một tòa nhà bị phá hủy sau trận không kích của Mỹ tại Syria vào 24/9

Hình ảnh một tòa nhà bị phá hủy sau trận không kích của Mỹ tại Syria vào 24/9 vừa rồi. Ảnh minh họa.

Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh mối quan tâm ngày càng tăng về các tay súng chiến đấu nước ngoài đổ xô đến Trung Đông trong một phiên họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm.

Obama chủ trì cuộc họp và đề ra việc thông qua một nghị quyết yêu cầu các chính phủ ngăn chặn tuyển dụng và các hình thức viện trợ cho các tay súng chiến đấu nước ngoài.

Một nhóm chiến binh Hồi giáo ở Philippines, Abu Sayyaf, cũng đã đe dọa sẽ giết một trong hai con tin Đức nếu không có một khoản tiền chuộc được trả và buộc Berlin phải rút khỏi việc hỗ trợ cuộc đấu tranh do Mỹ dẫn đầu chống lại các nhóm IS tại Iraq và Syria.

 

Abu Sayyaf, được coi là một "tổ chức khủng bố nước ngoài" của Hoa Kỳ, là một tổ chức lỏng lẻo với hàng trăm chiến binh Hồi giáo, ban đầu được sự tài trợ của Al-Qaeda trong những năm 1990.

Đinh Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang