Mỹ phẩm giả: Những nguy cơ tiềm ẩn

author 14:14 16/12/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương vừa triệt phá cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả với quy mô lớn trên địa bàn thị xã Kinh Môn.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hải Dương, mới đây, Đội QLTT số 2 chủ trì phối hợp với Công an thị xã Kinh Môn tổ chức kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở kinh doanh do bà N.T.L ở phố Trần Hưng Đạo, thị xã Kinh Môn làm chủ đang sản xuất, đóng gói mỹ phẩm các loại. Các sản phẩm mỹ phẩm đang được sản xuất tại cơ sở được ghi nhãn sản xuất tại nhiều cơ sở khác trong và ngoài nước.

 Triệt phá cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả quy mô lớn. 

Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gần 2.700 đơn vị sản phẩm (hộp, lọ) thành phẩm; gần 600 đơn vị sản phẩm (gói, lọ) bán thánh phẩm; trên 270 kg nguyên liệu dạng dung dịch lỏng; 24 kg tem, phiếu bảo hành; 180 kg vỏ bao bì, hộp, chai, lọ các loại cùng một số máy móc như máy khò màng co, máy ép nhiệt, máy bọc màng co nhiệt, dụng cụ chiết rót...

Làm việc với lực lượng chức năng, chủ cơ sở không xuất trình được hồ sơ, thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, đóng gói mỹ phẩm.

Qua đấu tranh, bước đầu bà N.T.L, chủ cơ sở kinh doanh khai nhận mua nguyên liệu, máy móc, bao bì, tem nhãn về để phối trộn, sản xuất, sang chiết, đóng gói mỹ phẩm ghi nhãn của một số cơ sở trong và ngoài nước để bán kiếm lời.

Kết thúc kiểm tra, toàn bộ số hàng hóa thành phẩm, bán thành phẩm và các nguyên liệu, bao bì, máy móc đã bị tạm giữ theo quy định. Tiếp đó, trong 2 ngày 15 và 16, Đội Quản lý thị trường số 2 đã tập trung kiểm đếm, phân loại chi tiết hàng hóa làm cơ sở phối hợp, xác minh làm rõ vi phạm.

Nói tới mỹ phẩm giả, các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec phân tích, mỹ phẩm giả là các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc da được sản xuất giống sản phẩm chính hãng đến 90%. Theo đó, chất lượng sản phẩm này sẽ không bằng mỹ phẩm thật. Hơn nữa, chúng còn gây nhiều hậu quả cho người sử dụng.

Các chuyên gia cho biết, mỹ phẩm giả thường chứa chất gây ung thư như asen, berili và cadmium. Với ưu điểm giá thành rẻ và đem lại hiệu quả nhanh chóng, nhiều nhà sản xuất đã sử dụng hàm lượng lớn các thành phần này vào mỹ phẩm. Ban đầu, người sử dụng mỹ phẩm nhái chỉ thấy triệu chứng như: dị ứng, mẩn đỏ, nổi mụn, nám... tuy nhiên, khi dùng lâu dài sẽ có nguy cơ bị ung thư da. Đồng thời, mỹ phẩm giả khiến lão hóa da sớm. Khi các chất hóa học thâm nhập và bào mòn làn da khiến da khô, nổi mụn và sạm theo thời gian.

Ngoài ra, các lớp trang điểm quanh mắt bị nhiễm bẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt. Tiến sĩ Amanda Hoelscher, OD, thuộc Trung tâm Mắt Key-Whitman ở Dallas, Texas cho biết, những bệnh nhiễm trùng này có thể do virus hoặc vi khuẩn gây ra. Để điều trị tình trạng này, người bệnh cần được điều trị bằng thuốc thích hợp. Mỹ phẩm giả còn có khả năng gây kích ứng da. Đây là triệu chứng thường gặp và dễ phát hiện nhất khi mua phải mỹ phẩm giả. Sản phẩm làm đẹp được làm giả sẽ gây kích ứng làn da với các biểu hiện như: nổi mụn, ngứa ngáy,...

Nguy hiểm hơn, các kim loại nặng trong mỹ phẩm (thường trong mỹ phẩm giả) khi vượt quá hàm lượng cho phép sẽ gây hại cho nhiều cơ quan trong cơ thể. Nó có thể gây biến đổi gen, phát triển các bệnh về gan, nội tiết, thần kinh,... Thậm chí, kim loại nặng có thể gây ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản, gây vô sinh nữ. Chì xuất hiện nhiều nhất trong son môi. Mặt khác son môi là sản phẩm làm đẹp thiết yếu và không thể thiếu của chị em phụ nữ. Do đó, việc sử dụng son giả, son nhiều chì về lâu dài sẽ gây ra tình trạng nhiễm độc chì. 

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang