Phát hoảng mỹ phẩm ‘hàng hiệu’ làm từ xô chậu, hóa chất

author 16:36 21/12/2015

(VietQ.vn) - Hiện nay, nhiều cơ sở chế mỹ phẩm nhái bắt đầu dùng “công nghệ nhào nặn” thiếu vệ sinh cho ra lò hàng loạt mỹ phẩm “hàng hiệu” gây họa với sức khỏe người tiêu dùng.

Báo Tiền Phong đưa tin, một cơ sở sản xuất không tên của ông Ng. V lọt thỏm trong con hẻm ở phường 7, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang hai năm nay đã tự mua máy móc về sản xuất mỹ phẩm nhái các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Sự thật được phơi lộ khi cơ quan chức năng gồm Bộ Công an phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ bất ngờ ập vào kiểm tra.

Ở khu vực chế biến trên nền nhà gần khu vệ sinh, nhiều thùng nhựa đựng hóa chất mà ông chủ cơ sở cho biết mua từ chợ Kim Biên, TPHCM về để pha chế. Ngoài ra, tại đây có nhiều loại bột được cho là nguyên liệu nhập về từ Trung Quốc để pha trộn với hóa chất, hương liệu làm mỹ phẩm nhái.

Mỹ phẩm nhái được làm từ bột pha trộn với hóa chất và hương liệu

Mỹ phẩm nhái được làm từ bột pha trộn với hóa chất và hương liệu. Ảnh: Tiền Phong

Ông V. thừa nhận công nghệ cho ra lò các loại mỹ phẩm kem trị nám, tàn nhang hay kem tẩy trắng da siêu tốc, sau khi mua hóa chất như chất làm mềm softlets, chất màu colorlets được pha trộn từ Trung Quốc về, cơ sở này trộn thêm với hương liệu các loại mua ở chợ Kim Biên, sau đó bỏ vào máy quay li tâm. Từ máy quay, hỗn hợp sền sệt này được đưa ra các thùng nhựa nhỏ, nhân viên ngồi chiết vào các lọ sau đó đưa vào máy dập hộp rồi xuất ra thị trường.

“Mỗi tháng cơ sở chúng tôi làm hàng trăm nghìn lọ, nhái các thương thiệu nổi tiếng trong nước, bán ra cho các tỉnh. Giá thường rẻ hơn các mỹ phẩm thật từ 15-20%” - ông V. thú nhận. 

Trước đó, mỹ phẩm giả, nhái đã được bày bán ngập tràn trên thị trường, đặc biệt là thị trường online là vấn nạn làm cho các cơ quan chức năng đau đầu, uy tín doanh nghiệp bị tổn hại và người tiêu dùng cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Với khuôn mặt dày mụn mủ, sần sùi và ửng đỏ, chị Lê Thị Cúc (Quận Tân Phú, TPHCM) kể: “Tôi lên mạng thấy người ta quảng cáo kem dưỡng trắng da Lancôme đang giảm giá đến 70%, vì ham rẻ nên đã mua về dùng, nhưng ai ngờ được 1 tuần thì mụn nổi khắp mặt, da ngứa ngáy và ửng đỏ, qua kiểm tra mới biết đây là hàng giả”. Cũng là một nạn nhân mua nhầm mỹ phẩm online nhái giả, chị Lê Thị Ngọc Linh (Quận 7, TPHCM) bức xúc: “Từ giờ đến già, tôi không bao giờ dám mua mỹ phẩm online nữa".

Chợ Kim Biên (TPHCM) bán tràn lan hóa chất để làm các loại mỹ phẩm dỏm

Chợ Kim Biên (TPHCM) bán tràn lan hóa chất để làm các loại mỹ phẩm dỏm. Ảnh: Tiền Phong

Trên thị trường đã xuất hiện nhan nhản các shop bán hàng online, cơ sở kinh doanh trái phép cung cấp mỹ phẩm nhái, giả sản phẩm của nhiều thương hiệu uy tín với giá “rẻ bèo”, chỉ bằng một nửa, thậm chí còn rẻ hơn. Kèm theo đó là những bài quảng cáo rất hút khách, lời giới thiệu hấp dẫn cùng hình ảnh chân thực đầy thuyết phục.

Mỹ phẩm được sản xuất ra nhằm mục đích là làm đẹp cho con người, nhưng sản phẩm nhái, giả thì lại đem đến những tác động hoàn toàn ngược lại. Hầu hết, chúng đều chứa chất độc hại và được sản xuất trong môi trường kém vệ sinh, do đó luôn tiềm ẩn nguy hại khôn lường cho làn da và sức khỏe của người sử dụng, thậm chí dẫn đến ung thư da, theo Thanh Niên.

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang