Mỹ phẩm chứa bột Talc có nguy cơ gây mắc ung thư buồng trứng

author 15:57 15/07/2021

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm chứa bột Talc được cho là sản phẩm có nhiều tác dụng tuy nhiên hiện vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi về mức độ an toàn của nó.

Bột Talc là một loại khoáng chất có dạng bột mềm mịn màu trắng, không mùi tạo thành chủ yếu từ các nguyên tố magie, silicon và oxy. Đây là một loại bột có khả năng hấp thụ độ ẩm tốt và giảm ma sát, mang lại lợi ích cho người sử dụng giữ cho làn da khô thoáng và ngăn ngừa phát ban. Bột Talc được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm như phấn rôm trẻ em, phấn phủ cơ thể và mặt ở người lớn, cũng như trong một số sản phẩm tiêu dùng khác.

Bột Talc được sử dụng trong mỹ phẩm với tác dụng: Hút ẩm; Chống vón cục; Tạo độ mờ và tham gia vào kết cấu của các lớp trang điểm; Cải thiện cảm giác của sản phẩm.

Mặc dù bột Talc được sử dụng phổ biến trong sản xuất mỹ phẩm, tuy nhiên vẫn có nhiều lo ngại về tính an toàn của nó. Nguyên nhân là do một số tài liệu khoa học được công bố từ những năm 1960 đã cho thấy mối liên hệ có thể xảy ra giữa việc sử dụng sản phẩm có chứa bột Talc và tỷ lệ mắc bệnh ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, những nghiên cứu này không chứng minh chắc chắn và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã và đang tiếp tục nghiên cứu về vấn đề này.

Mỹ phẩm chứa bột Talc không an toàn nếu chứa amiang. Ảnh minh họa

Ngoài ra, một lo ngại khác là nghi ngờ khả năng nhiễm amiang của bột Talc do đây là 2 khoáng chất tự nhiên từ silicat và được khai thác gần nhau. Tuy nhiên, amiang có cấu trúc tinh thể khác với bột Talc và được biết đến là chất có khả năng gây ung thư khi hít phải. Do đó, FDA liên tục điều tra tích cực các sản phẩm có chứa bột Talc được bày bán trên thị trường trong nhiều năm qua. 

May mắn là phần lớn những sản phẩm được kiểm tra có chứa bột Talc nhưng không chứa chất gây ung thư là amiang và được coi là an toàn khi sử dụng theo chỉ dẫn. Các sản phẩm có chứa bột Talc, xét nghiệm cho thấy có amiang thường bị thu hồi. Trong đó, thương hiệu lớn Johnson & Johnson với sản phẩm phấn dưỡng thể có chứa bột Talc đã bị kiện, vì có liên quan đến việc tìm thấy amiang trong sản phẩm.

Mặc dù có nhiều tranh cãi và vấn đề pháp lý đang diễn ra, nhưng mỹ phẩm có chứa bột Talc và không chứa amiang được coi là an toàn để sử dụng trong trang điểm và chăm sóc da. Tuy nhiên, cần lưu ý là tránh sử dụng sản phẩm có chứa bột Talc ở dạng bôi vào vùng sinh dục hoặc lên da khi bị tổn thương, vì chúng có thể xâm nhập vào cơ thể theo đường này và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cụ thể, bột talc có nguy cơ gây ung thư buồng trứng nếu các hạt bột (sử dụng cho vùng sinh dục hoặc xuất hiện ở băng vệ sinh, màng ngăn, bao cao su) đi qua âm đạo, tử cung và ống dẫn trứng vào buồng trứng. Nhiều nghiên cứu ở phụ nữ khảo sát mối liên hệ giữa bột talc và ung thư buồng trứng đã cho ra các kết quả khác nhau. Một số cho rằng có nguy cơ cao gây ung thư còn số khác lại không.

Nhiều trường hợp nghiên cứu đã cho thấy có sự gia tăng nhẹ về nguy cơ gây ung thư, tuy nhiên các nghiên cứu này thường không khách quan do chủ yếu dựa vào trí nhớ của người sử dụng bột talc vào nhiều năm trước đó.

Mỹ phẩm chứa corticoid: Hiệu quả 'thần tốc', tác hại lâu dài (VietQ.vn) - Mỹ phẩm chứa corticoid dù khiến làn da nhanh chóng trở nên mịn màng không tì vết nhưng hậu quả nó để lại thì vô cùng nguy hiểm.

Đối với từng phụ nữ tiếp xúc, nếu có nguy cơ gia tăng bệnh ung thư thì tỷ lệ này cũng rất nhỏ. Bột talc được sử dụng rộng rãi trong nhiều sản phẩm, các nhà nghiên cứu cần phải xác định xem nguy cơ gia tăng có thực sự là do talc hay do các vấn đề khác. Điều này cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn để đưa ra kết luận cuối cùng.

Một số nghiên cứu trên những người thợ mỏ và thợ nghiền talc đã cho thấy tăng nguy cơ ung thư phổi và các bệnh hô hấp khác, trong khi những người khác không phát hiện nguy cơ ung thư phổi. Tuy nhiên các nghiên cứu này lại có nhiều vấn đề chi phối bởi các loại Talc này còn ở dạng tự nhiên nên có chứa rất nhiều amiăng và một số hợp chất khác. Trong khi dạng talc tinh chế hoàn toàn không hề có các chất này trong thành phần các sản phẩm tiêu dùng.

Đồng thời khi làm việc dưới lòng đất, thợ mỏ cũng có thể tiếp xúc với các chất khác có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư phổi, chẳng hạn như radon. Hiện tại vẫn chưa có báo cáo nào cho thấy các bột Talc có trong mỹ phẩm làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Khi đã hiểu về vai trò, công dụng của bột Talc trong mỹ phẩm, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc và lựa chọn những sản phẩm trang điểm an toàn với làn da và nhu cầu hiện tại. Mục đích nhằm hạn chế tối đa những rủi ro, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe về sau.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang