Người trưởng thành không uống đủ nước có thể mắc nhiều bệnh mạn tính

author 14:46 11/01/2023

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy, người trưởng thành không uống đủ nước có thể lão hóa nhanh, nguy cơ mắc các bệnh mạn tính cao, dẫn đến tử vong sớm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Lancet do các nhà khoa học tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện. Trong 25 năm, họ đã phân tích kết quả kiểm tra sức khỏe của hơn 11.000 người trưởng thành ở Mỹ từ 45 đến 66 tuổi. Theo TS Natalia Dmitrieva, Viện Tim, Phổi và Máu - Viện Y tế Quốc gia, tác giả chính của nghiên cứu, bổ sung đủ nước cho cơ thể sẽ làm chậm tốc độ lão hóa. Các chuyên gia theo dõi lượng nước trung bình nạp vào cơ thể của các tình nguyện viên bằng cách kiểm tra nồng độ natri trong máu. Nồng độ natri càng cao người càng ít uống nước.

Lượng natri trung bình trong cơ thể tình nguyện viên là từ 135 đến 146 milimol mỗi lít. Ở người có mức cao hơn phạm vi đó, dấu hiệu lão hóa sinh lý tăng 50%. Các dấu hiệu bao gồm cholesterol cao, huyết áp và lượng đường tăng, biểu hiện thể chất như mắt trũng, má và da khô.

"Người có natri huyết thanh ở độ tuổi trung niên vượt quá 142 mmol/l nguy cơ tử vong cao hơn về mặt sinh học, nguy cơ tử vong sớm tăng 20%", nghiên cứu kết luận.

Người ít uống nước có nhiều khả năng phát triển các bệnh gây tử vong như suy tim, đột quỵ, tiểu đường, mất trí nhớ và bệnh phổi mạn tính.

 Nhiều nguy cơ cho sức khỏe nếu không uống đủ nước. Ảnh minh họa

Theo TS Dmitrieva, nguy cơ phát triển các bệnh này tăng lên khi con người già đi, tích lũy tổn thương ở các mô khác nhau trong cơ thể. Các nghiên cứu trước đây cũng phát hiện thiếu nước có thể làm tăng nguy cơ suy tim.

Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến nghị uống từ 8 đến 10 ly nước mỗi ngày. Tuy nhiên, nghiên cứu năm 2020 trên 2.000 người trưởng thành cho thấy chỉ 20% đạt được mục tiêu đó. Khi con người già đi, phản ứng khát nước yếu hơn, họ ít khả năng nhận ra mình đang thiếu nước.

Theo các chuyên gia thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, nước rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Nếu không uống đủ nước, cơ thể sẽ thiếu nước, mất nước. Ngay cả khi mất nước nhẹ cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần và thể chất. Trong cơ thể con người có 60% là nước. Nước cần thiết cho hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là thận. 

Trong quá trình hoạt động hàng ngày, cơ thể bị mất nước thông các hoạt động như: đổ mồ hôi, đi tiểu, thậm chí ngay cả khi chúng ta thở. Lượng nước mất đi cần được bổ sung bằng cách cung cấp các chất lỏng cho cơ thể như: nước lọc và các loại đồ uống khác (sữa, nước trái cây, nước canh…), thực phẩm có hàm lượng nước cao ( súp, cháo )…

Nước giúp thận loại bỏ chất thải ra khỏi máu. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ nước, chất thải cùng với axit có thể tích tụ trong cơ thể. Mất nước cũng có thể dẫn đến sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu. Các nghiên cứu cho thấy, ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể làm suy giảm nhiều hoạt động của chức năng não. Trong một nghiên cứu ở phụ nữ trẻ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lượng chất lỏng mất đi 1,4% sau khi tập thể dục làm suy giảm cả tâm trạng và sự tập trung. Nó cũng làm tăng tần suất đau đầu. Một nghiên cứu tương tự ở nam giới trẻ tuổi cũng phát hiện lượng chất lỏng mất đi 1,6% có hại cho trí nhớ, khả năng làm việc và tăng cảm giác lo lắng, mệt mỏi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang