Mỹ phẩm chứa chất Placenta - chiết xuất từ nhau thai có thể gây rối loạn nội tiết

author 08:27 17/07/2021

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm chứa Placenta-tinh chất chiết xuất từ nhau thai được quảng cáo hữu ích trong việc làm đẹp, tuy nhiên thực tế sử dụng sản phẩm mỹ phẩm này có an toàn và hiệu quả?

Placenta là tên gọi khoa học của tinh chất chiết xuất nhau thai - cơ quan đóng vai trò bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi trong tử cung. Từ lâu, y học cổ truyền thế giới đã sử dụng placenta làm bài thuốc tăng cường sức khỏe và trị một số bệnh. Ngày nay, dưới sự phát triển của khoa học và công nghệ, placenta được chiết xuất và sử dụng với nhiều phương pháp khác nhau trong đó có đưa vào mỹ phẩm nhằm làm đẹp da.

Các nghiên cứu trên thế giới cho biết tinh chất placenta chiết xuất từ nhau thai cực kỳ hữu ích với làn da. Bởi vì, trong tinh chất placenta chứa hàng loạt chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự hoạt động và phát triển của làn da như protein, lipid và carbonhydrate (3 thành phần dinh dưỡng chính) cùng vô số thành phần có hoạt tính sinh lý khác như hàng loạt vitamin, khoáng chất, enzyme, acid nucleic. Hơn nữa, các nhà khoa học cũng tìm thấy rất nhiều thành phần hữu ích chỉ tồn tại duy nhất trong placenta, mà không nguyên liệu nào khác có thể thay thế.

Mỹ phẩm chứa chiết xuất từ nhau thai có thể không an toàn. Ảnh minh họa 

Cũng chính vì vậy mà không ít hãng mỹ phẩm trên thế giới đã ứng dụng nguyên liệu “vàng” này vào trong sản phẩm của mình để tạo nên nét khác biệt và họ thường chiết xuất tinh chất placenta từ nhau thai những loại động vật như heo, cừu, ngựa...

Tinh chất placenta có tác dụng nuôi dưỡng da ngày càng khỏe mạnh, bổ sung độ ẩm cho da luôn mềm mượt và căng tràn sức sống, không còn khô sần nứt nẻ. Bên cạnh đó, tinh chất placenta cũng rất hiệu nghiệm trong việc giúp điều chỉnh tốc độ thay da, cung cấp thêm sắc tố tốt cho làn da để da ngày càng trắng sáng hồng hào, đánh bay thâm sạm. Đồng thời, nhờ chứa hàm lượng lớn protein, enzyme, acid amin, vitamin, khoáng chất và các yếu tố sinh trưởng tế bào, nên tinh chất placenta còn giúp phục hồi da tổn thương do tác hại của môi trường, ánh nắng mặt trời và tái tạo bề mặt, chống lại sự lão hóa, xóa nếp nhăn, ngăn chặn sản sinh hắc sắc tố melamin…

Mặc dù khá tốt trong chăm sóc làm đẹp da nhưng thực tế đã có trường hợp gặp họa vì sử dụng nhau thai làm đẹp. Cụ thể, sau khi tiêm 7 lọ dung dịch tế bào gốc từ nhau thai, mặt chị Lê 35 tuổi ở TP.HCM đau nhức, sưng phồng và tấy đỏ. Đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán chị đã tiêm một loại dung dịch bị nhiễm khuẩn gây nhiễm trùng da. Làn da của chị Lê thuộc dạng nhạy cảm, trong khi đó mỹ phẩm đang dùng lại thiếu vệ sinh. Sau một tuần chữa trị, những vết nám và sẹo lõm do mụn trên da chị đã giảm nhưng vẫn không thể xóa hết.

Chị Lê cho biết đã mua hộp dung dịch tế bào gốc từ nhau thai người với giá 12 triệu đồng. Mỗi hộp có 50 lọ. Sản phẩm mua trên mạng. Người bán giới thiệu sản phẩm xuất xứ từ Nhật Bản, mỗi lọ chứa 2 ml dung dịch, khi tiêm vào da sẽ kích thích quá trình tái tạo tế bào làm da căng bóng, khỏe mạnh. Người bán cũng nói nếu dùng có tình trạng hơi sưng đỏ ở vị trí tiêm là dấu hiệu của kháng thể khi tế bào tươi được cấy thành công vào cơ thể.

Sử dụng một tuần đầu, chị Lê cảm nhận làn da mịn màng hơn. Sau đó mặt chị bắt đầu sưng, mẩn ngứa, nổi lên từng nốt mụn lớn. Bác sĩ khám kết luận chị bị nhiễm trùng do dung dịch kém chất lượng này.

Mỹ phẩm chứa corticoid: Hiệu quả 'thần tốc', tác hại lâu dài (VietQ.vn) - Mỹ phẩm chứa corticoid dù khiến làn da nhanh chóng trở nên mịn màng không tì vết nhưng hậu quả nó để lại thì vô cùng nguy hiểm.

Hiện nay thị trường xuất hiện nhiều loại mỹ phẩm được giới thiệu là nhau thai, có công dụng dưỡng da, làm đẹp. Phần lớn hàng được bán trên mạng. Một số cửa hàng Đông y ở TP.HCM bày bán nhau thai dạng khô và thực phẩm chức năng làm từ nhau thai giá 250.000 đồng đến một triệu đồng một lọ. Phần lớn sản phẩm nhau thai được người bán giới thiệu xuất xứ từ nước ngoài.

Theo các bác sĩ, nhau thai còn gọi là thai y, nhân bào, tử hà sa... tên khoa học là Placenta Hominis. Đây là bộ phận trong tử cung có nhiệm vụ che chở bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi khi trong bụng mẹ. Nhiều người cho rằng nhau thai có chức năng nuôi sống, cung cấp vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi nên cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trên thực tế bác sĩ nhấn mạnh, nhau thai chỉ là mô mềm có máu chứa nhiều chất béo, đạm. Nhau thai để ở điều kiện môi trường bên ngoài không bảo quản đông lạnh rất dễ lên men, vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng cho người dùng.

Nhau thai phải xử lý tiêu hủy như rác thải y tế và theo quy trình khép kín được kiểm soát nghiêm ngặt. Vì thế, nhau không thể lọt ra ngoài để chế thành mỹ phẩm, hoặc có thể chỉ là nhau thai giả. Thậm chí đắp các sản phẩm này lên da dễ gây dị ứng, kích ứng, viêm da, thậm chí bị rối loạn nội tiết tố.

Bên cạnh đó, các mỹ phẩm được quảng cáo là nhau thai bán trên thị trường hiện nay chủ yếu là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc. "Kể cả nếu người ta dùng nhau thai động vật để chế mỹ phẩm, không được xử lý vi khuẩn tốt thì trong quá trình điều chế cũng có thể gây bệnh cho người”.

Theo Quy chế quản lý chất thải y tế do Bộ Y tế ban hành, nhau thai là chất thải dễ lây nhiễm, nguy hại cho sức khỏe, cần phải tiêu hủy. Danh mục các chất không được phép sử dụng do Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) quy định có nêu rõ "thành phần mỹ phẩm nguồn gốc từ con người". Hiện Cục Quản lý Dược không cấp phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho bất kỳ sản phẩm nào có chứa nhau thai và tế bào nguồn gốc từ con người.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang