Ngăn chặn hơn 40 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

author 06:35 16/07/2021

(VietQ.vn) - Tính từ tháng 7/2020 đến hết tháng 5/2021, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động đã chặn hơn 40 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo và 164 ngàn thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Theo thông tin từ Bộ TT&TT, tính từ tháng 7/2020 đến hết tháng 5/2021, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động đã chặn hơn 40 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo và 164 ngàn thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Tính riêng 5 tháng đầu năm nay, các nhà mạng đã chặn hơn 19,68 triệu cuộc gọi và 75 ngàn thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Cũng theo Bộ TT&TT, trong 6 tháng đầu năm 2021, Thanh tra Bộ đã thực hiện 4 đoàn thanh tra; trong đó đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, với số tiền 55 triệu đồng.

Trước đó, từ ngày 1/7/2020, Cục Viễn thông (Bộ TT&T) đã phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone triển khai giải pháp kỹ thuật để chặn các cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng. Các nhà mạng ứng dụng công nghệ tiên tiến như Big Data (dữ liệu lớn) và Machine Learning (học máy) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác. Quá trình chặn cuộc gọi rác được thực hiện theo 4 bước: Xác định thuê bao nghi phát tán cuộc gọi rác; xác thực lại xem đó có phải là cuộc gọi rác hay không; ngăn chặn; chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại...

Ảnh minh họa 

Cùng với việc ngăn chặn các cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác, thời gian qua, đơn vị chức năng của Bộ TT&T đã làm việc với các nền tảng xuyên biên giới cung cấp dịch vụ tại Việt Nam như: Facebook, Google, Apple về xử lý, bóc gỡ kênh thông tin, fanpage xấu độc, nội dung vi phạm pháp luật.

Trong đó, từ đầu năm đến nay, theo yêu cầu của Bộ TT&TT, Facebook đã gỡ 702 bài viết, tài khoản vi phạm, Google (Youtube) đã gỡ 2.544 video và kênh xấu độc, xuyên tạc về các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Đáng chú ý, tỷ lệ đáp ứng yêu cầu gỡ bỏ thông tin xấu, độc của Facebook và Google rất cao (Facebook: 97%; Google: 98%); thời gian đáp ứng yêu cầu gỡ bỏ kênh thông tin, fanpage có nội dung xấu độc còn 12-24 giờ với Facebook, 5-24 giờ với Youtube, có một số trường hợp thông tin rất xấu độc thời gian xử lý bóc gỡ chỉ còn 2-3 giờ.

Cũng trong thời gian qua, đơn vị chức năng của Bộ TT&TT làm việc với Facebook cùng đưa ra các giải pháp mới quản lý nội dung trên môi trường Facebook hiệu quả hơn... Bên cạnh đó, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) đã công bố dán nhãn 37 tin giả và cập nhật 38 tin xử phạt các cá nhân đưa thông tin giả, sai sự thật từ cơ quan báo chí. Tổng đài 18008108 hướng dẫn người dân về báo tin giả tiếp nhận 2.395 cuộc gọi đến.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang