Nâng cao năng suất lao động và thách thức của ngành công nghiệp

author 14:58 27/08/2016

(VietQ.vn) - Viện Năng suất Việt Nam vừa tổ chức hội thảo về nâng cao năng suất lao động, đồng thời đưa ra kinh nghiệm và các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Chiều ngày 26/8, hội thảo “Báo cáo nghiên cứu năng suất lao động một số ngành công nghiệp và kiến nghị giải pháp nâng cao năng suất lao động doanh nghiệp” đã diễn ra tại khách sạn Super Candle, Hà Nội. Đây là chương trình do Viện Năng suất Việt Nam - VNPI (đơn vị thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) chủ trì với sự tham gia của lãnh đạo viện, các chuyên gia trong và ngoài nước cũng như đại diện các doanh nghiệp khu vực phía Bắc.

Mở đầu hội thảo, đại diện VNPI đã trình bày báo cáo “Thực trạng năng suất lao động và giải pháp nâng cao năng suất lao động dựa trên điều tra năng suất lao động doanh nghiệp. Đề tài đã khảo sát gần 1.800 doanh nghiệp thuộc nhiều nhóm ngành trên cả nước: sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt may; hoá chất; thiết bị điện… Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp ngoài nhà nước chiếm gần 62,4% mẫu nghiên cứu, đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 35,1% và doanh nghiệp nhà nước chỉ 2,5%. 

 Đại diện các nhà khoa học trình bày báo cáo tại hội thảo. 

Kết quả cho thấy, các yếu tố ảnh hưởng tới năng suất lao động của doanh nghiệp bao gồm nhân lực, thiết bị, sự quan tâm đến cải tiến năng suất lao động, hoạt động nghiên cứu. VNPI kiến nghị một số giải pháo vi mô và vĩ mô để nâng cao năng suất lao động. Cụ thể, doanh nghiệp cần: (1) Thúc đẩy hoạt động khoa học cũng như các công nghệ nâng cao năng suất lao động; (2) Nâng cao chất lượng và kỹ năng lao động; (3) Thúc đẩy năng suất cả nước; (4) Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chia sẻ kinh nghiệm của doanh nghiệp. 

GS.TS.Nguyễn Khắc Minh tới từ Đại học Kinh tế Quốc dân có bài trình bày về “Đóng góp về TFP vào tăng trưởng và năng suất lao động của một số ngành công nghiệp chế tác: Bằng chứng từ điều tra doanh nghiệp”. Đứng về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Đoàn Thăng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chia sẻ kinh nghiệm của đơn vị, đề cập tới tác động của khoa học và công nghệ trong nâng cao năng suất của doanh nghiệp này trong thời gian qua. 

Những tham luận tại hội thảo đã thu hút sự chú ý và các ý kiến đóng góp từ nhiều nhà khoa học. Kết thúc hội thảo, VNPI bày tỏ mong muốn tiếp tục tổ chức những sự kiện về nâng cao năng suất, chất lượng cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

Dệt Kim Đông Xuân tăng năng suất lao động nhờ cải tiến quy trình sản xuất(VietQ.vn) - Công ty TNHH - MTV Dệt kim Đông Xuân (DOXIMEX) triển khai 5S được gần 10 năm và đã đạt được những thành tựu nhất định.

Minh Tâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang