Mỹ: Máy bay chiến đấu F16, máy bay dân sự đâm nhau tan tành

author 10:04 08/07/2015

(VietQ.vn) - Một máy bay chiến đấu F16 đã đâm trúng một máy bay dân sự trên bầu trời Mỹ vào hôm qua ngày 7/7 khiến hai người thiệt mạng, mảnh vỡ máy bay rải rác khắp nơi.

Một máy bay chiến đấu F16 (không mang theo vũ khí) và một máy bay tư nhân nhỏ hôm 7/7 đã đâm nhau trên bầu trời South Carolina, Mỹ, làm 2 người trên máy bay dân sự thiệt mạng và khiến phi công quân sự phải ấn nút thoát hiểm.

Theo thông tin trên báo Vietnamnet, một người nào đó đã gọi 911 ngay sau lúc 11h sáng để thông báo về vụ đâm nhau cách Charleston, hạt Berkeley, khoảng 50km, phát ngôn viên quận Michael Mule cho hay. Bình luật về vụ tai nạn máy bay, phát ngôn viên cơ quan hàng không liên bang (FAA) Jim Peters cho hay hai máy bay đâm nhau ở phía nam, cách Charleston khoảng 16km.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay chiến đấu F16 đâm trúng máy bay dân sự ở Mỹ

Hiện trường vụ tai nạn máy bay chiến đấu F16 đâm trúng máy bay dân sự ở Mỹ

FAA cho biết, chiếc máy bay dân sự trong vụ đâm nhau là Cessana 150, đã bị tan xác sau vụ đâm nhau. Không ai ở dưới mặt đất bị thương vì các mảnh vỡ từ trên trời rơi xuống, cảnh sát trưởng hạt Berkeley là Duane Lewis cho hay. Theo ông này, các mảnh vỡ máy bay hầu như đều rơi ở khu vực xa xôi, có đầm lầy.

"Chúng tôi đang điều tra để tìm hiểu xem máy bay dân sự là của ai và ai có mặt trên đó", đội trưởng đội cứu hộ hạt Berkeley Bill Salisbury nói với các phóng viên. "Chúng tôi thấy mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác ở một khu vực rộng lớn, một phần của nó nằm ở ruộng lúa".

Ông Robert McCullough thuộc Ban nguồn tài nguyên thiên nhiên South Carolina cho biết, ít nhất một phần của chiếc Cessna rơi xuống sông Cooper trong khi tiêm kích F16 rơi xuống hạt Berkeley. Hình ảnh ghi lại từ hiện trường cho hay, dường như một động cơ máy bay nằm cạnh một xe mooc ở khu vực này.

Một phần còn sót lại của chiếc máy bay dân sự Cessana 150 sau khi va phải máy bay quân sự F16

Một phần còn sót lại của chiếc máy bay dân sự Cessana 150 sau khi va phải máy bay quân sự F16

Theo thông tin từ Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ, hai người trên chiếc máy bay dân sự Cessna đã bỏ mạng. Trong khi đó, phi công quân sự đã thoát ra ngoài an toàn và được đưa tới bệnh viện. Phát ngôn viên không quân Mỹ Morshe Araujo cho hay, chiếc F-16 trên là thuộc căn cứ không quân Shaw, nằm cách khu vực gặp nạn hơn 100km.

Trong khi đó, báo Người Lao Động dẫn một thông cáo báo chí từ căn cứ không quân Shaw ở hạt Sumter cho hay viên phi công được xác định là Aaron Johnson, đến từ Phi đội Chiến đấu số 55. Người này đã được chuyển tới phòng khám y tế để theo dõi tình trạng sức khỏe. Báo cáo ban đầu cho thấy viên phi công không bị thương.

Ông Leo Ramsey là người nhìn thấy chiếc máy bay quân sự F16 rơi xuống một khu rừng và bốc cháy. Khi tới hiện trường, ông nhìn thấy các mảnh kim loại vẫn đang nhả khói, cây cối ngã rạp tứ phía tạo thành một cái hố rộng. Còn hầu hết mảnh vỡ của chiếc Cessna C150 rớt xuống khu vực đầm lầy và cánh đồng gần đó.

Vụ tai nạn khiến 2 người trên máy bay tư nhân thiệt mạng trong khi viên phi công điều khiển tiêm kích F16 may mắn thoát chết

Vụ tai nạn khiến 2 người trên máy bay tư nhân thiệt mạng trong khi viên phi công điều khiển tiêm kích F16 may mắn thoát chết

Được biết, chiến đấu cơ F16 (nặng khoảng 10 tấn lúc không tải) đi vào phục vụ không quân Mỹ từ năm 1970 và hiện được sử dụng chủ yếu trong các nhiệm vụ huấn luyện. Trong khi đó, chiếc Cessna 150 (trọng lượng 680 kg) là máy bay 2 chỗ ngồi ra mắt vào năm 1959. Nó vẫn là một trong những chiếc máy bay một động cơ phổ biến nhất ở Mỹ, theo Cục Hàng không Liên bang (FAA).

Nguyên nhân vụ tai nạn máy bay đang được NTSB điều tra. Trung úy Jenny Hyden, phát ngôn viên căn cứ không quân Shaw, nhận định sự cố kể trên hiếm khi xảy ra vì máy bay quân sự và dân sự hoạt động trong các không phận khác nhau. Khi máy bay quân sự đang diễn tập, máy bay dân sự cũng không được phép tiếp cận.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang